Sắc màu Cuộc Sống

Đội trưởng từng dẫn đoàn bảo vệ cho 4 đời Tổng thống Mỹ: 'Lịch trình hoạt động của Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên luôn bí mật đến phút cuối cùng'

Định Nguyễn
Chia sẻ

“Điều chúng tôi gặp khó khăn đó là lịch trình hoạt động của Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên luôn bí mật đến giây phút cuối cùng. Công an Hà Nội đã ra rất nhiều phương án, có phương án chính thức, có phương án dự phòng”, trung tá Nguyễn Văn Hải cho hay.

Lên nhiều phương án chi tiết cụ thể dẫn đoàn trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Vào hai ngày 27-28/2 tới đây, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện trọng đại này thu hút sự quan tâm đặc biệt của cả thế giới. Có khoảng 3.000 phóng viên quốc tế và 550 phóng viên trong nước tham dự đưa tin.

Những ngày qua, nhiều đoàn mật vụ của Mỹ, xe ô tô phục vụ Tổng thống Donald Trump cũng đã đến Việt Nam. Hàng trăm nhân viên tháp tùng phái đoàn của ông Kim Jong - un đã có mặt tại Hà Nội, tất cả đều có đoàn dẫn về tận khách sạn và nhiều tuyến đường đoàn đi qua.

Mấy ngày qua, Đội Tuần tra dẫn đoàn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP.Hà Nội đã trực tiếp hướng dẫn nhiều phương tiện của hai phái đoàn Mỹ - Triều trước hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào ngày 27-28/2.

Chia sẻ với chúng tôi, trung tá Nguyễn Văn Hải (Đội trưởng Đội Tuần tra dẫn đoàn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP.Hà Nội) cho biết, để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên diễn ra tới đây, Đội Tuần tra dẫn đoàn, Phòng Cảnh sát giao thông đã xây dựng nhiều phương án rất cụ thể, chi tiết.

Mấy ngày vừa qua, Đội Tuần tra dẫn đoàn đã dẫn khoảng 20 đoàn phục vụ hướng dẫn phương tiện, vũ khí chế tài, các cơ quan báo chí, cơ quan an ninh của Mỹ và Triều Tiên, đưa những đơn vị này về nơi nghỉ ngơi, nơi dự kiến diễn ra hội nghị.

Lực lượng CSGT luôn theo sát, phân luồng để các đoàn di chuyển.

“Điều chúng tôi gặp khó khăn đó là lịch trình hoạt động của Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên luôn bí mật đến giây phút cuối cùng. Công an Hà Nội đã ra rất nhiều phương án, có phương án chính thức, có phương án dự phòng. Đây là khó khăn, vất vả cho lực lượng”, trung tá Hải chia sẻ.

Trung tá Hải cho rằng công tác khảo sát, kết hợp tổ chức giao thông, cơ sở hạ tầng, đường sá, mật độ giao thông tại thủ đô rất đông, quá trình dẫn đoàn thì đây là điều khó khăn.

“Để chuẩn bị tốt cho hội nghị thượng đỉnh lần này, phía Đội Tuần tra dẫn đoàn đã chuẩn bị xe cộ, con người, phương tiện từ lâu, đáp ứng được nhu cầu phục vụ tốt nhất. Khi có phát sinh, chúng tôi vẫn có đầy đủ để đáp ứng.

Trung tá Nguyễn Văn Hải - Đội trưởng Đội Tuần tra dẫn đoàn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP.Hà Nội.

Về phương tiện thì an toàn của phương tiện được đưa lên hàng đầu, tránh trong quá trình làm nhiệm vụ xảy ra những vấn đề phát sinh, ảnh hưởng tới nhiệm vụ được giao. Những chi tiết như máy, đèn, còi,… chúng tôi kiểm tra rất chi tiết, đảm bảo sự an toàn cao nhất của phương tiện trước khi thực hiện nhiệm vụ”, trung tá Hải nêu rõ.

Đội trưởng Đội Tuần tra dẫn đoàn, Phòng Cảnh sát giao thông TP Hà Nội cũng cho hay, các phương án dự phòng, cán bộ chiến sĩ phải nắm được phương án, chủ động tất cả mọi tình huống khi phía nước bạn yêu cầu thay đổi tuyến, điểm đón, lộ trình. Cán bộ phải nắm chắc phương án dự phòng, chính thức để xử lý thông tin kịp thời, chính xác nhất trong thực tiễn nhiệm vụ.

Sự kiện hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần này rất quan trọng nên lực lượng Công an TP Hà Nội được huy động 100% quân số.

Tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) trung tá Hải cũng trực tiếp có mặt tại Đà Nẵng tham gia dẫn đoàn. Việc tiếp đón đoàn Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng nhiều nguyên thủ các quốc gia… trung tá Hải đánh đánh giá không vất vả như đợt ông Obama sang Việt Nam năm 2016.

“Năm 2016, đoàn ông Obama thay đổi lộ trình liên tục. Từ việc ông đi ăn bún chả, đến việc ông đi vào làng cổ ở Phú Đô, Mễ Trì, nếu không nắm chắc được thông tin thì chúng ta không thể biết ông ấy đi đâu được. Nếu hỏi thì chắc chắn họ không tiết lộ. Quan trọng là việc chúng ta phải nắm tình hình, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ của ta để xác định.

Ví dụ xác định các phương tiện của phía Mỹ đi dò đường thì mình đi theo. Nếu không nắm chắc được biện pháp nghiệp vụ, xảy ra tắc đường trong đó thì rất nguy hiểm. Chính vì thế phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng phía Mỹ, không phải cái gì họ cũng nói với ta. Phía Mỹ rất chủ động”, trung tá Hải nói.

“Chủ tịch Kim Jong-un đi tàu hỏa sang Việt Nam nhưng cũng có thể đi bằng đường hàng không”

Trung tá Hải cũng nêu rõ, trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần này, điều khiến ông rất quan tâm đó là đất nước Triều Tiên, bởi đây là quốc gia bí mật trên thế giới, là cái khó cho việc phục vụ với đoàn của Triều Tiên.

“Bộ Công an và Công an TP.Hà Nội cũng đã đưa ra nhiều phương án để đảm bảo đón tiếp phái đoàn Triều Tiên trong đó có Chủ tịch Kim Jong-un trọng thị, an toàn. Chủ tịch Kim Jong-un đi tàu hoả sang Việt Nam nhưng cũng có thể thay đổi đi bằng đường hàng không. Chính vì thế công an cũng lên 2 phương án liên tục song song, đáp ứng mọi nhu cầu như một mặt cử đội dẫn đoàn lên Lạng Sơn, một mặt cũng chuẩn bị phương án nếu Chủ tịch Triều Tiên đi bằng đường hàng không cũng sẽ có đoàn dẫn.

Về phương tiện thì an toàn của phương tiện được đưa lên hàng đầu, tránh trong quá trình làm nhiệm vụ xảy ra những vấn đề phát sinh, ảnh hưởng tới nhiệm vụ được giao.

Sự kiện này, chúng tôi tăng cường thêm mức độ bảo vệ cao hơn. Tăng cường con người, phương tiện. Quy mô hội nghị thượng đỉnh lớn, chúng ta được toàn thế giới quan tâm, sự lan toả rất khác. Sau hội nghị thượng đỉnh này, thế giới chắc chắn sẽ biết đến Việt Nam”, trung tá Hải bày tỏ.

Đội trưởng Đội Tuần tra dẫn đoàn cũng cho rằng, nhiệm vụ lần này rất quan trọng đối với đơn vị cũng như toàn Công an TP Hà Nội. Chính vì thế bản lĩnh nghiệp vụ là vấn đề then chốt.

“Chính Triều Tiên hiện vẫn chưa có lịch cụ thể họ đi đâu làm gì, phía Mỹ thì có phương án rõ ràng rồi. Chính vì thế, nắm chắc phương án nghiệp vụ, chúng tôi nghĩ rằng không có gì áp lực, lúng túng cả. Việc làm chắc, lực lượng dẫn đoàn luôn luôn tập trung cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ an toàn, hiệu quả”, trung tá Hải nói thêm.

Trung tá Hải cũng cho biết, bản thân đã trực tiếp dẫn rất nhiều đoàn nguyên thủ quốc gia đến Việt Nam và trực tiếp đã dẫn đoàn bảo vệ cho 4 đời Tổng thống Mỹ (Tổng thống: Bill Clinton, Bush, Obama và Donald Trump)

“Điều tôi ấn tượng đó là những lần làm việc với phía Mỹ rất dễ chịu, họ rất chuyên nghiệp. Tất cả Tổng thống Mỹ qua các nhiệm kỳ cũng vậy, họ đều thân thiện như ông Donald Trump thân thiện theo kiểu kinh tế, ông Obama thì thân thiện mọi tầng lớp nhân dân như ông ngồi đường phố Hà Nội uống trà đá, ăn bún chả,…

Còn đoàn Triều Tiên không sử dụng Tiếng Anh, giao tiếp với họ đều qua phiên dịch, đó là điều khó khăn. Tuy nhiên, tôi thích những khó khăn như thế. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chuyên nghiệp, lực lượng dẫn đoàn sẽ đảm bảo thực hiện hiệu quả, an toàn trong công tác tại Hội nghị thượng đỉnh lần này”, trung tá Hải nêu rõ.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất