Theo Dân Trí, tại khu vực Thượng Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội), hàng loạt barrier bằng sắt và bê tông đã được dựng lên tại các ngõ nhỏ như 127, 155 Nguyễn Trãi hay 126 Thượng Đình. Những rào chắn này, được hạ xuống vào giờ cao điểm từ 7h - 8h30 sáng, nhằm chặn xe máy đi qua, chỉ cho phép người đi bộ lưu thông.
Theo người dân địa phương, tình trạng ùn tắc xảy ra nghiêm trọng khi các ngõ nhỏ bị biến thành đường tắt để tránh kẹt xe tại trục chính Nguyễn Trãi. Một số lộ trình qua ngõ chỉ mất 2-3 phút, thay vì 15-20 phút như khi đi theo đường chính. Tuy nhiên, sự tiện lợi này đã biến cuộc sống của cư dân trong ngõ thành ác mộng khi xe cộ ùn ùn kéo đến, gây tắc nghẽn và ồn ào.
"Trẻ em không dắt nổi xe đi học, người lớn muộn làm. Có hôm ngõ ách tắc nghiêm trọng, chúng tôi đành họp bàn và dựng rào chắn", anh N.M.T., một cư dân, chia sẻ.
Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình. Bà T., cư dân ngõ 126 Thượng Đình, cho rằng việc dựng barrier làm tăng thời gian di chuyển của phụ huynh đưa con đi học, khiến lộ trình từ ngõ ra trục chính Nguyễn Trãi kéo dài đến 20 phút.
Chính quyền phường Thượng Đình đã lên tiếng về vấn đề này. Ông Trần Phan Mỹ, Phó Chủ tịch UBND phường, cho biết việc dựng barrier không được pháp luật cho phép và không được địa phương ủng hộ. Dù vậy, ông Mỹ thừa nhận tình trạng ùn tắc trong ngõ đang làm cuộc sống người dân đảo lộn. Trước đây, lực lượng công an đã được phân công hướng dẫn giao thông nhưng không hiệu quả do thiếu nhân lực.
Theo ông Mỹ, các buổi họp dân cư đều thống nhất giữ barrier tạm thời, trong khi chính quyền tìm giải pháp phù hợp. "Sắp tới, chúng tôi sẽ làm việc với các cơ quan chức năng để tìm cách đảm bảo đúng pháp luật nhưng vẫn giảm thiểu khổ cực cho người dân", ông nói.
Chia sẻ với Người Lao Động, về pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình khẳng định hành vi đặt barrier hay các vật cản trên đường mà không xin phép cơ quan quản lý là vi phạm luật Giao thông đường bộ. Người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính đến 6 triệu đồng, hoặc thậm chí chịu trách nhiệm hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng.