Sắc màu Cuộc Sống

Tranh cãi về cái cúi đầu của ông chủ trạm xăng người Nhật đang gây sốt mạng xã hội

Hoàng Minh Huyền
Chia sẻ

Ngày hôm nay, hành động cúi chào khách hàng của ông chủ cây xăng người Nhật Bản đã khiến rất nhiều người thán phúc, cảm kích nhưng bên cạnh đó, không ít người lại cho rằng, việc làm này khiến họ thấy ngại ngùng, một số cư dân mạng lại khẳng định, đây thực chất chỉ là một chiêu bài pr.

Ngày hôm nay, hình ảnh ông ông Hiroaki Honjo - Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu IQ8 tại trạm xăng dầu Thăng Long (Hà Nội) “đội mưa” cúi đầu chào tất cả khách hàng được cộng đồng mạng chia sẻ rầm rộ. Hầu hết mọi người đều rất cảm phục vì thái độ lịch sự và trân trọng khách hàng của ông Hiroaki Honjo cũng như tất cả nhân viên làm việc tại cây xăng IQ8.

Bấy lâu nay, chúng ta Nam vẫn luôn ngưỡng mộ về văn hóa của người Nhật Bản, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh và phục vụ khách hàng. Hôm nay, khi được “mục sở thị” nét đẹp văn hóa ấy, chứng kiến cảnh một người đã ngồi ở ghế Tổng giám đốc vẫn không quản mưa gió, thể hiện sự mến khách của mình thì ai nấy đều thêm phần ngưỡng mộ, cảm phục.

Hình ảnh ông chủ người Nhật Bản cúi chào từng vị khách.

Tổng giám đốc mà vẫn cúi đầu chào từng vị khách - chỉ nghĩ đến thôi đã đủ thấy cảm động”

Trên mạng xã hội, hàng ngàn người chia sẻ thông tin liên quan đến việc này và thật không khó để tìm ra những bình luận tán dương. Facebooker N.T viết: “Tại sao họ là cường quốc kinh tế? Vì trong văn hóa Nhật khi làm ăn chất lượng luôn đi đầu khách hàng luôn được tôn trọng”.

Đã từng được tiếp xúc rất nhiều người Nhật trong môi trường làm việc! Cách chào cúi gập gần nửa người khi chào hỏi và giao tiếp từ lâu vốn là đặc sản của người Nhật rồi và chỉ có người Nhật mới làm việc đó một cách thành tâm, chân thành, cởi mở thôi”, nickname H.A bày tỏ.

Bức hình nhận được nhiều lượt chia sẻ và bình luận từ cộng đồng mạng.

Đối với với người Nhật, họ luôn cúi chào trong mọi tình huống nhưng mỗi cách cúi đầu lại thể hiện một ý nghĩa khác nhau. Đó có thể là chào hỏi, cảm ơn hay tạm biệt… Và cái cúi đầu của ông Hiroaki Honjo khiến ai cũng nhận ra đó là cái cúi đầu thể hiện sự biết ơn với người được chào bằng cả tấm lòng. Chính vì nhận ra điều đó, cư dân mạng càng thêm cảm kích trước hành động nhỏ nhưng rất đẹp đẽ này.

Người Nhật có 3 cách cúi đầu theo các góc 15, 30 và 45 độ.

“Bác trai cúi thế kia mình nhận ra là cúi 45 độ, Hai bàn tay duỗi thẳng, khép ngón tay, khép hai cánh tay sát bên sườn và cúi xuống. Kiểu cúi đầu này là họ muốn nói lời cảm ơn chân thành đến khách hàng đã mua xăng của họ. Tổng giám đốc mà vẫn còn làm như vậy, chỉ nghĩ đến thôi đã cảm động quá đi mất.” Bạn T.P.M bình luận.

“Chỉ mua xăng thôi, đâu cần phải cảm kích đến thế”?

Bên cạnh những lời tán dương về hành động đẹp của ông chủ trạm xăng người Nhật cũng có ý kiến cho rằng đây là một hành động lịch sự hơi “thái quá”.

Nickname T.T chia sẻ: “Mua xăng thôi đâu có gì đâu, chỉ cần các bác bán tốt, xăng chất lượng, nhân viên không càu nhàu, không gian lận tiền của khách là chúng cháu mừng lắm rồi bác. Bác Hiroaki Honjo ạ, bác lớn tuổi cháu thì ít tuổi, bác cúi đầu còn cháu đi xe phóng vèo vèo nên bác mà cứ làm thế cháu ngại quá, sau này chả dám đi mua xăng ở đây mất“.

Hình ảnh thường thấy ở trạm xăng.

Trong khi đó, một số người khác lại coi đây là mánh khóe PR “kín” của doanh nghiệp: “Người ta làm pr đó nhưng hơn nhau ở cái họ làm pr rất khéo. Vừa đẩy mảnh tên tuổi khách hàng, vừa quảng bá được văn hóa đất nước họ lại vừa khiến khách hàng yêu mến, cảm phục. Một cái cúi đầu nhưng lợi được bao nhiêu mà lợi ích đầu tiên là cho cây xăng, cho người Nhật Bản đó thôi”.

Vậy còn bạn, bạn nghĩ sao về cái cúi đầu hot nhất trong ngày?

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng Minh Huyền

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất