Học đường

Sinh viên Trung Quốc ngồi học chật kín thư viện dù đã được nghỉ Tết từ vài ngày trước

Linh Chi (tổng hợp)
Chia sẻ

Kỳ nghỉ Tết đã bắt đầu từ vài ngày trước nhưng thư viện trường Đại học ở Trung Quốc vẫn chật kín sinh viên ngồi học.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019 của sinh viên đã chính thức bắt đầu từ mấy ngày hôm nay. Các bạn sinh viên sau khi kết thúc buổi học cuối cùng của học kỳ I đã khăn gói tay xách nách mang rục rịch lên đường về nhà. Kỳ nghỉ Tết khá dài nên sinh viên có thể thoải mái dành thời gian cho gia đình và bản thân.

Trung Quốc cũng là một trong số những nước ăn Tết Nguyên đán. Kỳ nghỉ Tết tại đây thường kéo dài khoảng 1 tháng để học sinh - sinh viên xả hơi sau thời gian học căng thẳng. Tuy nhiên, dường như sinh viên nước này chưa có tinh thần muốn nghỉ Tết như ở Việt Nam.

Điều này được thể hiện ở bức ảnh chụp tại trường Đại học An Huy (tỉnh An Huy, Trung Quốc) được đăng tải trên MXH khiến nhiều người ngạc nhiên. Đó là hình ảnh thư viên trường Đại học này chật kín người, ai cũng tập trung học hành dù kỳ nghỉ Tết đã bắt đầu từ vài ngày trước.

Bức ảnh chụp tại thư viện chật kín người ở trường Đại học Trung Quốc.

Được biết, những sinh viên này học năm 3, năm 4 và đang ôn tập sớm để chuẩn bị cho kỳ thi công chức khốc liệt diễn ra vào khoảng tháng 11 hàng năm.

Sinh viên ôn tập từ rất sớm để chuẩn bị cho kỳ thi này bởi sự ổn định lâu dài của công việc trong cơ quan nhà nước đem lại. Được biết, công chức tại đây có chế độ chăm sóc sức khoẻ và hưởng lương hưu tốt hơn những người khác, thậm chí một số còn được cung cấp ăn ở miễn phí. Do đó, kỳ thi công chức là bước đầu tiên để có vị trí trong cơ quan nhà nước.

Sinh viên vẫn ở lại ôn thi dù kỳ nghỉ Tết đã bắt đầu từ vài ngày trước.

Theo thống kê trong năm 2018, khoảng 1,56 triệu người nộp đơn xin thi công chức trong khi chỉ có 1,38 triệu ứng viên đủ điều kiện thi tuyển. Tuy nhiên, chỉ có 28.533 vị trí đang chờ những ứng viên xuất sắc nhất khiến tỷ lệ chọi lên đến 1:48.

Tiêu chuẩn cho những người đăng kí kỳ thi này là: tốt nghiệp đại học, từ 18 đến 35 tuổi và họ phải lựa chọn nghề nghiệp khi đăng kí.

Chồng sách vở ôn tập cao ngút.

Bài kiểm tra gồm 2 phần: 135 câu trắc nghiệm kiểm tra kĩ năng về toán học, thuật ngữ chuyên ngành, ngoại ngữ và câu hỏi logic trong 2 giờ; viết bài luận trong thời gian 3 giờ sau đó là vòng phỏng vấn trực tiếp.

Kỳ thi công chức khốc liệt với tỉ lệ chọi cao diễn ra hàng năm vào tháng 11.

Sinh viên phải ôn tập từ sớm và học tập với thái độ nghiêm túc, chăm chỉ để chuẩn bị cho kỳ thi này.

Mặc dù công việc tại các cơ quan nhà nước có mức lương không cao, thậm chí được xếp hạng thấp nhất với mức lương cơ bản mới là 212 USD/tháng trong năm 2015, theo truyền thông Trung Quốc. Tuy nhiên, tính ổn định trong công việc khiến nhiều người có bằng thạc sĩ, tiến sĩ chấp nhận đăng ký dự thi và sinh viên phải học tập hết sức chăm chỉ, nghiêm túc từ sớm.

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi (tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất