Vợ ba là bộ phim điện ảnh vừa ra rạp tại Việt Nam từ ngày 17/05/2019, nhưng đã kịp gây ồn ào bởi chủ đề nữ diễn viên 13 tuổi Trà My đóng cảnh nóng. Khán giả trong nước liên tục chỉ trích việc đạo diễn, nhà sản xuất và người giám hộ Trà My đã để cô bé quay những cảnh nhạy cảm này. Câu chuyện ngày càng bị đẩy đi quá xa khi nhiều tờ báo Việt Nam tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia trong ngành, luật sư, khán giả và cả tham khảo những trường hợp ở Hollywood, Trung Quốc, Hàn Quốc về độ tuổi đóng cảnh nóng.
Đứng trước ồn ào này, vào tối ngày 20/05/2019, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện về việc yêu cầu Cục Điện ảnh kiểm tra, báo cáo quy trình cấp phép phim này. Văn bản của Bộ yêu cầu Cục Điện ảnh phải có báo cáo trước ngày 24/5.
Vào lúc 22h ngày 20/05, đại diện nhà sản xuất - bà Trần Thị Bích Ngọc đã đưa ra thông báo chính thức đối với truyền thông báo chí Việt Nam. Theo đó, NSX nêu rõ, quyết định chủ động trình Cục Điện Ảnh xin ngừng chiếu phim trước sức ép của báo chí và dư luận là vì không muốn câu chuyện được một số trang báo định hướng là một vấn đề xã hội được đẩy đi quá xa và điều này ảnh hưởng đến gia đình cũng như cuộc sống của diễn viên Trà My.
Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng chia sẻ thẳng thắn quan điểm Vợ Ba là một bộ phim điện ảnh được đánh giá là có thẩm mỹ và nhân văn nhưng phim ảnh không phải là đời thực, không đáng bị lên án một cách có chủ ý và thiết nghĩ chúng ta nên giải quyết một số vấn nạn xâm hại trẻ em ngoài đời thực chứ không phải tập trung chỉ trích một bộ phim điện ảnh.
Nhà sản xuất khẳng định bộ phim Vợ Ba vẫn bảo toàn tính pháp lý được trình chiếu tại các quốc gia khác theo đúng lịch phát hành đã định trước. Vì thế, nhà sản xuất cũng đang tiến hành các thủ tục pháp lý để gửi phản hồi đến các cơ quan có liên quan đồng thời có thể khởi kiện đối với các cơ quan, bài báo, trang tin điện tử làm tổn hại đến nhà sản xuất, bộ phim và danh dự của diễn viên Trà My.
Cuối cùng, đại diện nhà sản xuất phim Vợ ba cho biết: “Chúng tôi thật sự rất buồn vì quyết định này sau tất cả những nỗ lực của đoàn làm phim, chúng tôi cũng gửi lời xin lỗi chân thành đến dàn diễn viên, ekip làm phim cùng những khán giả đã ủng hộ bộ phim và hi vọng với thông tin này quý báo sẽ tôn trọng quyết định của nhà sản xuất cũng như không tiếp tục đưa tin về thông tin ảnh hưởng đến tâm lý cũng như cuộc sống của Trà My. Và chúng ta sẽ khép lại câu chuyện ở đây”.
Đồng cảm với NSX, trên mạng xã hội đã nhanh chóng xuất hiện những status chia buồn và mang tính ủng hộ, động viên gửi tới ekip làm phim. Đa số những status này đều đến từ những người mê điện ảnh, mê cái đẹp và tôn trọng sự hy sinh trong nghệ thuật.
Anh Lucas Luân Nguyễn đã viết một tâm thư rất dài trên Facebook để thông báo ”Mây đã chết”:
Khi tôi nghe tin dữ cũng là lúc tôi đang ở rạp CGV và nhìn thấy poster của Vợ Ba, với hình ảnh Mây đang nhìn thẳng vào mình. Một ánh mắt toát lên sự trầm lặng nhưng cũng đầy dữ dội.
Kết thúc phim Vợ Ba, Mây không chết, Mây đứng giữa sự lựa chọn giải thoát mình khỏi kiếp tằm nhả tơ, hoặc sống tiếp như bao người phụ nữ. Đó là một cái kết day dứt, khơi gợi lòng trắc ẩn ở nơi khán giả, cho chúng ta thêm yêu, thêm đồng cảm những thân phận đó, những thân phận TRÊN PHIM.
Nhưng tối nay, Mây đã chết!
Stacy Smith, giáo sư của Học viện Báo chí Truyền thông Nam California đã phát biểu rằng:
“Những hình ảnh về nữ giới, về bản thân chúng mà các cô bé ngày nay nhìn thấy mỗi ngày trên phim là một sản phẩm bị cắt xén, tối giản và xem nhẹ. Chúng củng cố thứ quan điểm rằng giá trị của một cô gái chỉ nằm ở ngoại hình và sự lệ thuộc của cô ấy vào một người đàn ông, thay vì thúc đẩy những giá trị cốt lõi ở chính bản thân các bé”
Tôi tự hào vì Việt Nam có một bộ phim như Vợ Ba, trân trọng và đầy trái tim yêu thương người nữ, đem tiếng nói của phụ nữ lan toả khắp thế giới, đến cả những đất nước mà quyền phụ nữ và quyền con người còn rất hạn chế. Song song đó, là sự đay nghiến, phẫn nộ mà cũng bất lực tận cùng khi có những bàn tay mượn danh đạo đức mà bóp chết một tác phẩm nghệ thuật ngàn năm có một như Vợ Ba.
Hơn 3.5 tỷ trong 4 ngày công chiếu, Vợ Ba làm được một điều chưa phim arthouse Việt nào làm được! Và hôm nay, nó đã chết một cái chết chưa từng có trong lịch sử phim Việt. Khán giả, những ai đồng cảm, sẽ mãi luôn nhớ đến Vợ Ba, và Mây.
Đỗ An - chồng của siêu mẫu Lê Thúy và là người đã cống hiến nhiều tâm huyết cho phần Mỹ thuật của Vợ ba đã không giấu nổi sự bức xúc:
Khi làm thì đã nghĩ sẽ không được chiếu ở Việt Nam, vì tôi quá hiểu có những con người ích kỷ và thiển cận như thế… Khi được công chiếu tôi đã rất vui. Vui vì nghĩ vậy là mình đã quá bi quan, và giờ đã có thêm niềm tin, là cái nhìn về điện ảnh Việt Nam đã khởi sáng…
Rồi cái sáng ấy mau chóng trở thành bóng tối, vào ngày hôm nay. Các anh các chị có ném đá dấu tay thì các anh chị cũng là những người làm phim đấy! Sống với nghề cho tử tế vào thì mới mong có ngày thành công. Còn không thì mãi cũng không có cửa chạm vào những thành công của NGƯỜI VỢ BA đâu.
Chúng tôi, những con người đã cống hiến một phần năm tháng của mình cho tác phẩm ấy, sẽ luôn ghi nhớ ngày hôm nay; cái ngày mà các anh chị đã tước đi cái quyền được chia sẻ sự tự hào và những tháng ngày vất vả của tập thể chúng tôi, đến với khán giả yêu điện ảnh Việt Nam.
Nhưng đừng lo, chúng tôi đã làm được một lần thì không lo không làm được lần nữa. Mà lần tới chúng tôi làm, thì nhờ sự bỉ ổi của các anh chị đấy, chúng tôi sẽ có động lực để đạt lên một cái đỉnh còn cao hơn nữa.
Trần Thăng Long - trưởng ban giải trí của một tờ báo có tiếng cũng lên tiếng khẳng định ”Cho Trà My 13 tuổi đóng vai vợ Ba là một quyết định đúng đắn”
Xem những phút đầu tiên, mình hiểu ngay tại sao đạo diễn lại để Trà My 13 tuổi đóng vai này. Ban đầu Trà My cast một vai nhỏ, không khó, không có cảnh nóng. Nhưng trong một tình huống diễn thử, ánh mắt em lóe lên 1 sự nghi ngờ trong tích tắc với tình huống diễn ra. Và ánh mắt đầy bản năng đó, đạo diễn kịp nhìn thấy và xem xét em cho vai Mây.
Là nhân vật linh hồn của phim, Trà My đem Mây lên màn ảnh với một gương mặt non nớt nhưng ánh mắt thì phức tạp đa cảm, vừa bướng bỉnh, vừa mong manh. Một cách thẳng thắn, sẽ rất khó tìm ra một thần thái thích hợp hơn cho vai diễn này, câu chuyện này; kể cả khi Trà My 15 tuổi trưởng thành và già dặn hơn, thì sự non nớt của em - điều mấu chốt làm cho câu chuyện xót xa, cũng giảm mạnh và mất đi hiệu ứng.
Vợ Ba, là bi kịch của phụ nữ. Một vòng lẩn quẩn mỏi mệt trên nền tranh yên ả tuyệt đẹp. Trẻ con, đi làm vợ bé cho một người đàn ông, đi làm lẽ với những người đàn bà đáng tuổi mẹ tuổi bác mình. Chưa kịp ngây thơ, chưa kịp choáng ngợp khi trở thành đàn bà đã vội làm mẹ trẻ con, và nhìn những đứa trẻ con khác tập tễnh chuẩn bị về làm vợ người ta, hoặc kết thúc đời mình trong bi kịch.
Một câu chuyện khó, tham vọng; vừa là bi kịch, vừa coming of age, vừa nhiều ẩn dụ. Có tình dục, có đồng tính, có drama.. được xử lý đẹp, và nhẹ nhàng.
Một cô bé non nớt phải đối diện với những thứ quá tuổi của mình, một diễn viên phải đối diện với những thử thách không tưởng. Sự hoang mang đó, non nớt đó hòa vào nhau một cách ăn ý, và may mắn.
Nhìn ở góc độ nghệ thuật, Trà My có lẽ là lựa chọn tuyệt nhất cho Vợ Ba.
Còn nhìn ở góc độ phụ huynh, liệu Vợ Ba có phải là lựa chọn tốt cho Trà My không, mình không dám khẳng định. Hy vọng thời gian sẽ có một câu trả lời tốt đẹp.
Cho một đứa trẻ 13 tuổi đóng bộ phim này là một câu chuyện sẽ không thể tung hô và khó lòng chấp nhận, dù mình rất trân trọng bộ phim và trân trọng lựa chọn của đạo diễn đã mang đến một nhân vật và câu chuyện xứng đáng.
Người duy mỹ thì khó lòng nặng nề với phim này lắm. Đẹp đến nao lòng
Đạo diễn Lê Hoàng cũng không giấu được bức xúc. Anh chốt hạ:
“Vợ ba” với bé gái đóng cảnh nóng: Đã không tử tế thì đẹp để làm gì - Khi đọc title này, mình chợt nghĩ đến câu: Chim sẻ làm sao hiểu được Phượng hoàng”
Anh Nguyễn Tiến Đạt - làm việc tại một công ty truyền thông nổi tiếng thì lại không đồng tình với việc ”đổi trắng thay đen” về việc phim ngưng chiếu:
Có thể bớt đảo lộn trắng đen được không, NSX Vợ ba chủ động xin ngưng chiếu bộ phim, chứ có phải Cục hay Bộ cấm chiếu đâu mà cứ lôi ở trên xuống xỉa xói. Hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. NSX có nhiều lý do để đưa ra quyết định này, và mình tin vào quyết định của NSX. Cũng đừng ai nói là phía sau bị giật dây chứ NSX không muốn. Nếu Bộ muốn cấm thì ra công văn cái rẹt, đâu phải chưa từng cấm phim nào?
Ngứa mắt nhất là mấy người hồi xưa chỉ trích nọ kia giờ quay qua khóc mướn than tiếc phim. Mà vấn đề ngưng chiếu này cũng do báo chí đưa câu chuyện diễn viên nữ 13 tuổi đóng cảnh nóng đi quá xa, dẫn dắt nước ngoài rồi hỏi han phỏng vấn ngàn người khiến cho nó không còn là 1 câu chuyện của phim mà trở thành vấn đề xã hội.,,
Và nhà sản xuất quyết định chủ động trình Cục Điện Ảnh xin ngừng chiếu phim trước sức ép của báo chí và dư luận vì không muốn câu chuyện được một số trang báo định hướng là một vấn đề xã hội được đẩy đi quá xa và điều này ảnh hưởng đến gia đình cũng như cuộc sống của diễn viên Trà My”.
Lý do thực sự nhân văn: Vì không muốn ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình diễn viên ấy.
Bởi vậy ngay từ đầu tiêu chí đưa cho các bạn phía dưới của mình là, khai thác cái hay cái đẹp của phim, giá trị nhân văn và ý nghĩa, chứ không mổ xẻ chuyện 13 hay 18 đóng cảnh nóng. Không một bài nào nói về 13 tuổi đóng cảnh nóng ấy.
Mình không nói tội ekip hay đạo diễn hay phim, mà tội cô bé Trà My. Ở Việt Nam dễ chết danh, nếu từ đây đến trưởng thành mà em ấy không có vai diễn nào vượt qua Mây trong Vợ ba, thì em sẽ bị giật tít đưa tin với cái tên khó nghe: Cô bé 13 tuổi đóng cảnh nóng. Để rồi đi bất cứ event hay tham gia phim nào cũng sẽ lôi cái danh xưng ấy ra như là một… điểm nhận diện. Khủng khiếp.
Phim ngưng chiếu nhưng ngẩng cao đầu. 3,6 tỷ đồng trong 4 ngày, đáng để tự hào như trăm tỷ. Phim ngưng chiếu nhưng không có nghĩa là mãi mãi không được xem hay biến mất như chưa từng tồn tại. Tranh giải các kiểu xong, NSX có thể bán lại cho một cổng truyền hình trực tuyến như Netflix. Ít nhất họ không thua, dù doanh thu hay danh tiếng. Vẫn còn nhiều người ủng hộ Vợ Ba.