Được kiến lập vào năm 1960 với tên gọi ban đầu là Giải Hạnh Già Lam, ngôi chùa là nơi cư trú và tu học của những vị tăng sĩ đến từ các tỉnh miền Trung, đặc biệt là từ Thừa Thiên - Huế. Những Phật tử, tín đồ góp công xây dựng và lui tới thường xuyên ở đây đa phần cũng là người gốc Huế di cư vào Nam. Chính vì vậy, nơi này mang đậm không khí, cốt cách của vùng đất đế đô. Đặc biệt, lần trùng tu lớn vào năm 2014 đã đưa Quảng Hương Già Lam trở thành một trong những công trình tâm linh có kiến trúc vô cùng đặc biệt.
Phần trung tâm của chùa là khối nhà gồm 2 tầng. Tầng trệt được xây dựng bằng bê tông cốt thép với chức năng là giảng đường lớn, riêng tầng trên đồng thời cũng là chánh điện của chùa được xây dựng hoàn toàn bằng các loại gỗ quý như: kiềng kiềng, căm xe, lim đỏ,… được nhập về từ Lào. Được biết, phần thiết kế, thi công phần khung gỗ của ngôi chánh điện được thực hiện hoàn toàn theo phương thức và kiểu mẫu truyền thống tại Huế bởi những hiệp thợ lành nghề nhất sau đó được chuyển vào và lắp ráp tại vị trí hiện nay. Toàn bộ quá trình xây dựng diễn ra trong vòng 2 năm. Tuy nhiên, việc khảo sát và chuẩn bị đã được tiến hành trước đó từ rất lâu. Mỗi đường nét điêu khắc, chạm trổ trong ngôi chánh điện này đều đạt đến công phu và sự tinh xảo đáng ngạc nhiên.
Đến ngôi chùa này vào mùa Vu Lan, chúng ta dễ có cảm tưởng như mình đang “đi lạc” tới miền Trung xa xôi. Bởi từ những lối tán tụng kinh kệ lẫn giọng nói của những tín đồ, Phật tử có mặt trong không gian linh thiêng của chùa đều mang âm hưởng rất đặc trưng của xứ Huế.
“Vào dịp lễ Vu Lan, đi chùa không chỉ đơn giản là để cầu nguyện, lễ bái, mà thông qua lời kinh tiếng kệ với ý nghĩa sâu sắc, cô và gia đình còn có cơ hội tưởng nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của ông bà, cha mẹ mình. Đến đây gặp gỡ bà con cùng quê trong một không khí mang đậm chất quê hương xứ Huế của mình như thế này, mình còn có cơ hội giáo dục cho con cháu mình ý thức về quê hương, nguồn cội để từ đó có thể trở thành một con người tốt được.” - Cô Thanh, một Phật tử đến chùa cho hay.
Giữa cái bộn bề, lo toan của cuộc sống thường nhật nơi đô thị, việc đi chùa vào những mùa lễ lớn như Vu Lan là dịp để con người quay trở về tìm lại sự bình yên trong nội tâm của mình. Đó cũng là một nét đẹp trong đời sống tinh thần mà người dân Sài Gòn nói riêng và người Việt Nam nói chung đã và đang trân trọng, gìn giữ qua nhiều thế hệ.