Sắc màu Cuộc Sống

Gánh hoa bưởi đầu mùa trên phố, bước chầm chậm để cảm nhận cái hồn quê man mác

Cường Ngô
Chia sẻ

Dù có giá khá đắt dao động từ 300.000 đồng đến 350.000 đồng/kg nhưng nhiều khách hàng vẫn vô cùng thích thú với hoa bưởi đầu mùa, bởi đây là loài hoa mang hương thơm đặc trưng của những khu vườn quê Bắc Bộ khiến ai ai cũng phải xốn xang, thổn thức.

Kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ bán “hương quê”

Sau những ngày mưa xuân rả rích, Hà Nội hửng nắng khiến hoa bưởi nở rộ. Hoa bưởi cùng người bán hàng rong “xuống phố” tỏa hương thơm nồng nàn mà bình dị, mang đến cho Thủ đô nét hương sắc rất riêng. Đó là lý do, hoa bưởi đầu mùa dù có giá khá cao nhưng người mua sẵn sàng chi tiền để sở hữu được những cánh hoa mang đậm hồn quê Bắc Bộ.

Theo khảo sát của Saostar, tại các tuyến phố như Xã Đàn, Trần Khát Chân, Kim Liên, khu vực đền Trung Tự (Đống Đa)… hoa bưởi đang được nhiều tiểu thương bán với mức giá khá cao, từ 300.000 đồng đến 350.000 đồng/kg. So với các loại hoa tươi khác như hồng, ly, hướng dương, cẩm chướng, hoa bưởi có giá cao hơn, song rất hút khách và luôn trong tình trạng “cháy hàng”.

Chị Nguyễn Thị Trang, một người bán hoa bưởi rong trên phố Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, vào mùa hoa bưởi mỗi ngày chị bán khoảng 30-40 kg gồm hoa dạng chùm và cánh rời. Riêng dịp lễ Valentine vừa qua, số hoa bưởi bán trong ngày có khi lên tới nửa tạ.

 “Do thời tiết nồm cho nên bưởi ra hoa sớm. Năm nay, hoa bưởi bán được giá, khách hàng mua nhiều, có người còn mua cả chục kg hoa bưởi về ướp trà, tặng người thân hay chế biến tinh dầu”, chị Trang chia sẻ.

Hoa bưởi đầu mùa bán được với giá khá cao.

Trung bình 1kg hoa bưởi có giá dao động từ 300.000 đồng - 350.000 đồng.

Những gánh hoa bưởi bắt đầu được bán nhiều trên phố.

Mùa hoa bưởi chỉ có vài ngày trong năm, lại bán đúng dịp lễ nên hoa bán rất chạy, chẳng bao giờ chị Trang bị ế hàng. “Tôi nhập khoảng 30 kg hoa từ 7h sáng nhưng chỉ sau 3 tiếng hoa đã bán gần hết, chỉ còn một ít đây thôi. Tôi còn 5 cây chưa cắt hoa, hi vọng sẽ bán được giá trong những ngày tới”, chị Trang cho hay.

Qua khảo sát của PV, hoa bưởi tại thị trường chủ yếu được lấy từ quận Hà Đông và các vùng ngoại thành Hà Nội như Đông Anh, Sóc Sơn. Giá hoa nhập tại vườn là 10.000 đồng/lạng (tương đương 100.000/kg), mua buôn từ 700.000 đồng đến 1 triệu đồng mỗi vườn. Tuy vậy khi xuống phố, hoa bưởi đội giá gấp 3 lần. Hoa cắt bán từ những cây bưởi cổ thụ. Giống bưởi này quả nhỏ, ăn không ngon nhưng rất sai hoa nên có những vùng như Hà Đông (Hà Nội) chỉ trồng để lấy hoa.

Hoa bưởi chủ yếu được lấy từ quận Hà Đông. Đây là nơi cung cấp chủ yếu cho thị trường nội thành.

Trên đường phố Hà Nội những gánh hoa bưởi trắng muốt tỏa hương nồng nàn.

Những chùm hoa bưởi đẹp, nhiều nụ có khi bán 40 nghìn đồng/lạng, tương đương 400 nghìn đồng/kg.

Ngoài bán rong vỉa hè, anh Trung (Đông Anh, Hà Nội) còn bán buôn cho các quán bột sắn dây, chè, xôi, các cửa hàng hoa ở chợ Đồng Xuân, Lê Duẩn, Hàng Than… Theo anh Trung, trong ngày rằm và mùng 1 đầu tháng, mọi người mua hoa bưởi về thắp hương nhiều, thay thế các loại hoa quen thuộc. “Hoa bưởi không chỉ thơm, đẹp mà còn giúp thư thái tinh thần, giảm đau đầu, mệt mỏi nên được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt tốt đối với người già”, anh Trung chia sẻ.

Hoa bưởi không chỉ thơm mà còn có rất nhiều công dụng.

Những chùm hoa bưởi được cắt cẩn thận, đặt trên những chiếc thúng nhỏ xinh.

Hoa bưởi không cần biển quảng cáo để chào mời khách đến vì hương bưởi đã thơm lừng khắp phố như lời mời chào hấp dẫn nhất.

Những gánh hoa bưởi vô cùng đẹp mắt khiến ai cũng phải thích thú.

Gánh hoa bưởi đầu mùa, thứ quà thanh khiết níu những bước chân vội vã

Giá bán khá cao nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để chơi hoa. Anh Lê Tiến Bình ở Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Tôi rất thích hương hoa bưởi, nên không ngại bỏ ra hơn 200.000 đồng để mua hoa. Chỉ cần có một vài nhánh trong phòng khách, hương hoa lan tỏa mang lại cảm giác rất dễ chịu - đó là thứ hương thơm nồng nàn của miền quê trong trẻo. Gánh hoa bưởi đi đến đâu mang theo mùi thơm thanh khiết tới đó”.

Mặc dù giá bán khá cao so với thời điểm giữa mùa nhưng nhiều khách hàng vẫn sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để mua hoa bưởi.

Theo đó, đa số những người mua đều thích hương thơm dịu dàng của hoa bưởi.

Từng chùm hoa được sắp xếp thật cẩn thận để không bị dập nát.

“Hoa bưởi tươi rất lâu, có thể để được từ 10-15 ngày. Hoa bưởi nên mua loại hái trực tiếp từ cây sẽ không lo bị héo và nhanh mất mùi hương”, anh Bình tâm sự thêm.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Văn Sơn (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng chia sẻ, anh vừa mua 2 bó hoa bưởi về tặng vợ. Anh chọn mua bó có nhiều nụ, sau đó mang ra cửa hàng hoa tươi nhờ cắm vào giỏ và trang trí thêm các hoa phụ khác ở xung quanh. “Tôi nghĩ cô ấy sẽ rất thích món quà độc lạ này của tôi”, anh Sơn nói ngắn gọn.

Nhiều chị em không cưỡng lại được vẻ đẹp và hương thơm của hoa bưởi. Có người mang lên văn phòng, để trên bàn làm việc. Có người mua hoa về trang trọng đặt lên đĩa để trên bàn thờ gia tiên.

Hoa bưởi trở thành nét đẹp tinh khôi của những ngày cuối tháng 2, đầu tháng 3.

Bà Lan (một người dân gốc Hà Nội) cho biết: “Người Hà Nội rất thích hoa bưởi. Ai hiểu về hoa bưởi sẽ thấy nó có nhiều tác dụng. Năm nào cứ đến vụ, tôi cũng mua một vài lạng thả vào bát nước để ở phòng khách thưởng hương và để ướp trà mạn. Với nhiều tính năng dược liệu quý hoa bưởi trở nên gắn bó với hầu khắp mọi người, nhất là các vùng nông thôn Bắc Bộ”.

Sau Tết, hết mùa hoa đào là tới mùa hoa bưởi - loài hoa mang hương thơm đặc trưng của những khu vườn quê Bắc Bộ cùng người bán hàng rong ruổi khắp các con ngõ xa gần ở Hà Nội. Từng chùm hoa bưởi trắng muốt bung nở khoe nhụy vàng và tỏa hương dịu nhẹ theo gió bay đi. Hoa bưởi - thứ hương sắc trong veo khiến lòng người xốn xang, lâng lâng rồi bỗng nhiên chậm lại thổn thức trong guồng quay hối hả của nhịp sống hiện đại.

Chia sẻ

Bài viết

Cường Ngô

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất