Sở GTVT Hà Nội đang hoàn thiện Đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030” để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Theo đó, trước khi cấm xe máy hoạt động trong trung tâm thành phố và năm 2030, TP Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy theo giờ từ thứ 2 đến thứ 6 trên các trục đường hướng tâm có đủ phương tiện công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Cụ thể, xe máy sẽ bị cấm hoạt động trên các tuyến đường như sau:
- Tuyến đường Nguyễn Trãi (ưu tiên xe buýt) đoạn từ vành đai 3 đến đường Láng, thực hiện cấm vào năm 2019-2020.
- Tuyến Xuân Thủy - Cầu Giấy, sau khi tuyến đường sắt đô thị 3A đi vào hoạt động (dự kiến sau 2020).
Ngoài ra, TP Hà Nội cũng dự kiến nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên một số tuyến phố như:
- Đường Giải Phóng (đoạn từ giao vành đai 3 đến Đại Cồ Việt).
- Đường Nguyễn Văn Cừ (từ cầu vượt Long Biên đến cầu Chương Dương).
- Đường Lê Văn Lương (giao vành đai 3 đến đường Láng)
- Tuyến đường Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh.
Theo thống kê, trên địa bàn TP Hà Nội hiện có trên 5,7 triệu mô tô và khoảng 650.000 ô tô. Để tiến tới cấm xe máy hoạt động trong nội thành, TP Hà Nội cũng nghiên cứu việc không đăng ký xe máy mới ở các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ vào năm 2020.
Sau thời gian thí điểm không đăng ký xe máy mới tại các quận nội thành vào năm 2020, TP Hà Nội sẽ mở rộng sang các quận Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân và huyện Gia Lâm, Đông Anh năm 2025.