Bóng đá nói riêng và thể thao nói chung luôn dễ làm thương hiệu nhất với mọi nhãn hàng. Ngôi sao truyền hình thực tế Kylie Jenner đã bị Ronaldo soán ngôi về người nổi tiếng kiếm được nhiều tiền nhất từ mạng xã hội Instagram. Mỗi bài đăng của Ronaldo được ước tính có giá 2,4 triệu USD. Messi đứng thứ ba với 1,77 triệu USD/bài đăng ở Instagram.
Một ví dụ mới nhất là nhà vô địch Olympic 2024 - tay vợt Zheng Qinwen được thương hiệu Nike chọn làm gương mặt quảng cáo. Nike đưa ra slogan “Chiến thắng luôn là câu trả lời”. Sự đầu tư của Nike cho Zheng Qinwen được nhận xét đúng đắn khi lập tức tạo ra hiệu ứng lớn.
Với bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang Seo là “gương mặt vàng” khi xuất hiện nhiều trên các nhãn hàng trong 5 năm qua. Một số trường hợp điển hình từng gắn liền với hình ảnh của HLV Park Hang Seo là đại sứ thương hiệu cho một sản phẩm sữa của VPMilk, Seoul’s Hotdog, Ngân hàng Shinhan tại Việt Nam, Dong-A (Hàn Quốc), Samsung…
Tờ Chosun từng tiết lộ HLV Park Hang Seo làm đại diện thương hiệu cho một nhãn hàng được ước tính có mức giá 450 nghìn USD/năm, còn 6 tháng là 270 nghìn USD. Có thể thấy HLV Park Hang Seo đã kiếm được rất nhiều tiền từ quảng cáo.
Nhiều nhãn hàng lý giải việc chọn HLV Park Hang Seo vì ông là thần tượng số một của người hâm mộ Việt Nam. Ông Park có được sự yêu mến của hàng triệu người, là người không chỉ tạo ra thành công lớn mà còn sở hữu nhiều chất liệu đẹp như sự giản dị, gần gũi, truyền cảm hứng cho mọi người…
Ở thể thao Việt Nam, Ánh Viên đã giải nghệ nhưng tiếp tục được nhiều nhãn hàng tin tưởng. Tính từ tháng 4 đến nay, Ánh Viên có ít nhất 10 bài đăng quảng cáo trên mạng xã hội. Ánh Viên còn góp mặt trong quảng cáo của một thương hiệu đồ uống nổi tiếng…
Trong một buổi ký kết đại sứ thương hiệu vào năm 2022 với Ánh Viên, chủ tịch của thương hiệu này nói lý do chọn Ánh Viên dù cô đã quyết định giã từ đội tuyển. Đó là những câu chuyện đẹp của Ánh Viên và hành trình của một đứa trẻ vùng quê đi tới thành công.
Dù thu nhập của HLV Park Hang Seo khác xa Ánh Viên do đặc thù bóng đá là môn thể thao vua, nhưng họ có rất nhiều điểm chung. Đó là đại diện cho tinh thần chiến thắng, sự ảnh hưởng rộng lớn trong lĩnh vực của họ, là gương mặt được mọi lứa tuổi yêu mến, là những người có chất liệu truyền thông đẹp đẽ, không có scandal…
Từ chuyện kiếm tiền của HLV Park Hang Seo và Ánh Viên từ quảng cáo trong nhiều năm qua, chúng ta thấy rằng thể thao luôn có sức hút lớn để sinh ra tiền. Đây cũng là xu thế chung của thế giới. Ngược lại, cầu thủ, VĐV, HLV phải biết giữ gìn hình ảnh để không tạo ra những điều tiếng đáng tiếc. Bóng đá Việt Nam cần nâng cao ý thức cho cầu thủ về văn hoá trên sân cỏ, tránh xa sự cám dỗ trong cuộc sống, nhằm làm thêm hình ảnh trong mắt người hâm mộ. Bài học mới nhất đến từ các cầu thủ Hà Tĩnh FC phải chịu án tù, hay lùm xùm tiêu cực của bóng đá Khánh Hoà là ví dụ thiết thực.