Vào ngày 27/12 vừa qua, một thầy giáo họ Lâm ở thành phố Tú Thiên, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, đã gieo mình xuống sông tự tử. Được biết, vị thầy giáo này năm nay chỉ mới 24 tuổi, dạy môn Lịch sử tại một trường trung học ở địa phương. Hiện anh vẫn chưa lập gia đình và còn bố mẹ già ở quê.
Theo truyền thông địa phương, thầy Lâm mới đỗ kỳ thi giáo viên vào tháng 6/2021. Thầy Lâm trở thành giáo viên chính thức và bắt đầu giảng dạy vào tháng 9 vừa qua, tức anh mới đi làm được 4 tháng.
Nguyên nhân dẫn đến hành động tiêu cực của thầy Lâm được cho là do điểm số của học sinh. Một số đồng nghiệp của thầy giáo trẻ tuổi cho biết, thầy Lâm vốn là một người vui vẻ, hòa đồng, trông lúc nào cũng tràn đầy nhiệt huyết và tinh thần ham học hỏi.
Tuy nhiên, gần đây nhà trường mới tổ chức kỳ kiểm tra hàng tháng như thường lệ và kết quả thi của các học sinh do thầy Lâm phụ trách kém nhất khối. Chính vì vậy, thầy giáo này đã bị nhà trường phê bình, kiểm điểm. Thầy Lâm cũng bị xếp hạng chót trong bảng xếp hạng thành tích giáo viên toàn trường.
Chuyện này khiến nam giáo viên rất suy sụp và căng thẳng kéo dài. Sau cùng, có lẽ do không chịu nổi cú đả kích này mà thầy Lâm đã chọn cách tự tử để giải thoát cho bản thân.
Sự ra đi của thầy Lâm khiến gia đình, người thân và đồng nghiệp của anh vô cùng thương tiếc. 5 ngày sau khi vụ việc xảy ra, thi thể của thầy Lâm vẫn chưa được tìm thấy.
Vụ việc cũng nhanh chóng lan rộng và khiến dư luận xôn xao bàn tán. Một số người cho rằng do giáo viên này còn trẻ, chưa thích ứng được với nhịp độ công việc nên mới bị áp lực, hoảng loạn, dẫn đến vụ việc thương tâm như vậy.
Bên cạnh đó, số khác cho rằng nhà trường cũng nên quan tâm hơn tới gánh nặng của giáo viên cũng như sức khỏe tinh thần và thể chất của họ. Bởi lẽ, không chỉ học sinh mà ngay cả giáo viên cũng bị xếp hạng điểm thành tích.