Học đường

Cô bé nhặt rác với tuổi thơ cơ cực tốt nghiệp thủ khoa, giành học bổng toàn phần ĐH Melbourne

Ngọc Bích
Chia sẻ

Câu chuyện một cô gái từng trải qua tuổi thơ cơ cực ở bãi rác ở Campuchia nay giành học bổng toàn phần của Đại học Melbourne (Úc) khiến nhiều người khâm phục.

Từ một cô bé nhặt rác, Sophy giành học bổng của Đại học Melbourne. Ảnh: Facebook

Những câu chuyện về những tấm gương vượt khó vươn lên trong cuộc sống rất đáng để chúng ta lắng nghe và học tập. Câu chuyện về cô bé nhặt rác Sophy Ron ở Campuchia cũng vậy.

Cuộc hành trình từ cô bé nhặt rác tới thủ khoa trường Trinity College và nhận học bổng toàn phần của Đại học Melbourne bắt đầu từ bãi rác Phnom Penh ở Campuchia khi Sophy 11 tuổi. Bé gái khi đó chưa một ngày được cắp sách tới trường nhưng nay đã đạt được điều mà nhiều người mơ ước.

Sophy là một trong số những đứa trẻ đầu tiên được Quỹ vì Trẻ em Campuchia (CCF) giúp đỡ, đưa từ bãi rác nổi tiếng ở Phnom Penh tới giảng đường Đại học. Một nhân viên của CCF đã thuyết phục gia đình Sophy cho em đến trường, nơi em lần đầu tiên được mặc những bộ đồ sạch, bến đến sách vở và những con chữ.

Nhìn Sophy đứng trên sân khấu trước mặt các bạn đồng trang lứa, và phát biểu trôi chảy bằng tiếng Anh, ít ai hình dung ra cô gái đã trải qua những tháng ngày cơ cực như thế nào. Sophy từng dành bảy ngày một tuần đi lọc rác và hít khói độc để giúp cha mẹ kiếm tiền sống qua ngày. Gia đình em sống chủ yếu nhờ những thực phẩm bị vứt bỏ từ bãi rác.

Sophy tự tin phát biểu bằng tiếng Anh trong lễ tốt nghiệp trường Trinity College. Ảnh: CCF

Sophy là trường hợp đầu tiên mà CCF giúp đỡ giành được học bổng của đại học Úc. Cô gái vừa tốt nghiệp thủ khoa của Trinity College vào tháng trước và chuẩn bị theo học ở Đại học Melbourne sau khi giành học bổng toàn phần. “Tôi vô cùng phấn khích nhưng cũng hơi lo một chút. Buổi lẽ rất tuyệt!”, Sophy chia sẻ sau bài phát biểu bằng tiếng Anh tại lễ tốt nghiệp.

Gặt hái được thành công như hôm nay, song Sophy không bao giờ quên mất gốc rễ của mình. Cô gái đã trở về Campuchia để ăn mừng thành tích học tập của mình với bạn bè và gia đình cho đến khi học kỳ tiếp theo bắt đầu ở Đại học Melbourne.

Câu chuyện của Sophy thực sự khiến cư dân mạng ấn tượng và truyền cảm hứng. Họ cũng khen ngợi nỗ lực của CCF trong việc trao cơ hội học tập cho những trẻ em nghèo khó để các em có một tương lai tươi sáng. Giờ đây, chương trình giáo dục của CCF đã giúp đỡ được hơn 2.000 trẻ em có cơ hội tiếp cận một tương lai tươi sáng.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất