Ban huấn luyện CLB Kon Tum và các cầu thủ hạnh phúc khi cầm trên tay các phần quà (bánh Trung thu). Họ cảm nhận được sự ấm áp theo đúng nghĩa "đội bóng là một gia đình lớn". Những ai có thời gian về thăm gia đình sẽ mang niềm vui cho bố mẹ nhân dịp Trung thu - cái Tết đoàn viên với mọi gia đình. Bấy nhiêu thôi đã tự tạo ra ý nghĩa về tinh thần cho đội bóng.
Những món quà Trung thu của đội Kon Tum không phải tốn số tiền lớn, thậm chí rất nhỏ so với các khoản thưởng trong bóng đá. Nhưng họ biết chăm lo cho đời sống tinh thần của các cầu thủ vào dịp lễ đã mang đến những giá trị đáng để bàn.
Nên nhớ, đội Kon Tum (CLB Vị Trí Vàng Kon Tum) chỉ mới được thành lập vào đầu tháng 8 năm nay. Thầy trò HLV Chu Ngọc Cảnh sẽ bắt đầu cuộc chơi từ giải hạng Ba – giải đấu diễn ra vào tháng 10 tới. Vấn đề họ chọn cách xây dựng văn hóa đội bóng từ những điều nhỏ nhất, tử tế và tốt đẹp. Đó là chăm lo thật tốt cho mọi thành viên của đội bóng với phương châm "mỗi cá nhân tốt thì tập thể mới vững mạnh".
Các cầu thủ của đội bóng cần luôn được quan tâm từ thứ hạng thấp, hay phải chờ đến lúc trở thành ngôi sao và CLB thi đấu chuyên nghiệp?
Câu trả lời tùy vào sự lựa chọn. Vì bóng đá là cuộc chơi với nhiều lựa chọn khác nhau mà ngay đến người trong cuộc đôi khi cũng không lý giải được.
Có CLB nợ lương, nợ thưởng nhưng lãnh đạo hay nói về sự bền vững và điều tốt đẹp. Các cầu thủ sống trong cảnh bị nợ tiền nhiều tháng, lãnh đạo CLB có thể vung tay thưởng lớn ở nơi khác. Có những đội bóng chọn “khoe” tiền thưởng ngay tại sân bóng, giống như cách quảng bá thương hiệu, dù đằng sau chưa chắc các cầu thủ được chăm lo tốt...
Chúng ta có thể suy nghĩ về những câu chuyện kể trên. Chuyện chăm lo tốt cho đời sống cầu thủ bằng cách trân trọng và đối xử tử tế ở chính CLB, chứ không cần phải đến ngày trở thành ngôi sao. Điều đó đã tự có ý nghĩa lớn lao, thay vì chờ đến ngày cầu thủ thành danh để thưởng to, kể về sự nỗ lực vượt khó để đi đến thành công.
Nhìn xa hơn, mỗi cầu thủ được chăm lo tốt thì CLB tốt. Mỗi CLB xây dựng bài bản bằng sự chuyên nghiệp, có bản sắc, văn hóa đẹp thì cả giải đấu đẹp. Sân chơi chuyên nghiệp phát triển thì đội tuyển quốc gia hùng mạnh. Đây là làm bóng đá từ gốc rễ, mà ở đó phải bắt đầu từ mỗi đội bóng lựa chọn giá trị bền vững và tốt đẹp.
Ngược lại, đội bóng hướng đến thành tích hiện tại mà không cần quan tâm đến bản sắc và văn hóa bóng đá. Họ làm bóng đá để quảng bá các hoạt động kinh doanh và làm ăn. Điều đó không thể nói sai. Vấn đề là lựa chọn cách làm. Nhưng giá trị để lại khó tốt cho bóng đá, bởi thiếu đi sự hy vọng và bền vững về tương lai. Cách làm này để lại hậu quả nếu “gặt” danh hiệu xong rồi bỏ.
Bóng đá hay bất cứ điều gì trong cuộc sống thì đều phải hướng thiện, tức tạo ra những giá trị tốt đẹp cho xã hội. Một đội bóng muốn bền vững và được yêu mến thì cần bắt đầu từ sự bài bản, môi trường tử tế và đứng vững trước các thử thách của thời gian.