8 ý tưởng cực hay ho giúp bảo vệ môi trường ở các nước trên thế giới

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới có tốc độ đô thị hóa khá nhanh. Việc nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới giúp bảo vệ môi trường đang trở thành một yêu cầu cấp bách.

Bên cạnh những biện pháp như quản lý, cải thiện chất lượng đường sá, tăng tỷ lệ người đi xe buýt công cộng, hạn chế sử dụng ống hút, đồ nhựa dùng một lần,… hiện nay đã có một số nghiên cứu công nghệ từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới đang được tiến hành nhằm bảo vệ trái đất khỏi rác thải.

1.Trồng cây từ giấy báo

Mặc dù ngày nay chúng ta có xu hướng đọc tin từ các trang mạng nhiều hơn so với các tờ báo giấy truyền thống, nhưng vẫn có hàng tấn giấy bị lãng phí mỗi ngày. Để giải quyết vấn đề này, một nhà thiết kế người Nhật tên Yoshinaka Ono đã phát minh ra một loại giấy xanh lá cây màu xanh lá cây đặc biệt 100% có thể phân hủy sinh học có chứa hạt giống cây trồng. Để có cây mọc ra từ báo, sau khi đọc bạn chỉ cần chôn những tờ báo đặc biệt này xuống đất và tưới nước thường xuyên. Sau một thời gian, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ về tác dụng tờ báo mang lại.

2. Máy thu gom rác thải nhựa tự động

Để khuyến khích người dân có ý thức bảo vệ môi trường, các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc đã đặt máy thu gom rác nhựa tại các bến tàu điện ở thủ đô Instanbul, Bắc Kinh. Hành khách chỉ cần nhét một chai nhựa hoặc một lon nhôm vào và máy sẽ ngay lập tức nghiền nát vật phẩm đó, đồng thời bạn sẽ nhận được thêm một vài xu, đủ cho một vé tàu điện, đây là phần thưởng cho cả bạn đã làm sạch môi trường.

3. Giữ lại mascara cũ để giúp động vật

Nhiều người có thói quen vứt cả lọ mascara khi sử dụng hết nhưng đây là hành động gây ô nhiễm môi trường. Thay vào đó, hãy làm sạch phần chổi quét bằng cách ngâm trong nước xà phòng ấm, cho vào túi Ziploc và gửi đến trung tâm cứu hộ The New Arc ở Scotland. Tại đây, các nhân viên cứu hộ sẽ sử dụng chổi quét này để chải lông cho những con thú nhỏ, loại bỏ bọ ve và bọ chét khỏi chúng. Bạn cũng có thể tặng chổi quét mascara đã cũ cho các trung tâm cứu hộ khác như Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã ở Anh và Khu bảo tồn động vật hoang dã Appalachian ở Hoa Kỳ.

4. Cửa hàng không sử dụng túi nilon

Phong trào không chất thải đang ngày càng trở nên phổ biến, đó là lý do tại sao các thương hiệu thân thiện với môi trường đang thực sự có được chỗ đứng ở nhiều quốc gia. Để giảm lượng bao bì dùng một lần, các cửa hàng này cung cấp các sản phẩm trong các thùng chứa lớn và xô có muỗng mà khách hàng có thể sử dụng để tự phục vụ. Nếu bạn muốn mua mang về, bạn nên mang theo bình hoặc hộp rỗng để đựng.

5. Khăn ướt thân thiện với môi trường

Phần lớn khăn ướt được bán trong siêu thị hiện nay được làm từ polypropylen, một loại nhựa. Sản phẩm này không thể phân hủy hoặc phân rã khi xà nước trong nhà vệ sinh, vì vậy những mảnh giấy này không xử lý đúng có thể tăng nguy cơ tắc cống. Để giải quyết vấn đề này, một loại giấy ướt hữu cơ do công ty Natracare của Anh sản xuất có thể dễ dàng phân rã khi xả nước. Công ty đảm bảo rằng khăn lau của họ hoàn toàn hữu cơ và tử tế với môi trường. Cho đến nay, đây là sản phẩm duy nhất ở Anh được cấp chứng nhận của Fine to Flush.

6. Đồ nhựa dùng một lần làm từ hạt quả bơ

Công ty Biofase của Mexico đã sản xuất ra dao, dĩa, thìa và ống hút từ nhựa sinh học làm từ những quả bơ bỏ đi. Loại nhựa sinh học mới này có thể được hấp thụ bởi thiên nhiên và phân hủy trong vài năm. Những loại rác này sẽ không gây ô nhiễm môi trường và ngược lại, trở nên hữu ích cho trái đất.

7. Thu thập nắp chai nhựa

Ở Tây Ban Nha, người ta thu thập nắp chai nhựa ở nhiều siêu thị, những nơi công cộng khác. Mọi chuyện bắt đầu từ một câu chuyện về một cô bé 7 tuổi cần phẫu thuật tim nhưng bố mẹ cô không có đủ tài chính. Một công ty liên quan đến việc xử lý nhựa đã đồng ý giúp đỡ gia đình này nếu họ thu được 200 tấn nhựa. Vì vậy, mọi người đã sáng tạo và đặt các thùng chứa cho nắp nhựa theo đúng nghĩa đen ở mọi nơi. Kết quả là gia đình cô bé đã thu thập được lượng nhựa cần thiết trong vòng vài tuần.

8. Cốc tái sử dụng

Đa số chúng ta đều thích cà phê, đặc biệt là vào buổi sáng. Nhưng bạn có biết cốc và hộp đựng dùng một lần chiếm khoảng 50% rác thải được thu thập trong thùng rác? Chương trình chia sẻ cốc ở Canada có tên CUPPY đang cố gắng giảm lượng rác sử dụng một lần bằng cách mang đến cho bạn những chiếc cốc có thể tái sử dụng chỉ với 5 USD một năm. Quy trình rất đơn giản, bạn chỉ cần trả tiền để tham gia chương trình, sau đó mua đồ uống trong quán cà phê. Tất cả những gì bạn cần làm sau khi uống xong là tìm một cửa hàng hoặc một quán cà phê tham gia chương trình để trả lại cốc.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất