Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Sắc màu cuộc sống

Quốc hội vẫn chưa thông qua quy định ‘Đã uống rượu bia thì không lái xe’

Định Nguyễn Theo dõi Saostar trên google news

Ý kiến biểu quyết của các ĐBQH về quy định "cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn" không quá 50%. Như vậy, quy định này vẫn chưa được bổ sung vào Luật Phòng chống tác hại của bia, rượu.

Chiều ngày 3/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng. Quốc hội tiến hành lấy ý kiến đại biểu Quốc hội bằng hệ thống điện tử đối với một số nội dung trong dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Mở đầu phiên làm việc, các ĐBQH đã cho ý kiến bằng hệ thống điện tử về 3 nội dung của dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia. Cả 2 quy định về việc cấm người “đã uống rượu bia thì không được lái xe” lẫn quy định “cấm người có nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép thì không được lái xe” đều không được Quốc hội tán thành đưa vào Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn

Trước đó, chiều ngày 23/5 vừa qua, Quốc hội đã nghe trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và thảo luận tại hội trường về các nội dung dự án Luật này.

Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có bố cục gồm 7 chương, 36 điều quy định các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia, bao gồm: biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu, bia; biện pháp quản lý việc cung cấp rượu, bia; biện pháp giảm tác hại của rượu, bia; điều kiện bảo đảm cho phòng, chống tác hại của rượu, bia; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Chưa quyết định quy định liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông, lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về nội dung đầu tiên liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông, có 02 Phương án được đưa ra là: Phương án 01: Quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn. Phương án 02: Quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông

Biểu quyết bằng hệ thống điện tử đối với phương án 01 đã có 214/441 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 44,21% tổng số đại biểu Quốc hội) và có 212/441 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết không tán thành với quy định này (chiếm 43,80% tổng số đại biểu Quốc hội).

Theo kết quả biểu quyết từ các ĐBQH thì nội dung “Đã uống rượu bia thì không lái xe” không được ghi vào Luật.

Với phương án 02, đã có 240/417 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 49,59% tổng số đại biểu Quốc hội) và có 169/417 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết không tán thành với quy định này (chiếm 34,92% tổng số đại biểu Quốc hội).

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, kết quả biểu quyết cho thấy cả 2 phương án đều chưa được quá 50% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành.

Liên quan đến quy định về thời gian bán rượu bia, có 02 phương án được đưa ra: Phương án 01: Bổ sung quy định thời gian cấm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ từ 22h đến 8h sáng hôm sau. Phương án 02: Không quy định về việc hạn chế thời gian bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ.

Trước đó, hơn 5.000 người dân Thủ đô đi bộ quanh bờ hồ Hoàn Kiếm kêu gọi cộng đồng 'Không uống rượu bia khi lái xe'.

Biểu quyết bằng hệ thống điện tử đối với phương án 01, đã có 224/440 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 46,28% tổng số đại biểu Quốc hội) và có 206/440 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết không tán thành với quy định này (chiếm 42,56% tổng số đại biểu Quốc hội).

Với phương án 02, đã có 214/432 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 44,21% tổng số đại biểu Quốc hội) và có 206/432 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết không tán thành với quy định này (chiếm 42,56% tổng số đại biểu Quốc hội).

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, kết quả biểu quyết cho thấy cả 02 phương án đều chưa được quá 50% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành. Không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình từ 18 giờ đến 21 giờ.

Nhiều người mong muốn đẩy lùi được tình trạng tai nạn giao thông xảy ra do uống rượu bia.

Ngoài ra, các đại biểu Quốc hội cũng biểu quyết thông qua quy định về quản lý quảng cáo, khuyến mại, tài trợ rượu, bia. Theo đó, hai phương án để lựa chọn bao gồm: “Quy định khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày; ngay trước, trong và sau các chương trình dành cho trẻ em” hoặc “quy định khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình từ 19 giờ đến 20 giờ hằng ngày; ngay trước, trong và sau các chương trình dành cho trẻ em”.

Kết quả, với 351/442 đại biểu tán thành (chiếm 72,52%), Quốc hội đã đồng ý đưa quy định khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày; ngay trước, trong và sau các chương trình dành cho trẻ em vào dự thảo luật.

Dự kiến, toàn bộ dự án Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia sẽ được thông qua vào ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp (14/6).

Trước đó, để tiếp tục đẩy mạnh phong trào tuyên truyền về ATGT với thông điệp “Đã uống rượu bia - không lái xe”, sáng 12/5, UBND TP Hà Nội và Ủy ban ATGT Quốc gia đã cùng phối hợp với Hội cựu học sinh cấp 3 Hà Nội, niên khóa 1991 - 1994, tổ chức chức sự kiện đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm.

Sự kiện có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình; Lãnh đạo các cơ quan T.Ư; Lãnh đạo UBND TP Hà Nội; các nghệ sĩ nổi tiếng và hơn 5.000 người là nhân dân, đoàn viên và các thành viên cộng đồng PTTH Hà Nội khóa 1991-1994.

Sự kiện được tổ chức sau hàng loạt các vụ tai nạn thương tâm liên quan đến rượu, bia trong suốt thời gian qua nhằm vận động mọi người nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật về ATGT nói chung và thực hiện hành động cụ thể “Đã uống rượu bia - Không lái xe”, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi nỗi đau do TNGT gây ra, cùng nhau xây dựng một môi trường giao thông, an toàn.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Định Nguyễn

Được quan tâm

Tin mới nhất