Chị Từ (Trung Quốc) là phụ huynh có cậu con trai đang học tiểu học. Một hôm, sau giờ tan làm trở về nhà, chị thấy con trai lấy một chiếc ống nhỏ và lọ dầu ăn cùng một cái chai rỗng rồi đặt lên bàn. Sau đó, cậu bé lấy ống hút, hút từng giọt dầu ăn rồi bỏ sang chai rỗng. Cậu bé cứ làm như thế liên tục và lẩm bẩm khiến chị Từ vô cùng tò mò.
Hóa ra, cô giáo giao cho lớp học của cậu con trai chị bài tập về nhà là đong đủ 1.000 giọt dầu ăn, sáng hôm sau mang đến lớp để cô kiểm tra. Vậy nên khi vừa từ trường trở về nhà, con trai chị Từ đã cặm cụi giải quyết bài tập này.
Tuy nhiên, việc đêm đủ 1.000 giọt dầu ăn quả không phải chuyện đơn giản, cậu bé đã đếm hàng chục lần nhưng vẫn chưa xong. Thấy vậy, chị Từ đã vào giúp con, thế nhưng, đến 1 giờ sáng hôm sau, hai mẹ con vẫn chưa thể đếm đủ 1.000 giọt dầu như yêu cầu.
Lúc này, chị Từ tỏ ra tức giận và quyết định nhắn tin vào group chung để hỏi cô giáo tại sao lại cho học trò làm những bài tập quái đản như vậy. Tuy nhiên khi nghe cô giáo này giải thích, chị Từ cùng nhiều phụ huynh khác mới vỡ lẽ đã trách nhầm giáo viên.
"Xin anh chị đừng hiểu lầm, bài tập này không cốt để học sinh đếm đủ 1.000 giọt dầu thật, nhưng ở đây tôi muốn các em rèn luyện khả năng tư duy ngược. Tức là muốn các em tự tìm lấy cách làm sao đong đủ dầu nhanh nhất trong một vài thao tác ngoài cách đếm từng giọt mà các cháu đã làm!"
Sau đó, cô còn gợi ý thêm: "Có nhiều phương pháp để giải bài tập này, chẳng hạn như chúng ta đong đủ 10 giọt dầu rồi xem chúng bao nhiêu gam, sau đó chúng ta nhân lên 1.000 giọt dầu có trọng lượng như thế nào rồi chỉ việc cân cho đủ số đó!", lời giải thích của cô giáo.
Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên bài toán mẹo này xuất hiện. Trước đó, vào năm 2018, một giáo viên dạy toán tiểu học họ Tô ở thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc cũng giao bài tập cho các học sinh lớp 5 là đếm 100 triệu hạt gạo trong vòng hai ngày rồi mang chúng đến trường.
Nhiều phụ huynh đã phản đối bài tập này, cáo buộc cô giáo Tô "công khai tra tấn" học sinh. Các phụ huynh đưa ra lý lẽ, nếu cứ 1 giây các em đếm được hạt gạo thì các em phải mất khoảng hơn 1 năm đếm không ngừng nghỉ để hoàn thành bài tập.
Tuy nhiên, có những người lập luận rằng cô Tô có lẽ chỉ muốn giúp học sinh phát triển tư duy, thoát khỏi cách suy nghĩ theo khuôn mẫu. Một phụ huynh cho biết cô yêu cầu con mình đếm 100 hoặc 1.000 hạt gạo trước, sau đó đem cân rồi nhân lên cho tới khi đạt khối lượng tương đương 100 triệu hạt gạo. Người này nói thêm rằng bài tập còn giúp rèn tính kiên nhẫn cho trẻ em.
Trước những băn khoăn và sự bức xúc của phụ huynh, cô Tô cũng giải thích rằng cô hướng đến mục tiêu khuyến khích học sinh tư duy phản biện, giúp các em học cách phân tích và giải quyết vấn đề, đồng thời cảm nhận được độ lớn của con số 100 triệu.
Theo cô giáo Tô, thay vì đếm từng hạt gạo, cô hy vọng các học sinh đếm 100 hạt trước, sau đó nhân với 10 hoặc 100, cho tới khi đạt 100 triệu.
Giáo viên này cho biết đã có 10 trong số 40 học sinh của mình hoàn thành bài tập đặc biệt bằng cách sử dụng cốc đo lường hoặc các dụng cụ khác để đếm gạo.
(Nguồn: Sina, Shanghaiist )