Giới học trò thường hay được ví von rằng, chỉ đứng sau “Nhất quỷ - nhì ma”, điều này xuất phát từ chính những trò quậy phá, tinh nghịch trong môi trường học đường và dần sau này trở thành những “hot trend” dậy sóng mạng xã hội. Và sẽ thật thiếu sót nếu như không nhắc đến những chiêu trò sử dụng phao, lật tài liệu hay xem trộm bài nhau trong giờ kiểm tra của các bạn học sinh.
Để hạn chế đến mức tối đa điều này, các thầy cô giáo cũng suy nghĩ ra vô vàn kế sách, điển hình nhất phải kể đến việc tạo ra hàng loạt mã đề trong các bài kiểm tra khiến giới học trò phải nhiều phen đau đầu, nhức óc.
Mới đây nhất chính là trường hợp của một giáo viên Vật Lý với mã đề bá đạo mà có tinh mắt đến cách mấy cũng khó lòng nhận ra.
Theo đó, để gài bẫy những cô cậu học sinh cố ý xem bài của nhau, giáo viên này đã không đưa ra mã đề bằng con số hay những ký tự thông thường mà lại phân biệt mã đề thi chỉ bằng những dấu chấm nhỏ. Theo đó mã đề thi không phải được trưng ra lồ lộ trước mặt học trò mà được "nhét" vào ngay phần thông tin học sinh.
Tùy theo từng mã đề thi khác nhau mà số dấu chấm được tô đậm trong phần điền thông tin học sinh cũng khác nhau. Có khi thì hai, ba, bốn hay cũng có thể là năm để sau khi gom bài kiểm tra lại để chấm thì dễ dàng phân loại ra.
Chắc có lẽ sau khi chứng kiến mã đề thi này thì nhiều cô cậu học trò cũng phải khóc thét trước sự cao tay ấn của các giáo viên. Nhiều người dùng cũng tỏ ra tâm phục khẩu phục trước cách đặt mã đề bá đạo này và cảm thấy rằng, bản thân thật may mắn khi đã sớm ra trường từ lâu.
Trước đó, một giáo viên thuộc tổ bộ môn Toán của trường THCS - THPT Khánh Hòa (Sóc Trăng) đã nghĩ ra cách đánh mã đề vô cùng độc đáo khiến nhiều cô cậu học trò chỉ còn biết câm lặng.
Cụ thể trong phần kiểm tra môn Toán, giáo viên này đã đầu tư hẳn thời gian, dùng chữ Ấn Độ… để làm mã đề. Quả đúng là sau khi đọc xong mã đề này, các bạn học sinh này chỉ còn biết chịu trận và dựa vào sức lực của mình để làm bài trước tầm cao mới của việc đặt mã đề.