Sắc màu Cuộc Sống

Sài Gòn tối giản mà ấn tượng qua loạt ảnh siêu tưởng của nhiếp ảnh gia người Tây Ban Nha

Vương Quốc Anh
Chia sẻ

Tập trung vào chi tiết, lược bớt những thừa thải, nhấn mạnh điểm trọng tâm, nhạt đi phần rìa cạnh, những bức ảnh của Victor Morante chụp Sài Gòn đã phác họa nên một thành phố rất khác mà có lẽ chưa một ai sống ở đây từng nhìn thấy như vậy bằng mắt.

Đi dạo trên đường phố mà đặc biệt là vào lúc có nắng to, nhiếp ảnh gia Victor Morante cứ mân mê ống kính và nháy liên tục vào những thứ “chẳng đâu ra đâu”, chẳng hạn như một người đi qua đường, một chiếc xe đang chạy. Tưởng chừng như chỉ là ảnh chụp phong cảnh bình thường, hóa ra sản phẩm sẽ khiến bạn hay dù bất cứ ai cũng đều phải ngỡ ngàng.

“Làm tốt lắm là cụm từ tôi thấy gây hại nhiều nhất, bởi nếu không cẩn thận nó sẽ khiến chúng ta hài lòng với những gì mà mình đã có được và vô tình dừng chân lại. Tôi không muốn mình phải như vậy, đặc biệt là trong lĩnh vực nhiếp ảnh. Đối với tôi, mỗi ngày trôi qua đều phải đẹp hơn ngày hôm trước”, Victor Morante trả lời khi nhận được khen cho các tác phẩm.

Bộ ảnh mới nhất của anh: “Geometrical Saigon”, là chuỗi ảnh mở màn cho loạt ảnh với chủ đề tương tự dự kiến sẽ được thực hiện trên khắp Việt Nam. Nếu là các ý tưởng khác, dù thực hiện ở nhiều thành phố khác nhau cũng sẽ dễ gây nhàm chán; nhưng với chủ đề chụp tối giản của Morante, dù ảnh được chụp ở đâu vẫn giữ được độ ấn tượng ở mức cao nhất.

Sài Gòn vẫn còn tỷ góc ảnh rất đẹp

Khi được hỏi làm thế nào để săn được những khoảnh khắc độc đáo như vậy, chàng nhiếp ảnh gia cho biết: “Nhiếp ảnh đường phố là một môn nghệ thuật mà ở đó bạn không thể đứng yên một chỗ mà đợi sản phẩm. Thật ra bạn có thể đứng canh mãi ở một góc để bắt khoảnh khắc, nhưng tốt hơn bạn nên đi vòng quanh để tự tìm kiếm chúng”.

Sinh năm 1991 tại Tây Ban Nha, Victor Morante là một nhiếp ảnh gia trẻ đã đặt chân đến nhiều vùng đất trên thế giới. Anh không chỉ du lịch bằng mắt trần mà còn qua con mắt số có trang bị thẻ nhớ. Đến Việt Nam lần đầu vào năm 2018, anh quyết định sẽ khám phá Sài Gòn bằng lĩnh vực nhiếp ảnh đường phố.

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm tạo ra các tác phẩm ấn tượng đến choáng ngợp, anh cho biết thêm cần quan sát liên tục khi đã đặt chân ra đường, có những nơi được sắp xếp sẵn rất đẹp, hài hòa về màu sắc và bố cục; nhưng cũng có những nơi cần phải thay đổi góc nhìn của ta mới thấy được vẻ đẹp của chúng.

“Sài Gòn là một nơi như vậy, vẫn còn hàng tỷ góc ảnh ở ngoài kia chưa được ai khai thác. Bản thân tôi không thích sống ở các đô thị lớn bởi sự ồn ào và náo nhiệt khiến tôi không thoải mái, nhưng đổi lại TP.HCM với giao thông cao độ cùng những con đường rất thú vị khiến tôi muốn ở lại đây để chụp ảnh”, anh cho biết.

Nhìn vào những bức ảnh của Morante, người xem có thể thấy được rất ít chi tiết xuất hiện trong khung ảnh. Hóa ra, đó không phải là chủ đích ban đầu, mà là vì anh khá nhút nhát: “Dù lĩnh vực mà tôi đang thực hiện cần sự dạn dĩ để tiếp xúc với người trên đường, nhưng tôi rất ngại nói chuyện với họ, nên tôi chỉ đứng từ xa và chụp lấy những bức ảnh”.

Học văn hóa Sài Gòn qua nhiếp ảnh

Những thứ đời thường và bình dân nhất nhưng khi được kết hợp hài hòa với nhau đều trở nên rất ấn tượng. Đối với người Sài Gòn, những bức ảnh của Morante thể hiện một góc nhìn rất khác về thành phố mà họ đang sinh sống. Nhưng đối với chàng trai Tây Ban Nha, chụp ảnh giúp anh hiểu thêm về đô thị này.

Một bức ảnh được chụp ở Hà Nội.

“Tôi không nói chuyện bằng tiếng Việt với người dân ở đây được, nhưng thông qua nhiếp ảnh tôi hiểu được họ hơn. Ở thành phố này chỉ có hai mùa là mưa và nắng, nhưng dù là mùa nào người ta cũng ra đường với cây dù trên tay. Mùa khô nắng nóng rất gay gắt, mùa mưa giông bão cũng không kém.

Trong những ngày nắng, tôi ra phố và thủ sẵn máy ảnh trên tay. Mặt Trời chiếu sáng và tạo nên ánh sáng tự nhiên rất tốt, tất cả những gì tôi cần chỉ là bắt được khoảnh khắc và chụp lại. Bóng của người đi đường hay các công trình chính là thứ tôi đặc biệt thích nhất”, nhiếp ảnh gia 9X cho biết.

Ngoài ô dù, đồ vật mang theo của người Sài Gòn mà anh chàng lấy làm thú vị chính là khẩu trang và váy chống nắng: “Tôi từng bắt gặp một người phụ nữ ăn mặc sang trọng và đắt tiền, mọi thứ trên người bà đều rất hoàn hảo và cùng một tông màu, nhưng bà mang cùng một loại khẩu trang với những người đi bên cạnh, có lẽ đó là thứ giúp mọi người không trở nên quá xa cách nhau chăng?

Ngoài ra, các cô gái luôn mặc một chiếc váy dài phủ đến chân dù là khi đi xe hay bước xuống đi bộ, bên trong đó là một chiếc váy ngắn dùng để đến nơi làm việc. Tôi chưa từng trông thấy những hình ảnh như vậy ở các nơi tôi đặt chân đến trước đây, nếu tôi không ra ngoài đường để chụp ảnh, có lẽ tôi không bao giờ biết được những điều này”.

Trước khi trở về nước, Morante cuối cùng cũng đã tiếp xúc và nói chuyện với một người Việt. “Suốt thời gian ở đây, tôi chỉ đứng từ xa để chụp ảnh, tôi từng bị từ chối khi ngỏ ý chụp ảnh nên tôi rất sợ bị từ chối. Nhưng cho đến khi tôi gặp một người đàn ông ở thành phố này, ông ta nhanh chóng tươi cười và tạo dáng khi thấy tôi cầm máy ảnh”, anh kể lại.

Sau một tháng du lịch tại Sài Gòn, chàng trai trẻ người Tây Ban Nha đã sắm cho mình một bộ ảnh ấn tượng, được vinh danh trên các tạp chí nhiếp ảnh lớn, thắng giải thưởng ở các cuộc thi ảnh và thêm yêu hơn đất nước nhiệt đới xa xôi này. Anh cho biết mình sẽ còn quay lại nơi này và sẽ chủ động bắt chuyện với dân địa phương chứ không đứng từ xa chụp lén nữa.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Quốc Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất