Gen Z bỏ phố về quê làm nghề sáng tạo nội dung, giới thiệu cảnh sắc và ẩm thực quê hương dường như không còn xa lạ đối với một bộ phận người Việt. Họ coi đó là trào lưu "chữa lành" sau thời gian bươn chải, mưu sinh nơi thành thị.
Cũng có nhóm bạn trẻ vừa học ở thành phố vừa thử sức với công việc sáng tạo nội dung ở quê. Các em muốn góp công nhỏ quảng bá đặc sản, phong cảnh lẫn văn hoá quê mình đến bạn bè trong nước và quốc tế.
Điển hình trong số đó là nhóm bạn trẻ tại Nghệ An cùng nhau xây dựng kênh TikTok với thông điệp "Nơi thả cảm xúc, xoa dịu tâm hồn của bạn". Kênh hiện có gần 361.000 người theo dõi, 4.7 triệu lượt thích và nhiều video đạt hàng triệu view.
Lâm Anh (SN 2003, sinh viên trường Đại học Vinh, Nghệ An) - cô thôn nữ thường xuyên xuất hiện trong các video trên kênh TikTok cho biết, cô nàng và nhóm bạn xây kênh nhằm giới thiệu đến người xem những món ăn đặc trưng của miền quê xứ Nghệ. Qua đó, nhóm muốn quảng bá hình ảnh, con người và văn hoá Nghệ An đến hàng triệu người trên khắp cả nước.
Lâm Anh bộc bạch, khi còn nhỏ hay được bố mẹ đưa về quê thăm ông bà. Cô nàng đã được trải nghiệm cuộc sống yên bình nơi làng quê, ăn những món đậm chất dân dã do chính tay bà nấu.
"Những món ăn không chỉ ngon mà còn chất chứa nhiều tình yêu thương của ông bà. Điều đó đã in sâu trong tâm trí của mình - một đứa trẻ thích về quê.
Khi mình lớn hơn, chuyến về quê dần thưa bởi bố mẹ bận rộn với công việc, mình lo chuyện học hành. Nhưng ký ức ấy cứ mãi hiện hữu trong tâm trí, thôi thúc mình xây dựng kênh Tiktok để tái hiện khung cảnh quê hương thuở xưa", cô gái Gen Z tâm sự.
Nghĩ là làm, Lâm Anh đã rủ nhóm bạn thân cùng "khởi nghiệp" khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Cô cùng nhóm bạn đã lên ý tưởng, kịch bản và bắt tay thực hiện thước phim chứa đựng đầy hoài niệm ký ức xưa. Bởi vậy, video đầu tay đã gây ấn tượng mạnh và được nhiều người ủng hộ.
Cô gái xứ Nghệ cho biết, mặc dù video ngắn vài phút nhưng để "ra lò", nhóm phải mất chừng 10-15 ngày thực hiện, trải qua nhiều bước, từ từ khâu xây dựng nội dung, tìm bối cảnh, chuẩn bị và quay dựng, hậu kỳ... Thậm chí có video cần đi xa, lấy bối cảnh ở nhiều nơi thì thời gian sẽ kéo dài hơn.
Nhắc đến khó khăn khi làm sáng tạo nội dung, Lâm Anh cho biết việc tìm bối cảnh phù hợp để quay video không hề dễ. Bởi vùng nông thôn xứ Nghệ giờ rất phát triển, muốn tìm bối cảnh, vật dụng ngày xưa tốn rất nhiều thời gian và công sức.
Trong khi đó, nhóm của Lâm Anh đặt ra thông điệp lưu giữ ký ức đẹp về cuộc sống bình yên nơi làng quê, món ăn đậm vị mộc mạc, đồng thời giúp người xem "chữa lành" sau giờ làm việc vất vả nên khó khăn lại càng khó hơn. "Sau cùng, chúng mình vẫn làm được, vẫn cho ra đời những thước phim khơi ngợi ký ức của hàng triệu người dân Nghệ An cũng như Việt Nam", cô gái tâm sự.
Nhóm của Lâm Anh còn đi học nên khi làm công việc này phải sắp xếp thời gian kỹ càng để có thể đăng tải video lên kênh đúng lịch. Cô nàng cho biết, tất cả đã nhìn thấy tiềm năng của nghề nhưng luôn động viên nhau phải học tập thật tốt, không cho phép bản thân mải mê công việc mà bỏ bê các tiết học trên giảng đường.
Cô nàng Gen Z cũng nói với mọi người rằng hạnh phúc của một người là được làm công việc yêu thích, lại có thu nhập ổn định lo cho bản thân và gia đình. Cô và các bạn đang có được hạnh phúc ấy.
Nhiều người sau khi xem thước phim của Lâm Anh và nhóm bạn đã thốt lên rằng "cô nàng đang bắt chước một số YouTuber nổi tiếng xứ Trung, như: tiên nữ đồng quê Lý Tử Thất, Điền Tây Tiểu Ca...". Họ thấy cảnh quay, nội dung, cách diễn xuất... đều mang đậm phong cách "đi mượn". Thậm chí có người khi xem video lần đầu còn ngỡ Lâm Anh là cô gái ở miền núi xa xôi của Trung Hoa.
Trước vấn đề trên, Lâm Anh không ngần ngại tiết lộ bản thân rất vui khi nhận được những lời nhận xét ấy. Bởi họ đều là YouTuber ẩm thực nổi tiếng châu Á, trong khi đó bản thân cô mới bắt đầu từ con số 0. "Mình luôn lấy tiên nữ đồng quê làm tấm gương để noi theo, hi vọng một ngày nào đó sẽ giống chị ấy. Hiện tại mình và nhóm cần cố gắng và trau dồi bản thân hơn nữa", thôn nữ xứ Nghệ nói.
Hiện Lâm Anh và các bạn vẫn tập trung xây dựng kênh theo chủ đề ẩm thực, văn hoá truyền thống và tái hiện cuộc sống bình yên của làng quê xứ Nghệ. Nhóm ra video nào đều được người xem đón nhận và lên xu hướng ngay lập tức.