Chuyện sinh viên khởi nghiệp không phải là chuyện hiếm, song khởi nghiệp với game online, đặc biệt là tại một thị trường còn khá mới mẻ như Việt Nam lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Và trong giới star-up Việt, Phạm Anh Tuấn - cựu sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội chuyên ngành Toán Ứng dụng và Tin học được ví như là "lá cờ đầu" của lĩnh vực này.
Được biết game đến với Phạm Anh Tuấn như duyên tình cờ, và chàng cựu sinh viên này may mắn tiếp cận với game ngay từ thời điểm mà Internet mới phát triển tại Việt Nam.
Những năm 2009, khi bắt đầu bước vào giảng đường đại học, chàng sinh viên 9X đã đau đáu câu hỏi vì sao Việt Nam không thể tạo ra sản phẩm game của chính mình để đưa trí tuệ Việt ra thế giới. Sự thôi thúc đó đã nuôi dưỡng quyết tâm làm game từ rất sớm, ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường.
Thế nhưng, cuộc đời không phải lúc nào cũng "trải đầy hoa hồng", đã có những khi anh thất bại, chông chênh với lựa chọn của bản thân, thậm chí còn "gặm" mì tôm qua ngày.
"Dù khởi đầu khá suôn sẻ nhưng khó khăn luôn thường trực. Đã có những lúc chúng tôi chỉ nhận mức lương tượng, thậm chí giai đoạn 2014 – 2015, chúng tôi còn bị mất trắng gần như toàn bộ doanh thu", cựu sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội chia sẻ về giai đoạn khó khăn.
Cũng chính những thất bại ấy giúp cho chàng trai 9X có thêm nhiều kinh nghiệm, bài học, từ đó cho ra đời những thương hiệu riêng để góp phần định vị ngàng game Việt trên bản đồ quốc tế.
Phạm Anh Tuấn chia sẻ: "Xu hướng game hóa giáo dục đã được nhiều nghiên cứu chứng minh đạt hiệu quả nhanh chóng với một số bộ phận, nhất là trẻ em. Vì thế, tôi cho rằng trong tương lai, trò chơi điện tử mang tính giáo dục cao sẽ xuất hiện nhiều hơn và là lựa chọn mới cho những ông bố, bà mẹ trên hành trình đào tạo con trẻ. Và chỉ có như thế, định kiến mới dần được làm mờ, những ánh mắt sẽ bớt sự suy xét và game có thể tự tin bước ra với người dùng tại Việt Nam".
Theo Phạm Anh Tuấn, anh và những người đồng đội của mình đã thiết kế thêm vào game yếu tố rèn luyện và phát triển chỉ số AQ. Theo anh, AQ là chỉ số vượt khó (Adversity Quotient) mới là chỉ số đo lường khả năng thành công của một người. Đó cũng là lý do sản phẩm game Plant Empires ra đời với tiêu chí không đặt nặng tính IQ hay cần nhiều EQ như các trò chơi thông thường.
"Trong quá trình trải nghiệm game Plant Empires, chúng ta sẽ gặp những điểm khó khăn, thời điểm bị bẻ gãy nhưng đồng thời, trò chơi cũng cung cấp những giải pháp mà chỉ cần người chơi kiên trì, chịu khó tìm hiểu và quản lý tài chính trong trò chơi hợp lý hơn sẽ có thể vượt qua được những điểm khó khăn đó", anh Phạm Anh Tuấn cho hay.
Không chỉ đơn thuần là đưa game Việt vươn tầm mà trong xa hơn, Phạm Anh Tuấn còn mong muốn hướng các bậc phụ huynh có cái nhìn thiện cảm hơn về game, từ đó góp phần nhỏ vào công cuộc giáo dục các thế hệ tương lai.