Nhiều cư dân mạng đã tràn vào “tấn công” fanpage của Vietcombank và khiến page của ngân hàng này nhận “bão” 1 sao trên nền tảng ứng dụng Vietcombank trực tuyến vì đa phần cho rằng chất lượng bản sao kê 1.000 trang của Trấn Thành “kém”, thiếu nhiều thông tin quan trọng và yêu cầu ngân hàng xác thực.
Trao đổi với chúng tôi liên quan đến vụ việc trên, Luật sư Thái Phương Quế - Văn phòng luật sư Đồng đội, đoàn luật sư Thành phố Hà Nội cho biết, đối chiếu quy định pháp luật thì ngân hàng không có nghĩa vụ phải giải trình những thắc mắc của cộng đồng mạng liên quan đến bảng sao kê trên.
Mặt khác, về nguyên tắc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng, Nghị định số 117/2018/NĐ-CP nêu rõ, thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải được giữ bí mật và chỉ được cung cấp theo quy định của Luật Các TCTD năm 2010, sửa đổi, bổ sung năm 2017, Nghị định này và pháp luật có liên quan.
Trường hợp nếu có đối tượng quá khích, có hành vi xúc phạm đến hình ảnh của Ngân hàng thì phía ngân hàng Vietcombank có thể để nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ.
Cụ thể, hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng theo Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP.
Ngoài ra, trường hợp ngân hàng chứng minh được mối quan hệ giữa việc tấn công của nhóm đối tượng quá khích dẫn đến tổn thất cho ngân hàng về tài chính thì ngân hàng có quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.
Trước đó, sau thời gian bị nữ doanh nhân tố không minh bạch trong việc quyên góp tiền từ thiện, chiều 7/9, MC Trấn Thành đã tung hàng loạt bản sao kê số tiền ủng hộ từ thiện cho đồng bào chịu ảnh hưởng của lũ lụt tại miền Trung năm 2020.
Bản sao kê dài 1.000 tờ A4 đã được Trấn Thành công khai trên fanpage hơn 18,5 triệu lượt theo dõi.
Ngay sau khi được đăng tải, một số người dùng mạng soi ra một số chi tiết mà họ cho là “khác lạ” so với các bản sao kê thông thường.
Đêm 7/9, cư dân mạng đã tràn vào fanpage chính thức của Vietcombank “tấn công”. Nhiều tài khoản đã bình luận bày tỏ sự không hài lòng về nhiều vấn đề trong bản sao kê đối với ngân hàng.
Fanpage của ngân hàng đã hứng chịu hàng nghìn biểu cảm tức giận và nhiều bình luận tiêu cực. Các bài đăng của Vietcombank cũng bị “tấn công” dồn dập bởi. Nền tảng trực tuyến, ứng dụng của Vietcombank trên Android và iOS cũng nhận “bão” 1 sao từ cư dân mạng.