Học đường

Khổ như học sinh Trung Quốc, đến lì xì cũng không kịp bóc vì mải học 24/7 bất chấp nghỉ Tết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Để chuẩn bị cho kỳ thi gaokao - kỳ thi đại học nổi tiếng khắc nghiệt ở Trung Quốc, nhiều học sinh ở thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) dành tuần nghỉ lễ Tết Nguyên đán tới các trung tâm dạy thêm tư nhân để học thêm, ôn luyện.

Theo VNE thông tin, SCMP ngày 10/2 đưa tin: Trong khi hầu hết học sinh ở thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) dành tuần nghỉ lễ Tết Nguyên đán để thăm người thân và nhận lì xì đỏ thì một số khác phải tới các trung tâm dạy thêm tư nhân để học.

Ông Wong, giám đốc một trung tâm, cho biết việc kinh doanh gia tăng trong kỳ nghỉ lễ bởi nhu cầu của phụ huynh có con chuẩn bị thi gaokao - kỳ thi đại học nổi tiếng khắc nghiệt ở Trung Quốc, là rất lớn.

“Học sinh Trung Quốc thường được nghỉ một tháng vào mùa đông, trong đó bao gồm một tuần nghỉ Tết Nguyên đán. Nhiều học sinh dành một tuần này để giải lao nhưng những em chuẩn bị thi đại học thì không được“, ông Wong nói trên SCMP.

Trẻ em Trung Quốc vẫn phải đến trung tâm ôn thi trong kì nghỉ Tết. Ảnh: SCMP/Getty Images

Theo Người đưa tin, “Gaokao” được đánh giá là kỳ thi tuyển sinh đại học “khốc liệt nhất thế giới” tại Trung Quốc.

Chi phí của các tiết học trong kỳ nghỉ là 250 nhân dân tệ (khoảng 860 nghìn đồng) mỗi giờ, và hầu hết học sinh sẽ có bốn tiết học mỗi ngày. Trung tâm của Wong không chỉ phục vụ cho trẻ vị thành niên mà còn dành cho cả trẻ nhỏ.

Tờ báo địa phương Metro Express đưa tin một phụ nữ tên là Lu đã trả tiền cho con trai (đang học tiểu học) đến học thêm các môn toán và khoa học tự nhiên ở đây. Cô Lu kể, nhiều đứa trẻ đi học suốt kỳ nghỉ đông, nhưng cô cho phép con trai mình nghỉ tết một tuần.

Theo một bản tin của Tân Hoa Xã, một học sinh cấp hai ở Thượng Hải, có biệt danh Xiao Ma, cho biết cô phải thức dậy lúc 6g30 mỗi ngày trong kỳ nghỉ đông để bắt đầu học thêm vào lúc 8g30 sáng.

Cô bé viết: “Cháu không cần gì nhiều, cháu chỉ ước có vài ngày được ngủ thêm một chút và có thời gian để gặp gỡ bạn bè”.

Trung Quốc không có luật cấm hoạt động của các trung tâm dạy thêm học thêm, các trung tâm này chỉ bị quy định một số điều khoản. Chẳng hạn, họ không thể tuyển dụng những người đang làm giáo viên và không được phép dạy ngoài những nội dung học sinh đã học ở trường.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin mới nhất