Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Sắc màu cuộc sống

Vụ hơn 200 nhân viên, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai nghỉ việc: 'Dịch vụ muốn tốt thì phải thay đổi, đổi mới'

Theo đại diện Bệnh viện Bạch Mai, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, Ban giám đốc quyết định đặt chất lượng dịch vụ lên hàng đầu. Tuy nhiên, trước những thay đổi thì không phải ai cũng chấp nhận.

Từ tháng 2/2020, Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện công lập đầu tiên thực hiện tự chủ tài chính, nâng cao chất lượng dịch vụ. Do vậy phía bệnh viện đã thực hiện những thay đổi để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Vụ hơn 200 nhân viên, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai nghỉ việc: 'Dịch vụ muốn tốt thì phải thay đổi, đổi mới' Ảnh 1
Bệnh viện Bạch Mai vẫn hoạt động bình thường trước những ồn ào xoay quanh việc hơn 200 bác sĩ, nhân viên nghỉ việc.

Theo ông Đỗ Văn Thành, Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), trong năm 2020, áp lực do dịch Covid-19 ở đâu cũng có cùng với đó là áp lực từ đổi mới nên Ban giám đốc quyết định đặt chất lượng dịch vụ lên hàng đầu nên yêu cầu toàn bộ đội ngũ nhân sự tăng cường. 

Ví dụ về những sự thay đổi cần thiết, ông Thành cho biết, đối với bác sĩ khoa khám bệnh, trước đây 7h30 mới bắt đầu làm việc thì giờ phải có mặt tại viện lúc 5 giờ sáng khám chữa bệnh. Đây là việc giải quyết tình trạng đông bệnh nhân, các bệnh nhân từ các tỉnh đến sớm, tránh để người bệnh phải chờ đợi lâu…

“Rõ ràng đó dịch vụ muốn tốt thì nhân viên y tế phải thay đổi. Tuy nhiên, việc thay đổi này không phải ai cũng chấp nhận. Để có mặt ở bệnh viện lúc 5h thì các bác sĩ 4 giờ đã phải bước ra khỏi nhà. Đó là điều không dễ dàng gì đối với người lao động. Vì sự thay đổi đem lại dịch vụ tốt, bệnh viện quyết tâm thực hiện”, ông Thành chia sẻ.

Đại diện Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, đây không phải những áp đặt chủ quan, phía bệnh viện đã phổ biến thường xuyên. Cùng với đó, khu khám bệnh nếu cán bộ nhân viên đi làm sớm sẽ được về nghỉ sớm.

Vụ hơn 200 nhân viên, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai nghỉ việc: 'Dịch vụ muốn tốt thì phải thay đổi, đổi mới' Ảnh 2
Ông Đỗ Văn Thành, Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), chia sẻ về vụ việc.

Nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ tốt cho khách hàng, ông Thành cho biết có hai nhiệm vụ cần thực hiện tách bạch. Cụ thể đối với ban giám đốc, Đảng uỷ Ban giám đốc đặc biệt là GS.TS Nguyễn Quang Tuấn là người đứng đầu bệnh viện thì bệnh nhân là khách hàng của bệnh viện. Đây là đối tượng mà bệnh viện đem lại dịch vụ tốt nhất. Bệnh nhân phải hài lòng bệnh viện mới phát triển.

Thứ 2 với cán bộ viên chức lại là khách hàng của lãnh đạo bệnh viện. Giám đốc bệnh viện phải tìm cách làm hài lòng cán bộ viên chức, đây là điều quan trọng của lãnh đạo trong quản lý nhân sự.

“Việc cân bằng giữa hai nhiệm vụ đôi khi không dễ dàng bởi nếu hài lòng bệnh nhân có lúc sẽ gây áp lực đối với cán bộ nhân viên y tế. Trước đây không bao giờ có chuyện cán bộ viên chức bị xử lý lỗi quy tắc ứng xử. Tuy nhiên, chính Bộ Y tế cũng ra thông tư về việc nâng cao thái độ hài lòng của người bệnh. Có hình thức kỷ luật những lỗi vi phạm quy tắc ứng xử.

Bệnh viện đợt này áp dụng rất nghiêm sai phạm quy tắc ứng xử, xử lý kỷ luật cán bộ viên chức vi phạm. Chính điều đó cũng tạo áp lực cho toàn thể cán bộ viên chức. Tuy nhiên áp lực đó là cần thiết. Khi nhân viên thấy cần phải thay đổi thì mới có thay đổi thực sự”, ông Thành nói.

Về ý kiến cho rằng, vì quá nóng vội trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới nên đã tạo áp lực cho các y bác sĩ, nhân viên bệnh viện, ông Thành cho rằng: “Tất nhiên, khi triển khai như vậy thì trách nhiệm của bệnh viện cũng như người đứng đầu bao giờ cũng tính đến quan sát dân, tính đến khả thi của giải pháp. Đa số sự thay đổi đó được sự đồng thuận của cán bộ viên chức. Có chăng một bộ phận nhỏ không hiểu hoặc cố tình không hiểu.”

Theo phía bệnh viện cho rằng, kể từ khi bệnh viện tự chủ về tài chính, tất cả đều công khai minh bạch. Hiện tại, hàng tuần các đơn vị phải cáo cáo công khai việc thu chi tài chính trước toàn viện.

“Công khai hoạt động chuyên môn của từng đơn vị. Từng đơn vị thu chi bao nhiêu đều phải minh bạch. Chính vì những công khai minh bạch, chỉ đạo chuẩn chỉ như vậy thì sẽ hạn chế lỗi, sai phạm, thu không hợp lý… đâu đó có thể sẽ tác động đến một số nguồn thu không đúng quy định và gây ra những phản đối”, ông Thành chia sẻ.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Long Quyền

Được quan tâm

Tin mới nhất