Học đường

4 nhà khoa học của ĐH Quốc gia Hà Nội có tên trong bảng xếp hạng thế giới

Phương Linh

Thông tin từ ĐH Quốc gia Hà Nội, trong tháng 8/2022, trang mạng research.com, cổng thông tin điện tử uy tín dành cho các nhà khoa học trên thế giới, đã công bố kết quả xếp hạng các nhà khoa học thế giới có thành tích xuất sắc trong công bố khoa học.

Trong danh sách này có 4 nhà khoa học đến từ ĐH Quốc gia Hà Nội gồm Giáo sư, Tiến sỹ Khoa học (GS, TSKH) Nguyễn Đình Đức - Trưởng ban Đào tạo; Phó Giáo sư, Tiến sỹ (PGS, TS) Lê Hoàng Sơn – Viện Công nghệ thông tin; Giáo sư, Tiến sỹ (GS, TS) Phạm Hùng Việt và Phó Giáo sư, Tiến sỹ (PGS, TS) Từ Bình Minh đều từ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên.

Cụ thể:

- Lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ: GS.TSKH Nguyễn Đình Đức

- Lĩnh vực Khoa học môi trường: GS.TS Phạm Hùng Việt và PGS.TS Từ Bình Minh

- Lĩnh vực Khoa học máy tính: PGS.TS Lê Hoàng Sơn

4 nhà khoa học của ĐH Quốc gia Hà Nội có tên trong bảng xếp hạng thế giới Ảnh 1
GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, GS.TS Phạm Hùng Việt, PGS.TS Lê Hoàng Sơn và PGS.TS Từ Bình Minh (ảnh từ trái qua). Ảnh: VNU

Về phương pháp xếp hạng của research.com (Thu thập dữ liệu công bố và trích dẫn của các nhà khoa học và xếp hạng các nhà khoa học trong danh sách các nhà khoa học có công bố và trích dẫn hàng top đầu của thế giới trong các lĩnh vực), hệ thống đánh giá dựa trên chỉ số D-index của nhà khoa học - đây là chỉ số H-index và số bài báo theo lĩnh vực của các nhà khoa học trên hệ thống cơ sở dữ liệu của IEEE, ACL, Springer, AAAI, USENIX, Elsevier, ACM và LIPIcs. Trong đó, với đợt xếp hạng lần này, website research.com đã xem xét dữ liệu của 166,880 nhà khoa học có năng suất công bố và trích dẫn hàng đầu thế giới.

Theo bảng xếp hạng này, thực lực các nhà khoa học Việt Nam đang làm việc trong nước có mặt trong 6 lĩnh vực là: Kỹ thuật Công nghệ, Khoa học Máy Tính, Khoa học Môi trường, Khoa học Vật Liệu, Cơ khí và Kỹ thuật hàng không vũ trụ, Y học cộng đồng và chỉ có 10 người được có tên trong bảng xếp hạng theo các lĩnh vực.

Trước đó, tháng 10/2021, tạp chí PLoS Biology (Hoa Kỳ) đã công bố kết quả xếp hạng 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2021. Theo thứ tự bảng xếp hạng này, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức và PGS.TS Lê Hoàng Sơn là 2 trong số 5 nhà khoa học Việt Nam vào nhóm 10.000 nhà khoa học hàng đầu thế giới.

Xem thêm: Kỳ thi THPT Quốc gia 2022 và những câu chuyện dở khóc dở cười |