Ít ai biết rằng, hình ảnh chú gà trống nổi tiếng gắn liền với chai tương ớt Sriracha trùng với biểu tượng cung hoàng đạo của nhà sáng lập David Tran. Đây là loại gia vị “nóng sốt” không thể thiếu trên mâm cơm người Việt ở Mỹ và từng được một loạt các tạp chí ẩm thực tên tuổi thế giới đánh giá cao. Trên thị trường tương ớt Mỹ hiện nay, Sriracha là một những thương hiệu lớn bên cạnh Heinz, Tabasco và Frank’s Red Hot. Cook’s Illustrated còn cho rằng Sriracha là loại tương ớt ngon nhất năm 2012.
Thương hiệu quen thuộc của giới ẩm thực Mỹ
Nhà sáng lập David Tran sinh năm 1945 vốn là nông dân chính hiệu và quen với việc trồng ớt, làm tương ớt bán nhỏ lẻ khi còn ở Việt Nam. Nhập cư vào Mỹ theo diện tị nạn từ năm 1980 và khởi nghiệp kinh doanh tại Los Angeles, ông đã bắt tay ngay vào trồng ớt và sản xuất tương ớt đồng thời sáng lập ra công ty Huy Fond Food.
Với công thức gia truyền và máy móc chính tay tự chế, David Tran tạo ra 5 loại tương gồm sa tế tiêu, Sambal Oelek, Tương tỏi ớt, Sambal Badjak và tương ớt Sriracha.
Dựa trên “bí kíp” sản xuất tương ớt từ quê nhà, cùng với việc nắm bắt thị hiếu và thay đổi cho phù hợp với thị trường, David Tran đã thành công tạo nên sản phẩm gia vị sốt trứ danh được nhiều người yêu mến.
Xưởng sản xuất duy nhất trên thế giới
Sriracha khuynh đảo giới ẩm thực bởi gia vị “sốt nóng yêu thương” và trở thành thương hiệu nổi tiếng khắp thế giới, nhưng ít ai biết được quy trình “diệu kỳ” bên trong nhà máy sản xuất duy nhất của nó ở Irwindale, California.
Năm 2010, khi nhu cầu sản xuất ngày càng tăng cao, David Tran đã rất may mắn tìm được vùng đất khá rộng tới hơn 60.000 m2 tại Irwindale để phục vụ cho việc mở mang quy mô của mình.
Trang Quartz cho biết trong năm 2014, nhà máy này có công suất 3.000 chai mỗi giờ, vận hành 24 giờ mỗi ngày, 6 ngày mỗi tuần, gấp 2,5 lần so với hệ thống cũ.
Clip: Đột nhập phân xưởng sản xuất tương ớt Sriracha duy nhất trên thế giới.
Nhà máy sản xuất Sriracha còn được xếp vào danh sách Top các tour du lịch hấp dẫn của Mỹ trong năm 2015, theo CNN. Khách tham quan có thể đặt trước tour du lịch miễn phí này của nhà máy thông qua website của công ty.
Sau khi được tiệt trùng kỹ lưỡng, khách tham quan sẽ được dẫn vào một dây chuyền sản xuất khép kín, đầu tiên sẽ là khâu lọc nguyên liệu đầu vào.
Sau đó, một hệ thống xay trộn các thành phần như giấm, muối để tạo ra nước sốt ban đầu.
“Các công thức không phải là quá bí mật bởi tất cả các thành phần của chúng tôi đều được liệt kê trên chai ...”, Martinez, nhân viên tiếp đón đoàn tham quan phát biểu, và điều bất ngờ là, “bất cứ ai cũng có thể làm ra Sriracha bằng cách sử dụng ớt tươi theo quy trình này”.
Sau đó, nước sốt được lưu trữ trong thùng phi màu xanh với kích cỡ rất lớn để chuẩn bị cho khâu pha trộn trước khi sẵn sàng phân bổ vào các chai nhỏ
Và đây là khâu đóng chai cho ra các thành phẩm nóng hổi!
Bất ngờ là, tương sốt Sriracha được đưa vào các chai nhỏ đã được tiệt trùng có kích cỡ như ống nghiệm (bên phải), sau đó nhờ nhiệt độ cao chúng sẽ giãn nở đến kích cỡ cho phù hợp với lượng sản phẩm mà nó cần chứa!
Và tất nhiên, các chai tương ớt sau đó sẽ được dán nhãn với các biểu tượng gà trống để nhận diện thương hiệu.
Biểu tượng gà trống được chọn vì nó là dấu hiệu hoàng đạo của người sáng lập Srirach, ông David Tran.
Các chai tương ớt thành phẩm cuối cùng sẽ được băng truyền tải đến bộ phận đóng hộp để phân phối ra thị trường.
Điều thú vị hơn nữa là, giá bán buôn của một chai Sriracha vẫn không đổi kể từ năm 1980!