Nếu tìm trên google từ khóa GenZ, bạn sẽ nhận được thông tin như thế này: "Gen Z (thế hệ Z) là thuật ngữ chỉ nhóm người được sinh trong khoảng thời gian từ năm 1995 đến 2012. Theo số liệu thống kê, trên thế giới có khoảng 2,6 tỷ người thuộc thế hệ gen Z. Tỷ lệ này chiếm khoảng 1/3 dân số. Riêng tại Việt Nam, gen Z có khoảng 15 triệu người, con số này chiếm tới 25% lực lượng lao động của quốc gia. Gen Z là nhóm kế tiếp thế hệ Millennials (Gen Y ) và trước thế hệ Alpha (α), và thường là con cái của thế hệ X (sinh ra từ năm 1965 đến 1979)".
Còn ngoài đời sống, genZ có những dấu hiệu "sương sương" như sau:
- GenZ không bắt trend, genZ tạo trend.
- GenZ tin tưởng vào "tín hiệu vũ trụ"
- Đang Chằm Zn (trầm cảm) vì đau cột sống
- Mua hàng online nhanh như stalk Facebook crush
...
Và nói một cách "khum cợt nhả", genZ là một thế hệ thừa hưởng sự tiến bộ của công nghệ, có tư duy sáng tạo và biết cách tận dụng sức trẻ và sự năng động của mình.
Họ nói những điều mình nghĩ, làm những điều mình muốn, genZ có sức mạnh thế hệ riêng.
Pháo, cô bạn 18 tuổi đã làm nhiều người trầm trồ khi tự tin đứng trên sân khấu King of Rap. Ca khúc Hai phút hơn từng lọt top trending YouTube, khuynh đảo mạng xã hội và được tích cực đón nhận.
Jenny Huỳnh, cô bạn sinh năm 2005, đã thu hút hàng triệu lượt xem trên YouTube. Video cũng "khum" có gì đặc biệt, chỉ là nhịp sống thường nhật của tuổi 16. Đơn giản nhưng chất!
Nhìn Han Sara mạnh mẽ, chất lừ với những sản phẩm âm nhạc được đầu tư về tư duy lẫn cảm xúc, ít ai nghĩ cô bạn sinh năm 2000. Ở tuổi 21, Han Sara đã viết nên những điều thật đặc biệt khi đứng trên sân khấu.
Gia Kỳ, richkid gây "sóng gió" khi chi tiền rộng tay để được ngồi kế Ngọc Trinh trên khoang máy bay. Xài tiền muốn "xỉu up xỉu down" nhưng cậu bạn lại có những quan điểm cực lí thú về việc kiếm tiền và tự lập.
Họ là người nổi tiếng lẫn người bình thường, họ nổi bật với những phát ngôn trên mạng xã hội nhưng cũng rất sâu lắng với đời sống riêng tư, họ có sự đồng điệu về tư duy thế hệ, và mang cá tính riêng của bản thân.
Họ là genZ!
- "J zẫy choy"
- Tới công chuyện luôn!
- "Khum biết nữa"
- Nghe mà muốn "chằm Zn"
- Đẹp "hết nước chấm" !
- U là chời!!!
...
Ủa, GenZ đang nói gì vậy? Dùng ngôn ngữ kiểu gì thế?
Khoan, xin đừng nổi nóng. Nếu bạn là gen Y, chắc hẳn bạn đã từng nhớ đến kiểu tóc "đuôi cá" đình đám mà bất kì gen X nào nhìn cũng ngán ngẩm. Bạn hẳn đã đắm chìm trong thế giới của những đĩa CD lấp loáng, mặc quần "tụt", đi dép lê, nhuộm tóc màu sáng choang... Buổi tối, chắc bạn cũng đã từng "khum" học bài mà đăng nhập Yahoo nhắn tin cho "babieluvkut3" nào đó phải không?
Đó là những đặc trưng tạo nên khác biệt về thế hệ.
Gen X thích đọc sách, Gen Y mê coi phim, Gen Z nghiện mạng xã hội.
Theo dòng chảy của thời đại, sự khác biệt đã hình thành. Trước những điều này, phải chăng chúng ta nên chấp nhận sự khác biệt đó, chỉ cần nó không đi quá giới hạn để cổ xúy cho những điều sai trái.
Trên mạng xã hội, bạn cũng sẽ bắt gặp những "đài tiếng nói" của GenZ. Họ nói những điều họ nghĩ, bật cười trước những khoảnh khắc khác biệt, chấp nhận cá tính độc lập của nhau.
Hãy lắng nghe genZ, được khum?
Bước vào thế giới genZ, có khi bạn sẽ nhặt nhạnh được nhiều điều hay ho. Đi làm như thế nào để khum bị chằm Zn?, bí kíp cân đối chi tiêu để cuối tháng khum "dead inside", mấy món ăn từ cơm nguội ngon muốn "tới công chuyện"...
Những điều genZ nghĩ và làm, có khi lại mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị đó!
Ở tuổi 17, cô bạn Võ Ngọc Đoan Dung mở một dự án để chăm sóc cho các cụ già neo đơn, khó khăn. Ngày ngày chuyện trò, cả nhóm của Dung đã thêm sự thấu hiểu tình cảm, tâm tư của những người lớn tuổi. Yêu thương cũng từ đó mà lan tỏa.
Ở tuổi 16, cậu bạn Huỳnh Thanh Sang tạm gác "mùa hè" của mình lại mà lên đường đi chống dịch. Ngày nào cậu cũng đạp xe để đến các điểm tiêm vaccine, lấy mẫu... Có khi, Sang trở về nhà trời đã tối mịt.
Xin chớ vội nghĩ genZ chỉ là thế hệ "đau cột sống" vì nằm xem phim quá "nhèo", mua hàng online "khum" tiếc tiền, ngày ngày đăng các câu "hảo châm ngôn" nhưng chưa hành động...
GenZ cũng "xịn" lắm đó. Hiện tại, trên địa bàn TP.HCM đã có nhiều dự án, hoạt động... đã có sự góp mặt của genZ. Nhiều bạn học sinh đã tham gia chống dịch, quyên góp tiền để hỗ trợ mua khẩu trang, đồ bảo hộ.
Một số bạn genZ đã phát động gom nhu yếu phẩm tập vở, sách bút... để gửi về miền Trung khi nơi đây ngập chìm trong lũ lụt.
Tổ chức dạy tiếng Anh online miễn phí, thành lập câu lạc bộ về phát thanh, thực hiện các buổi livestream chia sẻ kĩ năng sống. Có những dự án "xịn xỉu" được làm ra từ đôi tay và tư duy của genZ.
Dù còn ngồi trên ghế nhà trường, vài genZ đã có kênh YouTube, TikTok hàng triệu người theo dõi. Từ đó, các bạn có thể kiếm thêm thu nhập từ quảng cáo.
Dù đã đi làm, một genZ vẫn âm thầm dành thời gian nghĩ content để duy trì fanpage để chia sẻ về những thứ "rất genZ", mang lại vitamin tích cực cho mọi người.
Dù đã tốt nghiệp, vài genZ vẫn hẹn nhau về trường hằng năm, đóng góp quỹ thiện nguyện dành cho các học sinh có hoàn cảnh có khăn.
Và dù sao đi nữa, genZ cũng là một thế hệ mang tính tiếp nối, phát huy những giá trị cá nhân một cách đặc biệt nhất! Bạn là genZ, genY hay gen X, điều đó không quan trọng. Hãy tiếp tục nói lên tiếng nói của thế hệ mình bằng những điều tốt đẹp nhất!