Thể thao

Bầu Đức: Điều lệ của VPF không thể đứng trên pháp luật Việt Nam

Văn Nhân
Chia sẻ

Tối 2/2, bầu Đức cho biết HAGL sẽ kiện VPF ra toà, bởi Điều lệ của VPF không thể đứng trên pháp luật Việt Nam.

“Xét ở góc độ đảm bảo quyền tự do kinh doanh theo quy định pháp luật, việc độc quyền quảng cáo, tài trợ của VPF là không phù hợp. Tóm lại, việc VPF đã ký hợp đồng tài trợ độc quyền với nhãn hàng nước tăng lực rồi ban hành điều lệ giải V.League 2023, đồng thời ra công văn yêu cầu HAGL không được phép thực hiện hợp đồng với nhãn hàng nước tăng lực Carabao của VPF thực chất đã là hành vi hạn chế cạnh tranh, và vi phạm pháp luật về cạnh tranh.

Luật cạnh tranh là của Quốc hội, là pháp luật nhà nước Việt Nam, VPF dám không tuân theo. Như vậy, VPF dám đứng trên luật pháp Việt Nam! Chúng ta nên nhớ rằng, dù ở bất kỳ quốc gia nào, không có bất kỳ ai được phép đứng trên pháp luật quốc gia”, bầu Đức nói.

Bầu Đức lý giải về việc kiện VPF: “VPF đã đi ngược với sự phát triển của thế giới, có nghĩa là VPF đã kìm hãm sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Mỗi mùa bóng, Carabao tài trợ 40 tỷ đồng, trong khi chúng tôi chỉ nhận VPF hơn 300 triệu đồng/mùa. Carabao hợp tác toàn diện và lâu dài với HAGL Group nói chung và Công ty Cổ phần Thể thao HAGL nói riêng. Qua việc này cho thấy họ có thiện chí, đồng thời họ tin tưởng luật pháp Việt Nam sẽ sớm phân xử để họ sớm đưa trở lại chữ nước tăng lực bên cạnh logo Carabao, bởi đó là sản phẩm chủ lực mà họ muốn quảng bá. Họ tin vì trên thế giới không có quốc gia nào còn áp dụng quy định tài trợ độc quyền ở các giải vô địch bóng đá quốc gia, chẳng lẽ Việt Nam đứng bên lề thế giới hội nhập?

Chúng ta nên vui mừng khi họ là người nước ngoài, là công ty nước ngoài mà tin tưởng luật pháp Việt Nam. Họ là thương hiệu lớn, thương hiệu toàn cầu mà đến và tin tưởng chúng ta thì không có lý do gì chúng tôi không đấu tranh. Hơn nữa đây là cuộc đấu tranh chính nghĩa. Chúng tôi kiện cho 14 đội ở V.League và các đội Hạng Nhất là cổ đông của VPF. Chúng tôi kiện không vì quyền lợi cho riêng HAGL mà chúng tôi kiện vì sự phát triển của V.League và bóng đá Việt Nam”.

Như Saostar đã thông tin, VPF và CLB HAGL đã giải quyết việc va chạm về nhà tài trợ. Đội HAGL đá V.League 2023 nhưng phải bỏ cụm từ nước tăng lực. Bầu Đức cũng không hề có ý định thoả hiệp mà quyết làm đến cùng với VPF.

Bầu Đức: Điều lệ của VPF không thể đứng trên pháp luật Việt Nam Ảnh 1
Bầu Đức cho biết HAGL kiện VPF ra toà.

Ông bầu CLB HAGL phân tích VPF làm không đúng. Bầu Đức cho rằng, quy định độc quyền của VPF ở Điều lệ V.League 2023 vi phạm điều cấm, quy định tại Khoản 2 Điều 8 Luật Cạnh tranh số 23/2018/QH14 do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ký ngày 12/6/2018. Các hành vi bị nghiêm cấm có liên quan đến cạnh tranh gồm việc tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, vận động, kêu gọi, ép buộc hoặc tổ chức để doanh nghiệp thực hiện hành vi hạn chế cạnh tranh, cạnh tranh không lành mạnh.

Ngày 4/1/2023, Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã ký quyết định ban hành về Quy chế bóng đá chuyên nghiệp. Về tài trợ, Quy chế của VFF không có tài trợ độc quyền.

Ở Khoản 1, Điều 66, Chương VI Quyền sở hữu giải thể thao chuyên nghiệp quy định: Các nhà tài trợ, cơ quan truyền thông là đối tác của Đơn vị tổ chức giải và các câu lạc bộ, được hợp tác khai thác các quyền thuộc sở hữu của Đơn vị tổ chức giải và của các câu lạc bộ thông qua ký kết hợp đồng theo quy định của pháp luật.

“VPF là ông Vua con rồi còn gì. VPF đã vượt quyền VFF khi dám không tuân theo quyết định của VFF khi đưa ra quy định tài trợ độc quyền trong Quy chế điều lệ V.League 2023”, bầu Đức nói.

Ngày 4/2, CLB HAGL dự kiến sẽ gửi đơn lên TAND quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Mục đích khởi kiện VPF vụ việc độc quyền quảng bá thương hiệu tại V.League 2023.


Bản kiến nghị khẩn cấp

Đơn kiến nghị của HAGL gửi Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao và Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF):

“Trong hai mùa giải V-League 2021 và 2022, CLB HAGL đã ký hợp đồng tài trợ, quảng bá cho nhãn hàng nước tăng lực Redbull đến từ Thái Lan. Hợp đồng tài trợ này hết hiệu lực vào ngày 14/01/2023. Trong thời gian chuẩn bị cho mùa giải 2023, CLB HAGL đã tìm kiếm, đàm phán nhà tài trợ mới để thay thế cho nhà tài trợ Redbull. Ngày 05/12/2022, CLB HAGL đã ký hợp đồng nhận tài trợ quảng cáo với Tập đoàn Carabao đến từ Thái Lan, trong đó có sản phẩm nước tăng lực Carabao, nhưng đến ngày 15/01/2023 sau khi hợp đồng với Redbull chấm dứt thì CLB HAGL mới công bố Nhà tài trợ mới là Carabao lên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngày 17/01/2023, VPF ký ban hành Điều lệ Giải bóng đá Vô địch Quốc gia (VĐQG) Night Wolf 2023 để thay thế cho điều lệ giải của năm trước, trong đó có đề cập đến nội dung độc quyền của nhà tài trợ giải là nước tăng lực Night Wolf, sản phẩm của Công ty Sâm Ngọc Linh K5. Ngay sau khi ban hành điều lệ giải, ngày 18/01/2023, PVF phát hành công văn số 16/PVF-TrT yêu cầu: CLB HAGL không được sử dụng hình ảnh quảng cáo nước tăng lực Carabao trong các hoạt động liên quan đến giải vô địch quốc gia Night Wolf 2023 như: đặt bảng quảng cáo trên sân, logo trên áo thi đấu, hoạt động bên lề tại ngày tập luyện, và thi đấu chính thức trên sân vận động Pleiku, bộ nhận diện của giải đấu…

Cũng trong ngày 18/01/2023, CLB HAGL đã có công văn số 20/HAGL phúc đáp lại công văn số 16/PVF-TrT của VPF thể hiện rõ quan điểm của CLB HAGL là việc khai thác và mời tài trợ ngành hàng nước tăng lực của CLB HAGL diễn ra liên tục không gián đoạn từ năm 2021 đến đầu năm 2023, chính vì vậy VPF không thể cấm CLB HAGL khai thác thương hiệu nước tăng lực để tài trợ cho đội bóng mùa giải mới. Quyết định này là hoàn toàn vô lý và không tạo điều kiện cho CLB phát triển theo hướng chuyên nghiệp.

Ngày 28/01/2023, VPF mời đại diện CLB HAGL đến văn phòng VPF tại Hà Nội họp để tìm phương án giải quyết. Tại cuộc họp này, các bên đã thống nhất được một số nội dung và được ghi lại trong Biên bản họp như sau:

- Số lượng bảng quảng cáo trên sân: Thời lượng quy đổi và các bảng quảng cáo trên sân đảm bảo ít hơn số lượng của Nhà tài trợ chính. Sẽ lưu ý tần suất và vị trí xuất hiện để đảm bảo quyền lợi cho Nhà tài trợ chính của Giải.

- Trên trang phục thi đấu và tập luyện: Chỉ in Logo Carabao (không có chữ Nước tăng lực bằng tiếng Việt và tiếng Anh)

- Trên các hạng mục của bộ nhận diện của Giải đấu: In Logo Carabao (không có chữ Nước tăng lực bằng tiếng Việt và tiếng Anh).

- Nội dung trên bảng Led và bảng cứng: HAGL có chạy hình ảnh Nước tăng lực Carabao: sử dụng hình thức chạy logo và hình có chữ nước tăng lực, hình lon nước có in hình ảnh bầu Đức. HAGL sẽ cố gắng để đảm bảo hài hòa cho quyền lợi của Nhà trợ chính của Giải.

- Màn hình Led của HAGL: sử dụng phát TVC cho các Nhà tài trợ, phát TVC trailer cho Giải. Căn cứ trên các thời lượng phát, Công ty VPF và HAGL cân đối để có quyền lợi tăng thêm cho các Nhà tài trợ.

- Công ty VPF đề nghị HAGL cân nhắc tăng thêm 2 bảng vòng 2 cho Sâm Ngọc Linh

Hoạt động ngoài lề:

- Trưng bày sản phẩm tại khu VIP khán đài, họp báo: chỉ đặt sản phẩm của Nhà tài trợ chính trên bàn.(Khu vực khác mang tính riêng của CLB để tiếp đón khách có thể sử dụng sản phẩm Carabao. HAGL sẽ bố trí một phòng riêng)

- Hoạt động phát sản phẩm thử: Carabao có thực hiện bên ngoài sân Pleiku.

HAGL có thể nghiên cứu làm một khu vực chung, có ưu tiên vị trí cho NTT chính của giải để phát sản phẩm thử.

- Hoạt động ngoài lề tại các địa phương, HAGL thực hiện tại địa điểm khác ngoài sân thi đấu chính thức.

Tuy nhiên, chỉ hai ngày sau, ngày 30/01/2023, tại công văn số 24/VPF-TrT, VPF yêu cầu “CLB HAGL vẫn triển khai tuân thủ theo công văn số 16/VPF-TrT”. Có nghĩa là VPF không tôn trọng nội dung thỏa thuận tại cuộc họp giữa hai bên nêu trên.

Sự độc quyền của VPF đã làm cho CLB HAGL không thể thực hiện đúng nội dung hợp đồng quảng cáo nước tăng lực Carabao đã ký vào ngày 05/12/2022. Hậu quả là CLB HAGL sẽ bị mất nguồn tài trợ và có thể còn phải bị phạt do vi phạm hợp đồng và bồi thường cho Carabao một khoản tiền rất lớn. Bên cạnh những thiệt hại về vật chất thì thiệt hại về danh dự và uy tín của CLB HAGL đối với các đối tác nước ngoài là vô cùng lớn. Những thiệt hại này chắc chắn sẽ làm cho CLB HAGL không có nguồn kinh phí hoạt động năm 2023 và 2024.

Thưa quý vị lãnh đạo! Chúng tôi cho rằng quy định về nhà tài trợ độc quyền của VPF trong Điều lệ Giải bóng đá VĐQG Night Wolf 2023 hoàn toàn trái với quy định về tài trợ tại Điều 66 của Quy chế Bóng đá chuyên nghiệp (sửa đổi, bổ sung năm 2023): “Các nhà tài trợ, cơ quan truyền thông là đối tác của Đơn vị tổ chức giải và các câu lạc bộ, được hợp tác khai thác các quyền thuộc sở hữu của Đơn vị tổ chức giải và của các câu lạc bộ thông qua ký kết hợp đồng theo quy định của pháp luật.” Hơn nữa, Quy chế Bóng đá chuyên nghiệp cũng không có quy định nào cho phép nhà tài trợ được độc quyền quảng cáo tại giải đấu.

Bầu Đức: Điều lệ của VPF không thể đứng trên pháp luật Việt Nam Ảnh 2

Ngoài ra, quy định độc quyền của VPF trong Điều lệ Giải bóng đá Vô địch Quốc gia Night Wolf 2023 là vi phạm điều cấm quy định tại Khoản 2 Điều 8 Luật Cạnh tranh số 23/2018/QH14: Các hành vi bị nghiêm cấm có liên quan đến cạnh tranh: “2. Tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, vận động, kêu gọi, ép buộc hoặc tổ chức để doanh nghiệp thực hiện hành vi hạn chế cạnh tranh, cạnh tranh không lành mạnh.”

Xét ở góc độ đảm bảo quyền tự do kinh doanh theo quy định pháp luật thì việc độc quyền quảng cáo, tài trợ của VPF là không phù hợp. VPF và các CLB bóng đá là những pháp nhân độc lập, tự chủ về kinh phí và hoạt động theo quy định của Luật doanh nghiệp nên các CLB phải có quyền chủ động, quyết định về các hoạt động của mình. VPF cũng như CLB HAGL có quyền tự do tìm kiếm đối tác để ký hợp đồng tài trợ nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động của câu lạc bộ. VPF không có quyền cấm các CLB nhận tài trợ từ các nhãn hàng mà VPF cho rằng cạnh tranh với nhãn hàng tài trợ cho họ. Từ nhiều năm nay kinh phí hoạt động của các CLB hiện nay hầu như phụ thuộc vào khoản tiền vận động tài từ các Nhà tài trợ, VPF gần như không tài trợ khoản tiền nào cho các CLB để duy trì sự hoạt động.

Thực tế CLB HAGL đã nhận tài trợ quảng cáo cho nhãn hàng nước tăng lực Red Bull từ 2 mùa giải trước (2021, 2022) và năm 2023 CLB HAGL nhận tài trợ quảng cáo từ Tập đoàn Carabao vẫn với sản phẩm nước tăng lực, chỉ khác nhãn hiệu mà thôi. Mặc dù đến năm 2022 VPF mới bắt đầu ký hợp đồng tài trợ độc quyền với Công ty Sâm Ngọc Linh K5 cùng có ngành hàng nước tăng lực nhưng PVF vẫn cấm CLB HAGL nhận tài trợ quảng cáo từ Tập đoàn Carabao với sản phẩm nước tăng lực.

Chúng tôi cho rằng quy định cấm đoán vô lý của VPF như vậy là không công bằng, trái với các quy định của luật pháp Việt Nam hiện hành, trái với thông lệ thương mại quốc tế nói chung và thông lệ tài trợ trong hoạt động thể thao quốc tế nói riêng. Quy định như vậy cũng dẫn đến sự trói buộc việc tìm nguồn tài trợ cho hoạt động của các CLB bóng đá, nhất là trong tình hình khó khăn về kinh tế như hiện nay, việc tìm các nhà tài trợ hoạt động bóng đá không hề dễ dàng, quy định cấm đoán này chắc chắn sẽ kìm hãm sự phát triển của nền bóng đá chuyên nghiệp của chúng ta.

Từ những sự việc trên đây, chúng tôi khẩn thiết kiến nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục Thể thao và Ban chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam kịp thời chỉ đạo VPF sửa lại điều lệ giải bóng đá chuyên nghiệp 2023 cho phù hợp Quy chế bóng đá chuyên nghiệp và các quy định của pháp luật để tạo điều kiện cho CLB HAGL nói riêng và các CLB khác có cơ hội chủ động tìm kiếm nguồn tài trợ trong và ngoài nước giúp cho hoạt động bóng đá Việt Nam phát triển chuyên nghiệp, ổn định.

Chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của các Quý lãnh đạo trong sự việc này để góp phần giúp cho nên bóng đá nước nhà phát triển ổn định.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất