Vừa qua, trong một hội nhóm có rất đông thành viên trên mạng xã hội, đã có một sự vụ nổi lên xoay quanh hai “đối tượng” kinh điển bao lần châm ngòi làm nổ ra các cuộc tranh cãi quyết liệt. Vâng, không ai khác, hai đối tượng này chính là cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch và khách hàng sử dụng những dịch vụ đó. Cụ thể, một người dùng mạng đã chia sẻ vào nhóm bài viết mà mình vừa “hóng” được với nội dung:
“Mới hóng được vụ này. Một bạn đi Đà Lạt có thuê homestay, sau đó về review cái homestay 1 sao vì nhóm bạn ấy bị thu phí dọn dẹp những 900k. Bị người trong homestay kéo ra chửi rủa, lôi cả hình trong Facebook cá nhân bạn ấy ra chửi”.
Chi phí dọn vệ sinh 900k làm MXH dậy sóng
Qua tìm hiểu thêm thì được biết, nguyên nhân bắt đầu của vụ việc bắt nguồn trên trang fanpage của một homestay tại Đà Lạt có tên S.H.D. Giữa các đánh giá 5 sao về chất lượng bỗng xuất hiện một đánh giá tiêu cực của một nữ khách hàng với nội dung ngắn gọn như sau: “View đẹp nhưng rất tiếc là dịch vụ không tốt. Dọn phòng cũng bị tính phí cao”.
Phía dưới phần bình luận của phần đánh giá này, nữ khách hàng kia chẳng những không được bênh mà còn bị công kích nặng nề bằng nhiều lời lẽ không hay. Thậm chí, một số người khác còn tự tiện lấy ảnh của cô ấy ra để cười cợt, chế nhạo. Chưa dừng lại ở đó, chủ homestay cũng trực tiếp phản hồi vào phần đánh giá để giải thích cho cô gái và mọi người hiểu thêm về “chi phí dọn phòng cao”:
Chào bạn. Bạn xem lại đánh giá của bạn dành cho bên mình. Bên mình sẽ nói rõ cho bạn hiểu. Nhóm của bạn thuê nguyên căn nhà cho 20 người ở. Ở trong vòng 4 ngày đêm nào cũng ăn uống BBQ ngoài sân đến 2h sáng. Ăn uống xong các bạn không dọn dẹp vệ sinh, mà để đến hôm sau. Nhóm của bạn nhờ bên mình thuê người dọn rửa, bên mình đã báo giá, phí dọn rửa dành cho 20 người ăn uống là 200k, nhóm của bạn đã đồng ý.
3 đêm như vậy là 600k + 200k tiền các bạn sử dụng bếp nấu ăn + 100k tiền dọn phòng cho nguyên căn. Nhóm của bạn mang theo cả súc vật cho ở trong nhà. Ngày hôm đó nhóm của bạn phát sinh thêm 4 người nhưng bên mình không tính phụ thu mà vẫn chuẩn bị mền gối cho các bạn đầy đủ. Sau khi nhận được phản hồi của bạn bên mình đã liên hệ với người trực tiếp đặt phòng và cũng là người thanh toán tiền ngày trả phòng, thì bạn ấy có nói rằng đã đồng ý bảng giá phụ phí. Và rất vui vẻ.
Vậy bên mình mong rằng bạn xem xét lại lời đánh giá của bạn có thật sự chính xác chưa?”.
Thế là, sau phần giải thích này, cô nàng nhà ta vốn đã bị mắng giờ càng bị mắng nặng nề hơn. Các lời lẽ không hay xoay quanh đề tài 900k dọn phòng là hợp lý hay không mà đa phần là công kích cá nhân, chĩa mũi dùi vào cô ấy: “Ở homestay mà làm như khách sạn 5 sao”, “không có tiền thì đừng đi du lịch”, “chắc đội lên đầu mới chịu à”…
Ấy thế, bên cạnh đó, một số thành viên thuộc nhóm du lịch 20 người như trong lời giải thích của chủ homestay có đề cập đã xuất hiện, xong lên tiếng bênh vực bạn mình, đồng thời phản pháo và bất bình chia sẻ thêm về trải nghiệm của họ trong suốt 4 ngày ở tại S.H.D.
Nickname T.N nói: “Ở homestay 4 ngày tiền cũng như ở khách sạn nhưng không được dọn dẹp. Ở 4 ngày đều phải tắm nước lạnh. Trong phòng thì không khăn, không bàn chải, kem đánh răng gì cả. Có con nít mới 6 tháng mà không có nước nóng cho bé tắm suốt 4 ngày. Dọn dẹp lấy tiền đó nhưng rác vẫn chất đống ở trong phòng. Đi chơi để thoải mái chứ không phải đi chơi để dọn dẹp”.
Thành viên khác thuộc nhóm khách 20 người tên P.T.Q cũng bức xúc: “Mình tạm thời bớt bàn lại vấn đề tính phí cho việc dọn dẹp phần ăn uống, bên mình đồng ý chi trả cho việc đó, vì nghĩ đi du lịch cho thoải mái chứ không muốn phải rửa chén như ở nhà nên chấp nhận thuê người về chỉ rửa tầm 20 cái chén và vài cái dĩa với phí 200k/buổi.
Nhưng vấn đề ở đây mình thắc mắc, tại sao ở dịch vụ lưu trú du lịch bên các bạn mà bên mình phải tự dọn phòng, muốn dọn phòng thì phải tính thêm phí? Khăn tắm và bàn chải cũng không có, buổi sáng thì không có nước nóng, mặc dù đã nhắc chủ nhà bật máy nước nóng nhiều lần”.
Vụ việc cứ thế bị đẩy đi quá xa, khiến rất nhiều người dùng mạng quan tâm theo dõi cảm thấy khó hiểu và tự đặt ra câu hỏi: Rốt cuộc, trong vụ việc này ai đúng, ai sai? Và để giải đáp, chúng tôi đã liên hệ trực tiếp cho cả hai phía.
Người trong cuộc nói gì?
Về phía homestay S.H.D, chủ của cơ sở lưu trú dịch vụ du lịch này đã thẳng thắn nói: “Thật ra, nhóm khách 20 người cũng là khách quen của bên mình. Ban đầu, mọi chuyện đều diễn ra suôn sẻ với sự hợp tác của đôi bên, từ khâu book phòng, cho đến suốt 4 ngày nhóm khách ở tại chỗ mình vẫn bình thường. Khi khách rời đi, mình thậm chí còn cho người giúp khách vận chuyển hành lý, xong còn bắt tay hứa hẹn quay lại. Thế mà hôm nay bỗng có chuyện này xảy ra làm mình khá bất ngờ.
Tuy nhiên, mình muốn đính chính rằng, với cương vị là một người làm dịch vụ, mình hoàn toàn có thiện chí tiếp thu ý kiến của khách hàng. Phần đánh giá của bạn nữ kia mình hoàn toàn không có chút gì nóng giận. Mình bình luận dưới phần đánh giá với mục đích đơn giản chỉ là để giải thích về con số 900k, ngoài ra sẽ cân nhắc bản thân hoàn thiện thêm nữa ở khâu dọn dẹp này để khách không phiền lòng.
Riêng việc phần đánh giá đó có quá nhiều người mắng bạn ấy là việc không phải chủ ý của mình, cả việc lấy hình bạn đó ra bỡn cợt cũng không. Mình hoàn toàn không kiểm soát được và cũng rất buồn về sự cố đáng tiếc này. Mình mong sự việc sẽ dừng lại tại đây”.
Còn về phía cô nàng đã đăng bài đánh giá 1 sao có tên C.N.P.T, cô ấy cũng đã có nhiều chia sẻ xoay quanh vấn đề này:
“Mình nói rõ hơn về quy định của homestay làm mình rất khó hiểu: dọn khu vực BBQ 200k/lần, dọn khu bếp xài chung với những căn khác 100k/lần trong khi nhóm mình đặt homestay 1 số món ăn nhưng phí dọn bếp nhóm mình lại chịu, dọn phòng 100k/lần. Mình không biết có phải ở homestay là như ở nhà phải tự dọn phòng không? Trong khi bạn mình ở 1 homestay khác dọn hàng ngày và thay tất cả drap mới. Tuy nhiên, tất cả các chi phí trên chủ nhà không báo trước. Khi sử dụng xong và đến ngày thứ 2 thì nhóm mình mới biết phí là bao nhiêu”.
Ngoài ra, P.T còn bức xúc nói: “BBQ bọn mình chỉ 1 ngày, đồ ăn cũng là nhóm mình đặt của homestay, những ngày sau thì nhóm mình mua đồ khô bên ngoài ăn uống cùng nhau ở khu vực đó và mình thấy khách nào ở đấy cũng vậy. Vấn đề ở chỗ nhóm mình chịu phí dọn dẹp nhưng phí quá cao và khoản không hợp lý nhất là dọn bếp và dọn phòng”.
P.T cũng xác nhận thêm việc không có nước nóng để tắm vào buổi sáng trong khi nhóm khách có em bé 6 tháng tuổi là sự thật, không có cả khăn tắm và cả bàn chải đánh răng.
Cứ tưởng sự vụ sẽ chưa ngã ngũ nhưng đáng mừng là sau khi chia sẻ cho chúng tôi ít lâu, hiện cả hai bên đều cảm thấy mọi việc đang đi quá xa và mong muốn câu chuyện chấm dứt tại đây. Phía homestay đã chủ động xin lỗi P.T và P.T cũng chấp nhận lời xin lỗi này. Thôi thì hy vọng, cả hai bên sẽ cùng hợp tác để giải quyết êm đẹp những gì vừa xảy ra. Suy cho cùng cũng chẳng ai thích ồn ào và trở thành tâm điểm tiêu cực để MXH phải dậy sóng phải không nào?