Sắc màu Cuộc Sống

Những tờ giấy khen ‘đánh đố’ người nhận

Chia sẻ

Đó là câu chuyện đang được bàn tán sôi nổi trên các diễn đàn và mạng xã hội trong những ngày gần đây. Những tờ giấy khen cuối năm học khiến cả học sinh lẫn phụ huynh đều... “vò đầu bứt tai” mà cũng không thể hiểu nổi nội dung.

Những ngày này, hầu hết các trường tiểu học trên cả nước đã bắt đầu cho học sinh nghỉ hè. Cũng thời điểm này, câu chuyện về những tờ giấy khen đang là chủ đề bàn luận rất sôi nổi trên các diễn đàn, mạng xã hội. Đây là năm học thứ 2 thông tư 30 áp dụng đại trà nhưng những băn khoăn, lúng túng khiến dư luận không khỏi ngạc nhiên xung quanh việc khen học sinh vẫn tồn tại.

Mới đây, một tấm giấy khen của học sinh lớp 1 Trường tiểu học Tân Phương, Ứng Hòa, Hà Nội có nội dung khá lạ lẫm được đưa lên diễn đàn giáo viên tiểu học thu hút nhiều bình luận của giáo viên, phụ huynh. Nội dung giấy khen ghi “Đạt danh hiệu học sinh khen từng mặt”.

Nhiều ý kiến thể hiện sự bất bình trước sự thiếu trách nhiệm của nhà trường băn khoăn không hiểu nội dung tờ giấy khen. Thậm chí, một số phụ huynh cho rằng nội dung khen thưởng không rõ ràng thì không nên viết ra để không trở thành trò cười.

Tờ giấy khen thưởng có nội dung "lạ" ghi ngày 25/5/2016 do Hiệu trưởng Trần Thị Tám ký.

Tờ giấy khen thưởng có nội dung “lạ” ghi ngày 25/5/2016 do Hiệu trưởng Trần Thị Tám ký.

Một phụ huynh có con học tiểu học ở nội thành Hà Nội thì bất bình chia sẻ trường hợp nhận giấy khen của con mình: “Giấy khen của con tôi ghi “Con biết đá cầu rất giỏi”. Khen thì khen cho đáng, không thì thôi. Khen thế này, mang giấy khen về nhà cũng phải giấu đi, ai thấy người ta cười cho. Nếu tôi không thông cảm với cô giáo thì còn nghĩ cô xỏ xiên gì đấy!”.

Sau đó, cô giáo viết lời khen này đã thanh minh: “Lớp có 15 học sinh đạt kết quả học tập tốt trong học tập các môn, các hoạt động thì chúng tôi ghi “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập, rèn luyện”, còn một số em khác đạt kết quả ở mức thấp hơn một chút, chúng tôi ghi “Hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, rèn luyện”.

Cá biệt có khoảng 10 em kết quả học tập đuối hơn. Nhưng theo thông tư 30, chúng tôi vẫn khen các em, và chỉ chọn một mặt nào các em thật sự tốt để khen. Trường hợp em được khen “đá cầu giỏi” là như vậy”.

Tờ giấy khen này thì ghi rất chung chung khiến phụ huynh thắc mắc, không biết con mình được khen ở điểm gì?.

Tờ giấy khen này thì ghi rất chung chung khiến phụ huynh thắc mắc, không biết con mình được khen ở điểm gì?

Tương tự, nhiều phụ huynh có con học tiểu học thời điểm này cũng bày tỏ những băn khoăn, phiền muộn với cách khen “lạ lùng” của nhà trường. Những lời khen vừa dài vừa trúc trắc, khó hiểu, ví dụ như “Đạt thành tích tốt nội dung học tập các môn học và phát triển năng lực, phẩm chất”, “Hoàn thành tốt 3 nội dung giáo dục” hay “Đạt danh hiệu học sinh tiêu biểu” như đang “Đánh đố”, khiến cả học sinh và phụ huynh không hiểu được ý nghĩa lời khen là gì.

Phần lớn bình luận của các bậc phụ huynh về tình trạng giấy khen quá…đa dạng, mỗi nơi mỗi kiểu hiện nay đều bày tỏ sự không đồng tình và ngán ngẩm. Không chỉ vậy, một số giáo viên tiểu học thừa nhận cách khen thưởng hiện nay đang bộc lộ những bất cập, bản thân họ cũng đang chịu áp lực rất nhiều từ phụ huynh, khi thói quen “có danh hiệu” với những lời khen quen thuộc đã quá ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều người.

Theo trào lưu "Công dân tiêu biểu", giờ có thêm danh hiệu "Học sinh tiêu biểu".

Theo trào lưu “Công dân tiêu biểu”, giờ có thêm danh hiệu “Học sinh tiêu biểu”.

Theo thông tư 30 về đổi mới đánh giá học sinh tiểu học đã xóa bỏ cách xếp loại học sinh theo danh hiệu khá, giỏi như quy định cứng trước đây. Để đảm bảo yếu tố nhân, học sinh sẽ được giáo viên nhận xét, đánh giá suốt quá trình theo hướng khuyến khích, khen những mặt cụ thể học sinh làm tốt, không nhất thiết phải “tốt toàn diện” mới khen.

Thế nhưng, đã qua mấy mùa thực hiện, mà mỗi lần khen không chỉ giáo viên tiểu học phải đánh vật với xấp giấy khen để tìm ra lời khen khác biệt và xác đáng, mà cả phụ huynh, học sinh cũng đầy những tâm tư, băn khoăn không ít khi nhận những giấy khen ấy.

Theo dõi và khen những tiến bộ - dù chỉ là một mặt nào đó của học sinh, khích lệ, động viên học sinh nỗ lực là định hướng đúng. Tuy nhiên, những danh hiệu được linh hoạt kiểu này thì phụ huynh cũng bó tay vì sự rối rắm, mù mờ về nghĩa. Khen thế nào cho đúng, khen có tác dụng tích cực, khen mà không gây áp lực căng thẳng vì khen quả không phải điều dễ làm.

Chia sẻ
Tin mới nhất