Sắc màu Cuộc Sống

Hơn 5 tấn cá được thả xuống sông Hồng trong dịp lễ phóng sinh

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Hàng ngàn người từ các tỉnh thành đã đổ về khu vực bến sông trước cửa đình làng Bát Tràng (Gia Lâm - Hà Nội) tham dự lễ phóng sinh. Những giỏ cá được thả xuống sông phóng sinh sẽ đi kèm những lời cầu nguyện về một năm mới an nhàn, may mắn.

Sáng nay, 25/2 (Mùng 10 tháng Giêng), hàng ngàn người từ các tỉnh, thành đã có mặt tại Chùa Bát Tràng (Hà Nội) dự lễ Thuyết giảng về ý nghĩa của Lễ phóng sinh.

Khoảng 10.000 người có mặt tại Chùa Bát Tràng (Hà Nội) đoạn trước cửa Đình Bát Tràng, để tham gia phóng sinh.

Các giỏ cá được truyền tay để chuẩn bị phóng sinh.

Sau buổi lễ, dòng người đi về phía sông Hồng, đoạn trước cửa Đình Bát Tràng, để tham gia phóng sinh. Từ khắp các tỉnh thành như Ninh Bình, Hưng Yên, Hải Phòng, Nam Định… hàng ngàn người đã đổ về bến sông trước cửa đình làng Bát Tràng (Gia Lâm - Hà Nội) tham dự lễ phóng sinh do Thượng tọa Thích Chân Quang chủ trì. Tại sự kiện này, hơn 5 tấn cá đã được phóng sinh…

Rất đông người dân không xuống được khu vực phóng sinh cá nên đứng cả xuống khu vực gầm bãi đỗ xe sát bờ sông để có thể theo dõi.

Nhiều thanh niên trai tráng di chuyển nhưng thúng cá từ khu vực đình Bát Tràng xuống thuyền để phóng sinh.

Cá phóng sinh năm nay gồm có 4 loại đó là: Cá chép, cá trắm, cá rô phi và cá trê. Trong số đó còn có cả ốc và lươn.

Loài cá trê cũng nằm trong danh sách cá phóng sinh năm nay.

Ông Nguyễn Hải Quân - Chánh văn phòng Ban hướng dẫn phật tử của Trung ương giáo hội Phật giáo Việt Nam, đồng thời cũng là Trưởng Ban tổ chức Lễ phóng sinh Chùa đình Bát Tràng cho biết: “Theo đạo phật, việc phóng sinh sẽ tạo ra cho con người sức khoẻ, thanh nhàn, vượt qua tai ương. Đây là nét văn hoá khơi gợi lòng từ bi yêu thương chúng sinh và bảo vệ môi trường và cân bằng sinh thái. Năm nay số lượng cá được thả phóng sinh rơi vào khoảng hơn 5 tấn với 4 loại cá chủ yếu là cá trắm, cá chép, cá rô phi và cá trê”.

Được biết, năm nay (2018) là năm thứ 4 tại Chùa đình Bát Tràng tổ chức Lễ phóng sinh, năm ngoái 2017 tại đây cũng thả gần 10 tấn cá phóng sinh xuống sông Hồng.

Hơn 5 tấn cả đựng trong nhiều bao nilon bơm ôxi căng phồng được 11 xe tải đưa đến. Một phần số cá được tập kết trên bờ sau đó di chuyển xuống tàu để người dân thả trực tiếp xuống dòng sông.

7 trong số 12 chiếc xe tải chở hơn 5 tấn cá các loại đến lễ phóng sinh.

Trong khi lễ phóng sinh diến ra, các phật tử đọc các bài kinh, kệ, bài niệm theo nghi lễ Nhà Phật.

Rất nhiều cá phóng sinh sau khi được thả xuống sông tỏ ra lạ lẫm với môi trường sống mới, nên đã ngoi lên trên mặt nước nhiều lần.

Ngay từ sáng sớm lễ chay dùng để cúng chúng sinh đã được chuẩn bị và bày sẵn để các sư thầy thực hiện nghi lễ cúng chúng sinh.

Nguồn: Dân trí, Vnexpress

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất