Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Sắc màu cuộc sống

Giới tài xế phân tích lỗi xe cứu hỏa đi ngược chiều trên cao tốc

Theo Dân Việt Theo dõi Saostar trên google news

Liên quan đến vụ xe khách và xe cứu hoả va chạm trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khiến một chiến sỹ cảnh sát tử vong và 9 người khác bị thương, các tài xế cho rằng lái xe cứu hỏa có phần lỗi trong vụ tai nạn này.

Đã ba ngày trôi qua nhưng vụ tai nạn trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ giữa xe cứu hỏa đi ngược chiều và xe khách 45 chỗ vẫn gây tranh cãi. Nhiều tài xế đã nêu quan điểm của mình về vụ tai nạn trên.

Vụ tai nạn nghiêm trọng trên khiến một chiến sỹ cảnh sát tử vong và nhiều người khác bị thương. Ảnh: IT

Trao đổi với PV, anh Đỗ Hùng Mạnh (tài xế xe khách trong vụ tai nạn - PV) cho biết, thời điểm xảy ra sự việc ngoài trời có mưa nhỏ, đường trơn.

Anh cho xe lưu thông đến ngã 3 cầu vượt Thường Tín - Hà Nội, bất ngờ thấy xe cứu hỏa di chuyển từ đường nhánh ra cao tốc, theo hướng ngược chiều các phương tiện được phép lưu thông. Tài xế này cho rằng, dù với kinh nghiệm 14 năm làm nghề nhưng tình huống ấy quá bất ngờ nên anh không kịp xử lý. Ô tô khách sau đó đâm trực diện vào xe cứu hỏa.

“Vụ tai nạn không ai mong muốn xảy ra. Tôi chắc chắn bất cứ tài xế nào ở trong tình huống của tôi cũng khó xử lý, khó tránh được va chạm. Mình chỉ dựa vào kinh nghiệm, xử lý sao cho ít thương vong nhất…”, anh tâm sự.

Trong trường hợp này, nếu đặt mình vào tình huống xe cứu hỏa anh Mạnh cho rằng sẽ chủ động giảm tốc độ quan sát và quay đầu xe vào làn đường khẩn cấp.

Ông Nguyễn Ngọc Cương (48 tuổi), lái xe khách tuyến Thanh Hóa - Hà Nội cho biết, hơn 20 năm lái xe, ông nhận ra một điều, lái xe ko phải nhanh hay chậm mà phải an toàn. Tài xế Cương nhấn mạnh, không ai tài giỏi cả mà phải an toàn, đặc biệt là lái xe khách.

Đối với vụ tai nạn giữa xe cứu hỏa và xe khách 54 chỗ trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, ông Cương nhận định: “Vụ việc chỉ diễn ra trong tích tắc. Nếu lái xe khách đánh lái, với tốc độ cao trong hoàn cảnh thời tiết xấu, đường lại trơn trượt, chắc chắn xe sẽ lật nhiều vòng. Như vậy, mạng sống của vài chục người trên xe khách sẽ gặp nguy hiểm”.

Theo vị tài xế này, đúng sai sẽ do cơ quan chức năng phán quyết nhưng với quan điểm và kinh nghiệm cá nhân, ông cho rằng, mặc dù xe cứu hỏa là xe ưu tiên, nhưng từ đường nhánh ra đường chính phải giảm tốc độ và quan sát. Đặc biệt là trên cao tốc, lượng xe cộ đông đúc, lại được phép di chuyển với tốc độ cao (100km/h - PV).

“Dù là xe ưu tiên nhưng khi lưu thông, nếu đủ điều kiện an toàn mới cho xe nhập làn. Tương đương với việc khi gặp biển STOP cũng phải dừng lại quan sát rồi mới cho xe đi tiếp. Trường hợp trên xe cứu hỏa lỗi hoàn toàn và là lỗi rất nghiêm trọng”, ông Cương nêu quan điểm.

Chiếc xe cứu hỏa bị nát phần đầu. Ảnh: IT

Còn ông Nguyễn Tài Thắng, 50 tuổi, lái xe khách tuyến Thanh Hóa - Sài Gòn cũng cho rằng, đúng là xe ưu tiên được luật cho phép đi ngược chiều, nhưng không phải thích đi thế nòa cũng được.

Theo ông Thắng, trong trường hợp này, lỗi hoàn toàn thuộc về xe cứu hỏa. Nếu xe này đi ép vào làn dừng khẩn cấp sẽ không có chuyện gì xảy ra.

“Cũng giống như luật cho phép xe cứu hỏa, xe cứu thương được vượt đèn đỏ, nhưng tới đèn đỏ phải dừng lại quan sát, đi chậm rồi mới vượt, chứ vượt ào qua luôn, tai nạn chắc chắn xảy ra” - ông Thắng cho hay.

Trong khi đó, ông Tống Thuận, giáo viên Trung Tâm Dạy Nghề và Sát Hạch Lái Xe Đông Đô đánh giá tay lái của tài xế xe cứu hỏa khá non, mặc dù xe có tín hiệu cảnh báo và còi ưu tiên. Bởi khi xe đã vào đường cao tốc, nơi có các phương tiện lưu thông với tốc độ cao, việc đầu tiên người tài xế cần phải làm là quan sát và điều khiển ô tô sát vào lề bên trái trong cùng.

Nhiều tài xế khi được hỏi đã bày tỏ mong muốn, những người chưa có thói quen nhường xe ưu tiên nên tập thói quen này để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

“Tai nạn là điều không ai mong muốn, đau khổ nhất vẫn là người thân của những người bị nạn. Mọi người hãy ngừng tranh cãi mà tập trung vào tập trung vào tìm giải pháp, thậm chí sửa đổi luật cho phù hợp. Và chính mỗi cá nhân hãy là một người tham gia giao thông có văn hóa để tránh xảy ra những vụ việc đau lòng”, một tài xế nói.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Theo Dân Việt

Được quan tâm

Tin mới nhất
Dự kiến bỏ cộng điểm nghề khi xét tốt nghiệp THPT