Ngày 18/10, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết vừa có văn bản báo cáo chủ trương xây dựng tuyến metro số 5 lên UBND TP.HCM.
Theo chủ trương, tuyến metro này nằm trong quy hoạch xây dựng các tuyến metro thành phố. Giai đoạn 1 nối từ Ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình) đến cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh), dài 8,9 km (trong đó đoạn đi ngầm dài 7,46 km và đoạn đi trên cao dài 1,43 km) với 9 nhà ga.
Trong giai đoạn đầu, tuyến metro số 5 kết nối giữa tuyến metro số 1 tại cầu Sài Gòn và tuyến metro số 2 tại ngã tư Bảy Hiền. Giai đoạn sau kết nối với tuyến metro số 3b tại ngã tư Hàng Xanh và tuyến metro số 4 tại ngã tư Phú Nhuận.
Đến nay tuyến metro số 5 đã được các nhà tài trợ cam kết cấp đủ vốn để thực hiện dự án với tổng mức đầu tư hơn 41.000 tỷ đồng. Trong đó, Chính phủ Tây Ban Nha tài trợ hơn 7.000 tỷ đồng, Ngân hàng phát triển châu Á - ADB tài trợ hơn 12.000 tỷ đồng, Ngân hàng Đầu tư châu Âu EIB tài trợ gần 4.000 tỷ đồng, Ngân hàng Tái thiết Đức tài trợ hơn 5.000 tỷ đồng. Phần còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Dự kiến tuyến metro số 5 đưa vào khai thác năm 2025 gồm 6 đoàn tàu. Vận tốc khai thác khoảng 36,7 km/giờ và vận tốc tối đa là 90 km/giờ. Chế độ vận hành tàu tự động (không người lái) dựa trên hệ thống điều khiển chạy tàu trên cơ sở mạng thông tin vô tuyến và sử dụng hệ thống bán vé tử động, sử dụng thẻ thông minh.
Trong văn bản gửi UBND TP.HCM, Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố cho biết kiến nghị UBND trình Thủ tướng xem xét để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án tuyến metro số 5.
Tuyến metro số 5 hoàn thành sẽ giúp người dân thành phố di chuyển thuận lợi hơn hướng từ khu vực quận Bình Thạnh về các quận Phú Nhuận, Tân Bình. Đồng thời tuyến metro sẽ giúp kết nối các tuyến metro khác ở các điểm nối tại ngã tư Phú Nhuận và Ngã tư Bảy Hiền.