Trong bối cảnh toàn cầu hoá và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, mỗi tổ chức, cá nhân muốn tồn tại, phát triển được phải luôn nỗ lực tạo dựng những giá trị khác biệt, xây dựng thương hiệu của riêng mình. Trong đó, hoạt động Quan hệ công chúng (PR) được xem như vũ khí vô cùng lợi hại mà mọi tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đều cần đến.
Người làm Quan hệ công chúng có vai trò rất quan trọng, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với đối tượng công chúng mục tiêu thông qua các hoạt động, sự kiện của doanh nghiệp và sự hỗ trợ của các kênh truyền thông như báo chí, phát thanh, truyền hình, website nội bộ và các nền tảng social media…
Chọn ngành học này, các bạn trẻ không chỉ rèn luyện thêm sự tự tin, khả năng giao tiếp, khả năng kết nối và truyền đạt mà còn được hòa mình trong một tập thể năng động, luôn đổi mới, với những cơ hội và thử thách bất ngờ.
Ngoài ra, mức lương và đãi ngộ cho công việc PR cũng luôn là điều hấp dẫn với nhiều người. Theo thống kê, lương trung bình cho một chuyên viên PR ở mức trên 10 triệu/tháng, con số này có thể tăng lên gấp nhiều lần, tùy vào khả năng và kinh nghiệm làm việc của bạn.
Chính vì những lẽ trên, từ trước đến nay, ngành Quan hệ công chúng vẫn luôn là một ngành nghề cực "hot", nằm trong top đầu tìm kiếm, lựa chọn ngành nghề của nhiều người. Các chuyên gia cũng liên tục đánh giá đây là một ngành học có sức nóng lâu bền trong tương lai nhiều năm nữa.
Hiện tại, các doanh nghiệp luôn luôn cần nguồn nhân lực lớn trong lĩnh vực quan hệ công chúng. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng lựa chọn được đội ngũ nhân sự đào tạo nâng cao, chuyên sâu các kỹ năng liên quan đến lĩnh vực này.
Nắm bắt nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, mới đây, trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) có quyết định mở đào tạo trình độ thạc sĩ ngành quan hệ công chúng. Đây cũng là trường đại học phía nam đầu tiên đào tạo ngành này, trình độ thạc sĩ.
Thạc sĩ Trương Thị Ngọc Bích, Giám đốc Trung tâm Thông tin-Truyền thông, cho biết: "Năm 2016, Trường ĐH Kinh tế - Tài chính bắt đầu đào tạo cử nhân ngành quan hệ công chúng. Sau 8 khoá, bắt đầu từ năm 2024, Bộ GD&ĐT đã cho phép trường đào tạo thạc sĩ ngành quan hệ công chúng trở thành trường đầu tiên phía nam đào tạo thạc sĩ ngành này".
Theo nhà trường, thạc sĩ ngành quan hệ công chúng chú trọng nâng cao phương pháp nghiên cứu về lý thuyết truyền thông, quan hệ công chúng, chính sách truyền thông hai chiều liên quan đến các tổ chức, cộng đồng và doanh nghiệp; hoạch định chiến dịch truyền thông, kiến thức về lý luận quan hệ công chúng thế giới và Việt Nam như quan hệ công chúng đương đại, tri thức về kinh doanh trong lĩnh vực truyền thông.
Ngoài ra, người học còn được định hướng, bổ sung kỹ năng nghiệp vụ cần thiết, tăng cường khả năng độc lập, sáng tạo trong nghiên cứu, giảng dạy và hoạt động quan hệ công chúng thực tiễn; có năng lực tham mưu, tư vấn lãnh đạo, quản lý, hoạch định kế hoạch truyền thông; năng lực xử lý khủng hoảng truyền thông và quan hệ công chúng.
Trước Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM, ngành quan hệ công chúng trình độ thạc sĩ được đào tạo tại học viện Báo chí và Tuyên truyền.