Cái duyên bất ngờ đến với nghề làm bánh và thương hiệu mang tên chính mình
Mito bắt đầu làm quen với những chiếc bánh ngọt từ khoảng năm lớp 12. Lúc đó, có chị hàng xóm rủ đi mua đồ làm bánh cùng, thế là từ một anh chàng không biết gì, Mito cảm thấy tò mò với các dụng cụ xa lạ nên qua nhà chị làm cùng rồi cũng về bắt chước mua theo từ các nguyên liệu tới những thứ cần thiết để làm bánh và tự mày mò ở nhà.
Từ lúc ham mê với các công thức, Mito đã bắt đầu cho ra đời được những thành quả đầu tiên của mình. Khi những sản phẩm đã được làm thành thục, anh chàng nhận lời làm cộng tác viên viết bài hướng dẫn công thức làm bánh đơn giản cho tờ báo thiếu nhi Thiên Thần Nhỏ. Sau đó là các món phức tạp cho các độ tuổi lớn hơn trên Hoa Học Trò, Lửa Ấm… Mito ở thời điểm ấy chỉ đơn thuần là làm bánh theo sở thích và đam mê, nhưng sau này, khi được người thân và bạn bè nhờ làm bánh sinh nhật mãi, anh mới cảm thấy rằng hóa ra mình hoàn toàn có thể kiếm tiền từ việc này chứ không chỉ là cộng tác viên báo nữa. Hơn nữa, Mito bán các sản phẩm thật, không còn phải chụp hình gửi báo như thông thường.
Bắt đầu ham hơn khi bắt tay vào việc kiếm tiền từ sở thích, Mito lúc ấy mới nghiêm túc nghĩ tới việc cho ra đời một cửa hàng bánh ngọt. Từ tên thương hiệu mang chính tên mình tới bao bì…tất cả đều được Mito theo sát từng bước. “Mình sinh sau đẻ muộn nên muốn mọi thứ phải chỉn chu, kể cả là từ hình thức bên ngoài. Mito muốn sản phẩm của mình đến tay khách hàng sẽ như một món quà chứ không chỉ là chiếc bánh đơn thuần. Mình cũng biết rằng sẽ rất khó để cạnh tranh với các tiệm bánh đơn thuần nên muốn làm điều gì đó thực sự đặc biệt cho thương hiệu của mình” - anh chàng chia sẻ.
Mang công thức làm bánh đặc biệt vươn tầm quốc tế
Kĩ năng làm bánh mà anh chàng này có chủ yếu là tự học và rút kinh nghiệm từ chính những thất bạn của mình trong quá trình làm bánh bị hỏng. Đối với Mito, đây là cách học đơn giản và phù hợp nhất với lứa tuổi bởi lúc đấy Mito mới chỉ là sinh viên, việc đi học một khóa làm bánh chuyên nghiệp hay đi ra người ngoài sẽ gặp trở ngại rất lớn về vấn đề kinh tế. Trong khoảng 2,3 năm trở lại đây, Mito mới có điều kiện ra nước ngoài học thêm, lấy kinh phí từ chính thương hiệu và những lần đi dạy. Vì Mito nghĩ, tự học giống như việc bạn sẽ chỉ bơi quanh quẩn trong một vũng nước, khó để nâng cao. Khi đi học, mình sẽ được tiếp cận với những người giỏi, việc đó khiến Mito cảm thấy được mở mang đầu óc rất nhiều.
Sẽ chẳng ai thành công ngay từ những bước đầu nên khó khăn chắc chắn là điều tất yếu sẽ gặp phải. Trở ngại lớn nhất với Mito là tự học với khoản tiền phải xoay sở kiếm được. Không phải tự dưng từ “trên trời rơi xuống” cho mình một cục tiền để đầu tư một cách chuyên nghiệp. Đầu tư xoay vòng khiến con đường mà Mito chọn dường như rất dài bởi chẳng thể đi vèo một cái mà lên được. Còn những khó khăn khác sẽ chẳng là gì một khi đã quá đam mê nghề bánh.
Khái niệm bánh kem bơ đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới cũng như Việt Nam nhưng 2,3 năm trở lại đây mới rộ lên xu hướng làm bánh kem bơ trong Hàn Quốc, bởi xuất xứ chính của công thức này là ở xứ sở kim chi. Mito sử dụng chất liệu đó với những bông hoa theo phong cách riêng của mình. Trước hoa bơ, Mito có 4 năm làm hoa đường. Chất liệu đường đòi hỏi sự mô phỏng chính xác nhất hình dáng của loài hoa đó trong tự nhiên. Vì thế nên khi kết hợp 2 kĩ năng này lại, Mito đã có công thức riêng biệt. Kinh nghiệm đúc kết được từ quãng thời gian làm bánh hoa đường đã giúp cho Mito rất nhiều trong quá trình làm hoa bơ.
Cũng từ đây, khi được nhiều người biết tới và muốn học hỏi, Mito bắt đầu mở các lớp dạy làm bánh kem bơ trong. Bắt đầu từ Hà Nội, Sài Gòn rồi vươn ra châu Á như Singapore, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Malaysia và gần đây nhất là Abu Dhabi.
Kỉ niệm để lại từ các lớp học luôn là những điều tốt đẹp nhất còn đọng lại trong anh chàng này. Không chỉ được chia sẻ đam mê mà đây còn là cơ hội tuyệt vời để trải nghiệm các vùng đất mới kết hợp du lịch. Gặp gỡ bạn bè mới và những người cùng chung sở thích. Thậm chí nhiều khi, chính Mito còn học được điều mới mẻ từ các học viên tới lớp của mình.
Kỷ niệm nhớ đời nhất phải kể đến là lần đầu tiên đi dạy tại Indonesia, phải chuyển máy bay ở Sing, lúc đó Mito đã bị lạc mất một thùng đó đựng toàn bộ nguyên liệu và dụng cụ cho lớp học. Nếu không có nó đồng nghĩa với việc không mở được lớp. Thời gian ở sân bay Sing chỉ vỏn vẹn 30 phút trong khi điện thoại không thể kết nối Internet. Ngay lập tức, Mito phải chạy đi tìm máy tính, liên hệ ngay với người nhà để tìm cách khắc phục. Cuối cùng sau bao gian nan, phải chuyển đồ từ Hà Nội về Sài Gòn rồi qua Sing, trường nhờ người chuyển từ Sing qua Indonesia tới sát giờ vào lớp mới nhận được. Lúc đó thực sự vô cùng hoang mang.
Trong tương lai gần, Mito muốn được đi tới nhiều nơi hơn để chia sẻ đam mê cũng như gặp gỡ thêm nhiều người. Mỗi lần như vậy, cảm xúc của mình thường tăng cao, điều đó rất có lợi cho công việc bởi Mito muốn mỗi sản phẩm ra đời đều mang nét mới mẻ chứ không chỉ dập khuôn. Nếu có thể, anh chàng sẽ mở một studio chuyên về làm bánh tại Hà Nội. Lúc đó, Mito sẽ mời những người giỏi trong lĩnh vực này từ nước ngoài về chia sẻ kinh nghiệm cho những bạn trẻ ở Việt Nam chung sở thích nhưng không có điều kiện ra nước ngoài như ngày xưa mình đã từng.
Một số sản phẩm bánh kem bơ của Mito: