Ngày 9/10, Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng) cho biết vừa tiếp nhận đơn trình báo của chị Đ.T.U.Ngọc (42 tuổi, Hà Nội) về việc con trai tự ý sử dụng máy điện thoại để chuyển tiền mua hàng qua mạng.
Trong đơn trình báo, chị Ngọc cho biết, chị được chị gái uỷ quyền tài khoản số 9926699xxxx tại một ngân hàng.
Do công việc bận rộn, chị Ngọc không kiểm tra số dư trên tài khoản thường xuyên. Đến khi ngân hàng có thông báo nâng cấp hệ thống, chị mới phát hiện một số tiền không nhỏ trong tài khoản bị thất thoát.
Qua kiểm tra, chị xác định, từ tháng 5/2024 đến tháng 9/2024, tài khoản này đã chuyển đến một tài khoản cùng hệ thống ngân hàng với tổng giao dịch lên đến hơn 200 triệu đồng.
Khi tìm hiểu, chị Ngọc phát hiện cháu L.T.Đ (con của mình, SN 2009) có liên hệ qua Facebook N.D.Đ rồi chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của chị cho người này để mua đồ chơi máy tính.
Gia đình thấy sự việc rất nghiêm trọng, đặc biệt là cháu chưa đủ 15 tuổi, có phát sinh giao dịch online. Đồng thời, số hàng hoá này bên bán vẫn chưa giao hàng nên trình báo đến Công an quận Hải Châu để được giúp đỡ.
Chị Ngọc cho biết thêm, vì tài khoản của chị chưa cập nhật sinh trắc học nên mỗi lần chuyển tiền để mua đồ chơi máy tính không thể chuyển quá 10 triệu đồng. Vì vậy, cháu Đ đã nhiều lần chuyển tiền, mỗi lần khoảng 10 triệu đồng để chuyển khoản thành công.
Sở dĩ cháu Đ được sử dụng điện thoại của mẹ vì cháu không được sử dụng điện thoại riêng nên email trường học sẽ gửi về máy điện thoại của mẹ. Vì thế cháu sẽ được sử dụng máy điện thoại của mẹ để xem email.
Chị Ngọc cũng có quá nhiều mật khẩu từ các app, email, hồ sơ nên đã lưu các mật khẩu vào máy điện thoại dẫn đến việc con trai biết mật khẩu của app ngân hàng rồi thực hiện chuyển tiền.
"Tôi đã quá chủ quan khi để cho con thoải mái sử dụng điện thoại có lưu mật khẩu dẫn đến việc này. Rất mong được các cơ quan chức năng giúp đỡ", chị Ngọc nói trên Pháp luật TP.HCM.
Hiện, Công an quận Hải Châu đang tiến hành xác minh, làm rõ.