Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Sắc màu cuộc sống

Người dân đội mưa, thức trắng đêm xem lắp toa tàu đường sắt trên cao

Gần 3h sáng ngày 21/2, cẩu bánh xích đã nâng thành công toa tàu đầu tiên lên ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Dù trời mưa khá nặng hạt nhưng nhiều người vẫn nán lại để xem các kỹ sư lắp đặt toa tàu.

Người dân đội mưa, thức trắng đêm xem lắp toa tàu đường sắt trên cao Ảnh 1

22h30 tại khu vực ga La Khê và ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn, Hà Đông hai máy cẩu cỡ nhỏ và một chiếc cẩu cỡ lớn được Ban quản lí dự án đường sắt điều động đến để lắp đặt toa tàu lên ray đường sắt trên cao.

Người dân đội mưa, thức trắng đêm xem lắp toa tàu đường sắt trên cao Ảnh 2

Đây là lần đầu tiên Hà Nội lắp đặt toa tàu đường sắt trên cao, cho nên thu hút sự quan tâm của rất nhiều người.

Người dân đội mưa, thức trắng đêm xem lắp toa tàu đường sắt trên cao Ảnh 3

Dù khá muộn nhưng người dân Thủ đô vẫn xếp hàng dài xung quanh hàng rào để chiêm ngưỡng toa tàu có “một không hai” ở Việt Nam. Được biết cự ly sát công trường nhất mà họ có thể đứng ở khoảng cách 40 m. Tuy vậy, một số người vẫn tiến gần đến nơi thi công để nhìn rõ toa tàu.

Người dân đội mưa, thức trắng đêm xem lắp toa tàu đường sắt trên cao Ảnh 4

Anh Nguyễn Văn Bình (Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay: “Tôi thắc mắc về việc vì sao người ta có thể đưa toa tàu lớn như vậy lên đường ray trên cao. Chính vì vậy, tôi đến đây khá sớm khoảng 21h tối để quan sát quá trình vận chuyển, lắp đặt cũng như thi công”.

Người dân đội mưa, thức trắng đêm xem lắp toa tàu đường sắt trên cao Ảnh 6

Khoảng hơn 1h đêm, trời mưa nặng hạt khiến nhiều người bị ướt. Song họ vẫn nán lại để ngắm tận mắt cảnh lắp tàu này.

Người dân đội mưa, thức trắng đêm xem lắp toa tàu đường sắt trên cao Ảnh 7

Nhiều người phải lấy ô ra che để tránh bị ướt.

Người dân đội mưa, thức trắng đêm xem lắp toa tàu đường sắt trên cao Ảnh 8

Một phóng viên tác nghiệp trong sự kiện này phải dùng áo mưa để bảo vệ máy quay của mình.

Người dân đội mưa, thức trắng đêm xem lắp toa tàu đường sắt trên cao Ảnh 9

Người dân đội mưa, thức trắng đêm xem lắp toa tàu đường sắt trên cao Ảnh 10

Gần 1h sáng, toa tàu được xe siêu trường siêu trọng chở đến khu vực thi công tại vị trí từ trụ JR02 đến JR06. Vị trí này gần ga La Khê, nằm trên đường Quang Trung - Hà Đông (giáp ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn).

Người dân đội mưa, thức trắng đêm xem lắp toa tàu đường sắt trên cao Ảnh 11

Việc cẩu các toa tàu lên cầu cạn được thực hiện bằng cẩu bánh xích Kobelco CKS2500 (cần cẩu loại 250 tấn), cần chính 51,8m; bán kính hoạt động từ 10,8m đến 12m ứng với trọng lượng mã hàng tương ứng từ 84,5 tấn đến 79,5 tấn, để cẩu lắp đoàn tàu.

Người dân đội mưa, thức trắng đêm xem lắp toa tàu đường sắt trên cao Ảnh 12

Theo dự kiến ban đầu, từ 22h30 tối ngày 20/2 đến 5h sáng ngày 21/1, nhà thầu cùng đơn vị thi công sẽ tiến hành nâng 2 toa tàu lên ray đường sắt trên bao. Tuy nhiên, vì một số ý do khách quan nên trong ngày đầu thực hiện chỉ nâng được một toa tàu lên ray.

Người dân đội mưa, thức trắng đêm xem lắp toa tàu đường sắt trên cao Ảnh 13

Mỗi toa tàu khoảng 35 tấn, dài 19 m, cao 3,8 m, rộng ngang 2,8 m, riêng toa chở khách nặng 32 tấn. Trong quá trình thi công, lực lượng chức năng cấm toàn bộ giao thông tại khu vực ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn theo hướng Hà Nội đi Ba La (Hà Đông).

Người dân đội mưa, thức trắng đêm xem lắp toa tàu đường sắt trên cao Ảnh 14

Các kỹ sư lắp đặt thiết bị rất kỹ lưỡng và cẩn thận để đảm bảo an toàn.

Người dân đội mưa, thức trắng đêm xem lắp toa tàu đường sắt trên cao Ảnh 15

Gần 2h30 toa tàu chính thức được nâng lên khỏi vị trí.

Clip toa tàu được nâng đặt vào ray.

Người dân đội mưa, thức trắng đêm xem lắp toa tàu đường sắt trên cao Ảnh 16

Mỗi toa tàu có thời gian thi công lắp đặt từ 1- 1,5h đồng hồ.

Người dân đội mưa, thức trắng đêm xem lắp toa tàu đường sắt trên cao Ảnh 17

Toa tàu được nhấc bổng lên không trung để chuẩn bị lắp vào ray.

Người dân đội mưa, thức trắng đêm xem lắp toa tàu đường sắt trên cao Ảnh 18

Để cẩu được toa tàu phải sử dụng cẩu trục loại 250 tấn. Bên cạnh đó các kỹ sư còn dùng một giá đỡ được nối dây cáp lớn ở hai đầu để toa tàu được cân bằng.

Người dân đội mưa, thức trắng đêm xem lắp toa tàu đường sắt trên cao Ảnh 19

Vì phần đầu của toa tàu quá nặng nên nhiều khi bị nghiêng xuống.

Người dân đội mưa, thức trắng đêm xem lắp toa tàu đường sắt trên cao Ảnh 20

Theo Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, mỗi đêm dự kiến lắp 2 toa. Thời gian tới, 12 toa tàu còn lại tiếp tục được lắp đặt để chạy thử nghiệm vào tháng 9 và phục vụ thương mại vào quý I/ 2018, chậm 3 năm so với kế hoạch. Theo đó dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công năm 2011 gồm 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot, 12 nhà ga…

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Cường Ngô

Được quan tâm

Tin mới nhất