Ngày nay, công nghệ phát triển tạo điều kiện cho việc kinh doanh trực tuyến thuận tiện và phổ biến hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, mua bán trực tuyến là giải pháp tối ưu thay thế cho phương pháp mua bán truyền thống. Chính vì những thay đổi này, kinh doanh trực tuyến ngày càng được mở rộng và đa dạng về hình thức cũng như nội dung.
Mới đây, tại diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2022 với chủ đề “Social Marketing”, ông Nguyễn Ngọc Dũng, chủ tịch Hiệp hội Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết qua hai năm dịch Covid-19, hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã có nhiều sự thay đổi khi tỉ lệ chuyển dịch từ mua sắm trực tiếp lên trực tuyến tăng nhanh gấp 3 lần so với trước đó. Tuy nhiên, chính sự thay đổi này cũng khiến các doanh nghiệp phải đối mặt với tình huống bắt buộc phải có chiến lược để tiếp cận nhóm khách hàng này.
Bàn về vấn đề này, nhiều chuyên gia đồng tình với quan điểm, hiện nay để phát huy mạnh hình thức mua sắm kết hợp giải trí, các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi kinh doanh trực tuyến cần tận dụng sức mạnh từ lực lượng KOL (người nổi tiếng trên nền tảng trực tuyến) và KOC (những người tiêu dùng có ảnh hưởng trên thị trường) để truyền thông tiếp thị tới người dùng. Bởi trên thực tế thị trường tiêu dùng rất dễ dàng tạo xu hướng mới khi nhiều KOL, KOC cùng nói về sản phẩm.
Tuy nhiên, mong muốn được thừa nhận, với những cách quảng cáo đồng loạt cho tất cả mọi người sẽ khó mà đáp ứng được. Đơn giản là bởi mỗi người có mỗi sở thích, cá tính riêng. Do đó, điều mà Marketers cần làm là phân chia theo từng nhóm và có những thông điệp phù hợp với nhóm khách hàng đó. Khi doanh nghiệp có chiến lược tập trung vào người dùng, những tác động tích cực từ khách trung thành, tỷ lệ giữ chân khách hàng cũ và mức độ tăng trưởng doanh thu bất ngờ.
Ngoài ra, các Doanh nghiệp cần tạo điều kiện thuận lợi trong phương thức thanh toán điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua hàng qua hình thức trực tuyến và đưa sản phẩm của mình gần với người tiêu dùng hơn.
Đồng thời, các doanh nghiệp nên có biện pháp bảo vệ sản phẩm, thương hiệu của mình. Không để hàng giả, hàng nhái sản phẩm lưu thông và mua bán trên thị trường, nhằm bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ chính doanh nghiệp.
Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2022 là cơ hội để các tổ chức và cá nhân trao đổi thông tin, định hướng các giải pháp và cơ hội hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến. Đồng thời góp phần mở rộng thị trường tiếp thị trực tuyến, nâng cao thị phần của các doanh nghiệp trong nước.
Xem thêm: Phỏng vấn Phạm Thoại | Lỗ tiền tỉ khi bị bùng hàng và màn đối đáp cực gắt