Nhà chức trách hàng không Pakistan mới đây vừa phát hiện hơn 250 trường hợp phi công của quốc gia này dùng bằng lái máy bay giả mạo. Để đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể mới đây đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không trong nước phải rà soát và cấm ngay việc thực hiện nhiệm vụ bay của toàn bộ phi công có quốc tịch Pakistan.
Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng phải dừng bay ngay đối với phi công nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam sử dụng bằng cấp, chứng chỉ nghi giả mạo do Pakistan cấp.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, đây là việc phải làm nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn trong lĩnh vực hàng không. Bộ cũng yêu cầu Cục Hàng không khẩn trương thực hiện và báo cáo kết quả về Bộ trước ngày 31/7.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trước thời điểm có dịch COVID-19, cả nước có 2.361 phi công, trong đó gần 1.300 phi công người Việt Nam. Vietnam Airlines có tỷ lệ phi công người Việt cao nhất, chiếm 75,8%. Con số này của Vietjet là 25,1%, Jetstar là 25,6% và Bamboo Airways là 32,3%. Như vậy, trừ Vietnam Airlines, tại các hãng còn lại, tỷ lệ phi công người nước ngoài cao hơn phi công người Việt Nam.
Ngày 24/6, Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan tiết lộ thông tin có tới 262 phi công trong tổng số 860 phi công ở Pakistan sử dụng “giấy phép lái máy bay đáng ngờ”.
Vụ việc này được phanh phui sau khi chuyến bay PK 8303 của Pakistan International Airlines (PIA) chở 99 người, trong đó có 8 thành viên phi hành đoàn, đã đâm vào khu dân cư ngay trước khi hạ cánh xuống sân bay Karachi, Pakistan. Vụ tai nạn chấn động thế giới này đã khiến 97 người thiệt mạng và gây thiệt hại đáng kể cho nhà dân.