Sắc màu Cuộc Sống

Thảm hỏa kép động đất sóng thần ở Indonesia mạnh đến mức nào mà có thể ‘hóa lỏng’ mặt đất, ‘nuốt chửng’ nhà cửa và cướp đi hơn 1.200 sinh mạng?

Long Anh (Tổng hợp)
Chia sẻ

Trận động đất 7,5 độ hôm 28/9 tạo ra sóng thần cao 3 m tấn công thành phố Palu với 600.000 dân ở Indonesia gây thiệt hại khủng khiếp, với con số tử vong lên đến hàng nghìn người.

Một trận động đất mạnh 7,7 độ richter đã làm rung chuyển ngoài khơi bờ biển đảo Sulawesi của Indonesia vào ngày 28/9. Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, thảm họa này xảy ra chỉ vài giờ sau khi xảy ra một trận động đất gây chết người trong khu vực.

Trong các hình ảnh quay lại từ trên cao, thành phố Palu - cách thủ đô Jakarta 1.500 km, sau khi hứng chịu hậu quả nặng nề từ trận động đất 7,5 độ Richter. Các nạn nhân vẫn không ngừng được đưa ra từ các đống đổ nát từ thảm họa kép khủng khiếp này.

Một người đàn ông bế xác một đứa trẻ tại Palu hôm 29/9. Ảnh: AP.

Theo AFP, cơ quan ứng phó thảm họa Indonesia ngày 29/9 cho biết số người chết đến nay là 384, bên cạnh khoảng 540 người bị thương.

Palu - nơi sinh sống của khoảng 350.000 dân, những thi thể được che một phần nằm trên khoảng đất gần bờ biển, một ngày sau khi sóng thần cao 1,5 m tràn vào đất liền.

Đến buổi họp báo chiều 1/10, người phát ngôn Cơ quan Cứu trợ Thiên tai Indonesia (BNBP) Sutopo Purwo Nugroho xác nhận số người tử vong trong thảm họa đã lên đến 844 người.

Trong khi đó, Tân Hoa xã cho biết tổng số người thiệt mạng trong thảm họa kép động đất và sóng thần ở miền trung đảo Sulawesi đã hơn 1.200 người. Con số này được thống kê dựa trên các báo cáo của Viện Ứng phó Thảm họa Indonesia, Trung tâm Dữ liệu và Hỗ trợ Nhân đạo.

Việc thống kê thiệt hại vẫn gặp nhiều khó khăn do còn nhiều khu vực bị cô lập, cắt đứt liên lạc và giao thông.

Khu mộ tập thể chôn hàng trăm nạn nhân vụ động đất Indonesia. Ảnh: AP.

Sau thiên tai này, chính quyền địa phương phải gấp rút cho chôn cất tập thể thi thể các nạn nhân để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát. Các thi thể được đặt trong những túi màu vàng, cam và đen chở trong 3 xe tải đưa lên đồi Poboya, theo mô tả của phóng viên AFP.

Theo Guardian, hàng trăm thi thể được tìm thấy ở các bãi biển và giới chức trách sợ rằng nhiều người có thể đã bị sóng cuốn xa ra biển.

“Nhiều thi thể nằm rải rác trên bãi biển và nổi trên mặt nước”- Nining, một người dân địa phương nói với báo giới.

Gây nhức nhối hơn cả có lẽ là hình ảnh của những người sống sót lần tìm trong từng túi đựng thi thể để tìm kiếm những người thân mất tích.

Hơn 1.400 người sống sót sau thảm họa kép động đất và sóng thần ở miền Trung đảo Sulawesi đã được di tản về Makassar ở phía nam từ ngày 29/9, theo Jakatar Post. Ảnh: Reuters.

Theo Guardian, gần 48.000 người đã rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất” sau thảm họa kép động đất và sóng thần ngày 28/9. AP ghi nhận gần 3.000 dân thường đã đổ về sân bay thành phố tìm cơ hội di tản sớm.

Ảnh chụp trên cao cho thấy một đoạn đường cao tốc chính ở Palu đã bị hư hại do sạt lở đất sau thảm họa kinh hoàng. Ảnh: EPA.

Trước đó, hàng loạt trận động đất đã làm rung chuyển hòn đảo nghỉ dưỡng Lombok, cách Sulawesi hàng trăm km về phía tây nam, hồi tháng 7 và tháng 8, làm gần 500 người thiệt mạng.

Năm 2004, một trận động đất lớn ngoài khơi đảo Sumatra, phía bắc Indonesia, giết chết 226.000 người ở 13 nước, trong đó có 120.000 người ở Indonesia.

Indonesia nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, thường xuyên phải hứng chịu các trận động đất.

Clip: Kinh hoàng mặt đất “hóa lỏng” nuốt chửng nhà cửa trong động đất ở Indonesia.

Chia sẻ

Bài viết

Long Anh (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất