Chiều 15/2, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam sẽ trao Chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) cho Việt Nam.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không, hiện tất cả quốc gia trên thế giới đều chịu sự giám sát an toàn của Tổ chức Hàng không thế giới (ICAO). Riêng Mỹ có quy định muốn bay đến nước này phải chịu Chương trình thanh sát của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).
CAT1 là chuẩn giám sát an toàn hàng không được phê chuẩn bởi chương trình đánh giá an toàn hàng không quốc tế của FAA, dựa trên 8 tiêu chuẩn an toàn trọng yếu của ICAO.
Một quốc gia nếu có nhu cầu thiết lập đường bay thương mại vào Mỹ phải đạt chuẩn an toàn CAT1. Thái Lan từng được Mỹ phê chuẩn CAT1 nhưng sau đó đã bị hạ xuống CAT2.
Từ năm 2012, Việt Nam đặt mục tiêu được phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không CAT 1, sau đó Cục Hàng không đề nghị Boeing hỗ trợ tư vấn tăng năng lực. Năm 2013, sau khi chuẩn bị xong, FAA đã vào đánh giá kỹ thuật lần đầu và phát hiện 49 điểm chưa đáp ứng, quá nửa là lỗi hệ thống, trong đó có việc chính sách hàng không chưa đầy đủ, tổ chức chưa đạt yêu cầu…
Đến năm 2017, thời điểm các hãng hàng không của Việt Nam muốn khai thác thị trường Mỹ, Cục Hàng không quyết định khởi động lại kế hoạch này. Cuối tháng 11/2018, FAA thực hiện đợt thanh sát chính thức đối với hàng không Việt Nam. Kết quả 4 lĩnh vực được FAA đánh giá tốt là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, công cụ quản lý và tổ chức hàng không dân dụng.
“Đạt CAT 1 là điều kiện cần để các hãng hàng không của Việt Nam mở đường bay đến Mỹ và tạo thuận lợi rất lớn cho việc hợp tác liên danh giữa các hãng hàng không hai bên”, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không nói.
Hiện Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways đều đã lên kế hoạch mở đường bay đến Mỹ, trong đó Vietnam Airlines dự định bay thẳng đến Mỹ vào cuối năm 2019.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ giám sát 8 vấn đề trọng yếu trong đảm bảo an toàn như hệ thống pháp luật liên quan đến lĩnh vực hàng không dân dụng, đánh giá về hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định, tài liệu hướng dẫn về an toàn của nhà chức trách hàng không; công tác đào tạo và huấn luyện nguồn nhân lực; giám sát công tác cấp chứng chỉ cho nhân viên hàng không bao gồm toàn bộ quá trình thi tuyển, giám sát, cấp bằng, đảm bảo tính công khai, minh bạch, chính xác…