Trên đường Lê Duẩn ngay trung tâm TP Hà Tĩnh, quán bún bò Huế của chị Đặng Thị Cẩm Hương làm chủ, dù mới mở cửa gần đây nhưng để lại ấn tượng sâu sắc với thực khách, vì ngó quanh quán chỗ nào cũng được đặt những tấm bảng ghi "quý khách vui lòng không thanh toán hộ”.
Lý do khiến chủ quán đặt những tấm biển này, vì cảm thấy rất phiền khi thực khách có thói quen thanh toán hộ cho người thân, bạn bè không ngồi chung bàn, điều này cũng khiến quán khó kiểm soát việc thanh toán.
Nhiều thực khách cũng cảm thấy khó chịu khi được người khác trả tiền hộ.
Chị Cẩm Hương cho biết quán bún bò Huế của gia đình ngoài tiêu chí đảm bảo an toàn vệ sinh, an toàn thực phẩm còn chú trọng đến cách hành xử trong ăn uống. Tấm biển "quý khách vui lòng không thanh toán hộ" giúp thực khách khi đến ăn uống được tự nhiên, thoải mái và vui vẻ.
Chia sẻ với báo Tuổi trẻ, chị Hương nói: "Thời gian đầu, một số thực khách vẫn nài nỉ được thanh toán hộ. Song khi chúng tôi nhất quyết từ chối thì họ cũng đành bằng lòng".
Người dân địa phương cũng thể hiện sự đồng tình với quan điểm của chủ quán. Ngoài ra, việc tranh nhau trả tiền cũng khiến cho chủ quán cảm thấy khó xử, vì không biết nên nhận tiền từ ai.
Anh Quốc Chính người sinh sống tại đây cũng chia sẻ thêm với báo Tuổi trẻ: “Có nhiều trường hợp đến quán ăn rồi mới gặp nhau, khi ăn xong lại tranh nhau trả tiền tạo nên hình ảnh không đẹp."
"Văn hoá trả tiền" được cho là hành động “chơi đẹp”, hào phóng, thân thiện và rất dễ nhìn thấy ở nhiều nơi trên mảnh đất Việt Nam.