Luật sư nêu quan điểm bào chữa bị cáo Tiến thoát án tử hình trong vụ thảm sát ở Bình Phước

Chia sẻ

Theo luật sư Lê Văn Nam - Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước là người bào chữa cho bị cáo Vũ Văn Tiến trong vụ thảm sát ở Bình Phước, có 05 vấn đề liên quan đến tính nhân đạo xã hội cần được xem xét để giảm mức án tử hình cho thân chủ.

Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại TP HCM cho biết, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thảm sát ở Bình Phước sẽ diễn ra vào lúc 7 giờ 30 ngày 12 và 13/5/2016 tại tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước. Các bị cáo Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại bị truy tố về tội giết người và cướp tài sản.

1

Bị cáo Vũ Văn Tiến bị lực lượng công an áp giải trong phiên xét xử sơ thẩm

Bị cáo Vũ Văn Tiến từng có đơn kháng cáo không chấp nhận án tử hình mà phiên xét xử sơ thẩm đã tuyên trước đó. Ngày 6/5, Vũ Văn Tiến đã viết yêu cầu nhờ luật sư Nam tiếp tục tham gia bào chữa cho mình tại phiên phúc thẩm.

Theo luật sư Lê Văn Nam có 5 vấn đề mấu chốt mà thân chủ mình có thể thoát án tử hình: Luật sư cho biết: Tòa án cấp sơ thẩm không quan tâm, xem xét đến tình tiết bị cáo Vũ Văn Tiến phạm tội vì bị người khác đe dọa, cưỡng bức về mặt tinh thần. Tòa án cấp sơ thẩm chưa thực sự quan tâm, xem xét đến tính chất, mức độ tham gia thực hiện tội phạm giữa người chủ mưu, cầm đầu, trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội với người bị dồn vào thế buộc phải thực hiện tội phạm.

Bên cạnh đó, tòa án cấp sơ thẩm áp dụng tình tiết định khung tăng nặng như “thực hiện tội phạm một cách man rợ”, “có tính chất côn đồ” đối với bị cáo Vũ Văn Tiến là không phù hợp quy định pháp luật.

2

Bị cáo Tiến trong phiên tòa xét xử sở thẩm trước đó diễn ra tại tỉnh Bình Phước

Tòa án cấp sơ thẩm chấp nhận cho bị cáo Tiến được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, chưa quan tâm, xem xét đến tính nhân đạo, nhân văn của pháp luật xã hội chủ nghĩa để giảm mức án cho bị cáo Tiến, vị luật sư cho hay.

Trước đó, ngày 17/12/2015, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên án tử hình đối với Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến về tội giết người và cướp tài sản. Trần Đình Thoại bị tòa tuyên án 16 năm tù cùng về tội giết người và cướp tài sản.

Sau bản án sơ thẩm, Nguyễn Hải Dương không kháng cáo và cũng không nộp đơn xin ân xá. Riêng 2 bị cáo Thoại và Tiến có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất