Sắc màu Cuộc Sống

Gái ngoan là gái ngốc?

Chia sẻ

Ngoan theo cách đàn ông hiểu trên phim là cô gái đó cho anh ta thể hiện, cho anh ta được là đại gia chu cấp. Còn theo định nghĩa của các gái, ngoan là dùng tiền của anh thôi, chăm sóc cho anh, không đánh ghen, không lồng lộn, một tình yêu rất êm ái.

Bộ phim Vòng eo 56 của Ngọc Trinh thẳng thừng đưa ra một thông điệp thế này: Cô gái nào ngoan và đẹp thì sẽ được đại gia yêu thương, chiều chuộng. Bỏ não qua một bên, chỉ ngoan (và đẹp) là đủ sung sướng như tiên. Định nghĩa này làm chị em nhảy dựng khá nhiều, bởi rất nhiều người đang cố công rèn luyện thành Cáo chín đuôi, nhưng giờ đùng phát có nàng lại chỉ ra phải ngoan và ngu mới được yêu. Chỉ cần ngoan thôi là có tất cả, có thật sự dễ dàng đến vậy?

gaingoan

Em ngoan một chút cho anh nhờ!

Trong số 12 cung hoàng đạo, Cự Giải được cho là bánh bèo nhất, sáng vui chiều buồn rười rượi. Thật hên, một cậu bạn của tôi đã yêu phải một cô Cua siêu cấp cảm xúc như vậy. Ban đầu, anh chàng vui tươi hớn hở vì được người yêu quan tâm, chăm sóc chu đáo. Nhưng đến khi quen qua tuần thứ hai, cô kia giở chứng hay giận. Hay ở chỗ là giận không lí do mới ghê. Sáng còn tươi rói, chiều về nhà thì mặt như đưa đám, người yêu đụng vào thì cứ như King Kong đạp linh tinh, la oai oái. Khổ thân chàng trai phải xin lỗi, dập đầu mua đồ ăn mặc dù không biết anh ta đã sai chỗ nào. Vài ngày sau thì cô nàng trở lại bình thường, cả hai lại yêu nhau say đắm. Để rồi bệnh cũ tái phát, bệnh giận lại tới. Đâu đó chừng hơn 5 lần, cô chính thức bị bỏ vì tội khùng. Chàng kia mệt mỏi đi tâm sự cùng người lạ với giọng điệu chua xót, phải chi nàng ngoan như lúc mới yêu.

Chuyện khác còn bi kịch hơn một chút. Lần này tôi may mắn được làm bạn với một cô nàng có chỉ số quan tâm người yêu kịch trần. Kiểu như anh đang họp và để điện thoại im lặng thì thể nào lúc rút máy ra cũng thấy 800 cuộc gọi nhỡ. Và khi gọi lại thì như thể bên đầu dây nghĩ anh vừa thoát khỏi động đất, sóng thần mà bù lu bù loa. Mệt nhất trong tính cách của cô này là cô ấy… thông minh. Vậy mới chết, vì sử dụng não nhiều nên mới có thể điều hành một hệ thống vệ tinh chị em để kiểm soát và quan sát bồ từ xa. Giống như con đi học, mẹ có màn hình theo dõi qua camera vậy. Chưa hết, vì dùng não, nên khi Tình yêu không có lỗi, lỗi ở bạn thân được chiếu. Cô này lại gây hấn với hội vệ tinh vì nghi mày cướp bồ bà. Kết quả, từ vệ tinh thành đồng minh, đám theo dõi kể hết cho anh người yêu nghe về sự yêu thương từ xa kia. May mắn thay, sau vài cuộc cuộc cãi vã, họ đã chia tay. Thế là anh thoát kiếp có người yêu bảo mẫu.

gaingoan2

Nữ quyền có ghét “ngoan” không?

Câu trả lời dường như là có. Có lẽ bắt đầu từ định nghĩa ngoan mà các thể loại phim, sách vở này kia đã mô tả. Ngoan theo cách đàn ông hiểu trên phim là cô gái đó cho anh ta thể hiện, cho anh ta được là đại gia chu cấp. Còn theo định nghĩa của các gái, ngoan là dùng tiền của anh thôi, chăm sóc cho anh, không đánh ghen, không lồng lộn, một tình yêu rất êm ái. Tự dưng, ngoan trở thành một từ ngữ bị đánh giá là thứ cấp trong tình cảm. Kiểu như khi bị cho là ngoan thì một là ăn bám đại gia, hai là khù khờ chẳng biết gì vậy. Phụ nữ chỉ thích được khen thông minh, quyến rũ, sắc sảo, cáo già. Lỡ bị khen ngoan là bĩu môi, khỉnh khỉnh, nhổ nước bọt vào mặt nam chính cho hết ngoan. Cho đến khi Vòng eo 56 công chiếu, cái sự ngoan lại bị ném đá tơi bời. Ngọc Trinh, theo quan điểm của số đông, sẽ chẳng có được gì nếu không ngoan. Sẽ chẳng có nhà hay xe nếu không chịu nghe lời, sẽ chẳng có tiền nếu có não. Phần đông “thông minh” đã chỉ trích sự ngoan của Ngọc Trinh như thế. Khoan bàn đến chuyện chỉ trích là đúng hay sai và Ngọc Trinh IQ có được 3 chữ số hay không, giờ giả bộ quay về tuổi thơ đi. Tính từ nào sẽ là phù hợp khi bạn nói về một đứa bé. Tôi nghĩ, chữ ngoan có thể gói trọn nhiều điều. Thứ nhất, nó biết làm hài lòng người lớn khi biết cười, biết gọi tên ba mẹ. Thứ hai, nó không quấy khóc om sòm để cho người lớn làm việc. Và cuối cùng, dù chẳng làm gì to tát, nhưng nó cứ đẹp đẽ, đáng yêu và ngoan ngoãn ngủ ngon hay ngồi chơi thì ai cũng phải yêu nó. Ngoan, theo tôi, dù ở lứa tuổi nào, dù ở hình hài nào, cũng sẽ được hiểu giống nhau. Vì sao con nít lại được ngoan, còn người lớn lại phải không ngoan mà thay vào đó là dữ dằn, bướng bỉnh, là ghen tuông, là làm mệt người khác? Tới đây, bạn sẽ thấy rằng, ngoan là nền tảng của nhiều thứ. Có khác, con nít nó ngoan là do bản tính, cũng như sự dạy dỗ vủa ba mẹ. Người lớn ngoan, là do suy nghĩ và tư duy.

Ngoan có khiến nữ quyền bị mất đi hay không? Câu trả lời là không. Vì ngoan nên được hiểu đúng trước khi xem nó “hạ giá” phụ nữ ra sao. Ngoan không có nghĩa là nhu nhược, cũng chẳng phải là lệ thuộc. Ngoan ở đây là nhận lấy thứ gì phù hợp với mình và có thái độ tích cực với điều đó. Chẳng hạn như ngoan là biết cách gợi ý khéo để người yêu vui vẻ mua tặng, thay vì mè nheo, khóc như sắp chết đòi hỏi anh ta, giận dỗi khi không được món như ý. Ngoan cũng không phải là nhún nhường, mà là cư xử mềm mỏng và biết kiểm soát cơn giận. Bạn sẽ nhận ra sự khác nhau ấy khi đánh giá việc một cô gái nhẹ nhàng nói với anh người yêu là cô chung thủy và yêu anh hết lòng dù có chuyện gì xảy ra so với việc tát anh ấy bộp một cái khi phát hiện có gái khác đang nhắn tin cho trai của mình.

Ngoan là từ ngữ để gọi chung về cách cư xử và thái độ trong một mối quan hệ. Nó chẳng liên quan gì đến việc bạn có thông minh, bạn có sắc sảo, bạn có quyến rũ hay không. Ngoan là một thái độ giúp đàn ông cảm thấy dễ chịu với mối quan hệ mà họ đang có. Ngọc Trinh, hay nhiều phiên bản ngoan thì mới có đại gia nuôi chẳng qua chỉ là một phần của tảng băng. Bề nổi này làm cho từ ngoan bị hiểu sai, hiểu xấu và đánh đồng. Nhưng tôi biết ngoài kia, không thiếu những cô gái cũng ngoan trong mắt người yêu, nhưng đó là sự ngoan của một con cáo già. Đủ sức quyến rũ đàn ông, làm đàn ông say mê, tạo ra cảm giác an toàn, tin tưởng, đó là đẳng cấp của cái ngoan đi kèm với chữ khôn mà họ sở hữu.

Phụ nữ chưa bao giờ dưới thế đàn ông

Nói vậy là vì ai cũng đòi quyền bình đẳng và ngang hàng nam nữ. Giờ hỏi ngược lại nhé, chị em có thích chồng ngoan không? Nói không thích đi. Thế chị em có nghĩ chồng ngoan thì anh ta sẽ thiếu não, thiếu tiền hay thiếu sung không? Phụ nữ thật lạ, thích có chồng ngoan mà lại khó chịu khi đàn ông dùng từ này cho mình.

gaingoan3

Cả đàn ông và phụ nữ đều có thể chọn thái độ “ngoan” trong tình cảm. Tôi đã từng khuyên một người bạn bỏ ngay một anh trai vì anh ta nghĩ rằng ngoan có nghĩa là phục tùng, là coi bồ anh ta như con rối, thích là dắt đi, ghét thì cho ở nhà mà câm nín. Thái độ của cả phụ nữ và đàn ông nên xem ngoan là một hành vi trong ứng xử, để không làm các mối quan hệ trở nên gay gắt và khó chịu. Chuyện gì không cần drama thì cho nó thành lãng mạn, chuyện gì không cần thành hành động thì hãy cho thành phim phong cảnh cho nhẹ lòng. Quả thật, ngoan là thái độ để đối diện với những trục trặc trong lúc yêu đương. Đã đến lúc chúng ta ngừng phán xét chữ ngoan chỉ qua vài trường hợp. Bởi vì thực tế, dù muốn dù không, ngoan chính là một phần để người đàn ông cảm nhận được sự tin tưởng. Chỉ đơn giản là cuộc sống đã quá mệt mỏi, thì một mối quan hệ với một cô gái ngoan sẽ khiến đôi bên thoải mái hơn, nhẹ nhàng hơn. Riêng phụ nữ, ngoan cũng là một sự lựa chọn khôn khéo, bởi vì bạn có thể điều khiển người đàn ông theo sự ngoan của mình. Đâu nhất thiết phải phô trương sự thông minh, lên gân bướng bỉnh ra làm gì. Đôi lúc, chính cái ngoan (và sự vô hại) mới là kênh dẫn đầy đường mật làm cho cánh đàn ông phải ngã gục. Vậy đó, chẳng ai dám bảo chỉ có ngốc mới ngoan, đúng không nhỉ?

(Nội dung hợp tác với Tạp chí 2!)

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất