5 điều bạn nhất định phải biết để tránh bị mất hết tiền khi dùng thẻ ATM

Duy Huỳnh
Chia sẻ

ATM là hình thức giao dịch quen thuộc và phổ biến trên khắp thế giới. Tuy nhiên, nhiều rủi ro mất tiền với ATM khiến người dùng cảm thấy lúng túng và hoang mang, đặc biệt là những thủ thuật đánh cắp thông tin thẻ ngày càng tinh vi hơn, có thể kể đến là skimmer (đầu đọc thẻ giả mạo).

Skimmer là thiết bị có kích thước tương đối nhỏ gọn, được gắn ngay trên khe đọc thẻ của máy ATM. Mỗi khi người dùng thực hiện giao dịch, thiết bị sẽ quét dải từ tính và lưu lại các thông tin quan trọng như số thẻ, tên người dùng, ngày hết hạn… Dựa vào các thông tin này, tội phạm mạng có thể làm giả thẻ ATM và rút tiền trong tài khoản của bạn.

Hiện nay các loại skimmer đời mới có thể hoạt động liên tục trong vòng vài ngày, lưu được hàng trăm ngàn tài khoản, ghi lại dấu vân tay hay chuyển dữ liệu của người dùng thông qua Bluetooth. Nhiều thiết bị có thể truyền dữ liệu đánh cắp thông qua WiFi, Bluetooth,… Vì vậy những kẻ lừa đảo không cần phải quay lại để lấy thông tin.

Theo các thống kê đáng báo động từ công ty tín dụng FICO, các chiêu trò gian lận khi sử dụng ATM đã tăng vọt trong những năm gần đây. Có khá nhiều người bị mất tiền trong tài khoản ATM do các sơ suất khi thực hiện giao dịch, điều này không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà còn ở rất nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Để đảm bảo an toàn khi thực hiện giao dịch, dưới đây là 5 điều bạn cần bạn cần thực hiện ngay lập tức:

- Cách đơn giản nhất để hạn chế tối đa tình trạng này là bạn hãy dùng tay che lại khi nhập mật khẩu thẻ (hay gọi là mã PIN), điều này sẽ phần nào giúp bạn tránh được những con mắt tò mò của người kế bên, hoặc những chiếc camera siêu nhỏ do kẻ trộm lắp đặt trong trạm ATM.

- Một trong những chiêu thức đơn giản nhất mà tin tặc thường sử dụng là lắp đặt thêm các thiết bị trên khe đút thẻ hoặc bàn phím để ăn cắp thông tin trên thẻ của bạn. Do đó, trước khi sử dụng máy ATM hoặc các thiết bị thanh toán tại cửa hàng, bạn hãy thử sờ vào khe đọc thẻ, bàn phím và lắc nhẹ, nếu thấy điều gì bất thường hoặc lỏng lẻo, người dùng không nên thực hiện giao dịch.

- Các trạm ATM tại ngân hàng sẽ có tính bảo mật cao hơn và ít bị người khác gắn trộm camera theo dõi. Do đó, hãy sử dụng các máy ATM ngay tại ngân hàng.

- Thường xuyên kiểm tra các giao dịch trong tài khoản, đăng ký dịch vụ SMS Banking để nhận tin nhắn thông báo khi tài khoản thay đổi số dư. Nếu nhận thấy có những thay đổi lạ thì hãy ngay lập tức báo với ngân hàng để họ khóa thẻ.

- Hạn chế sử dụng máy ATM sẽ làm giảm bớt những rủi ro mà bạn có thể gặp phải. Thay vào đó, hãy vào trực tiếp ngân hàng và rút tiền hoặc sử dụng ứng dụng di động.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất