Từ bậc Tiểu học, THCS, rồi đến THPT, bài văn của các học sinh luôn là chủ đề khiến nhiều người thích thú bởi trí tưởng tượng phong phú cùng khả năng sử dụng từ ngữ của các cô cậu - học trò. Bên cạnh những bài văn dạt dào tình cảm, thì cũng có những bài văn khiến người chấm bài và dân tình "đau đầu" vì quá bá đạo.
Mới đây nhất, mạng xã hội lan truyền bài văn 0 điểm của một học sinh lớp 11. Với đề bài là phân tích nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Nam Cao, bạn học sinh này đã viết: "Sau khi Chí Phèo chết, Thị Nở rất buồn và cô đơn. Vì vậy, Chí Phèo đã bật nắp quan tài sống lại lần nữa. Sau khi hồi sinh, Chí Phèo muốn lương thiện ăn cháo lòng của Thị Nở nhưng bị nghẹn gần chết.".
Sau khi đọc bài văn, giáo viên đã chấm 0 điểm tròn trĩnh. Ở phần lời phê, cô giáo cho biết: "Chúc may mắn lần sau". Cuối bài văn, giáo viên còn cho rằng nam sinh này không thuộc bài nên đã cố gắng tưởng tượng ra một câu chuyện khác khi cho biết: "Không học bài thì bảo...cố bày vẽ".
Có thể thấy, bài văn của học sinh đã sai phạm kiến thức nghiêm trọng khi tự "bịa" ra một câu chuyện hoàn toàn khác so với nội dung của tác phẩm văn học. Tình trạng "học vẹt" trong học đường từ lâu đã trở thành một vấn nạn đáng báo động. Nguyên nhân của vấn đề đến từ nhiều mặt, có thể do học sinh lười biếng, không có ý thức học tập hoặc áp lực học tập quá lớn, phương pháp giảng dạy chưa phù hợp.
Phía dưới bài viết, cư dân mạng nổ ra nhiều ý kiến bàn luận về bài văn phân tích bị 0 điểm của nam sinh trên. Trong đó, dân tình đồng tình với phần chấm điểm nghiêm khắc của cô giáo.
Bên cạnh đó, nhiều netizen cũng đặt nghi vấn cho rằng, đây có thể chỉ là một bài văn mang tính "câu like" và hoàn toàn không có thật.
Tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao được sáng tác vào năm 1941. Đây là lời tố cáo xã hội đương thời tàn bạo, thối nát đã đẩy người dân lương thiện vào con đường tha hóa, lưu manh hóa. Đồng thời ca ngợi vẻ đẹp của con người ngay cả khi bị vùi dập mất hết cả nhân hình, nhân tính.