Sắc màu Cuộc Sống

Cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bằng thuốc tiêu sợi huyết

Minh Mẫn
Chia sẻ

Bệnh viện quận 11 (TP. HCM) đã dùng thuốc tiêu sợi huyết cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp do bệnh nhân không có điều kiện chuyển lên tuyến trên.

Ngày 15/11, BV quận 11, TP.HCM đã cứu sống bệnh nhân E. (49 tuổi) bị nhồi máu cơ tim cấp, diễn tiến suy tim rất nặng bằng cách dùng thuốc tiêu sợi huyết.

BV tiếp nhận bệnh nhân lúc 1h30 ngày 13/11 trong tình trạng khó thở cấp tính, đột ngột do nhồi máu cơ tim cấp.

Bệnh nhân có chỉ định chuyển lên tuyến trên chụp mạch vành và can thiệp mạch vành cấp cứu trong giờ vàng để cứu mạng cơ tim. Khi có tình trạng tắc nghẽn mạch máu nuôi tim do cục máu đông, có 2 biện pháp để điều trị cấp cứu: thủ thuật xâm lấn (can thiệp mạch vành - đặt stent) hoặc dùng thuốc tiêu sợi huyết.

Tuy nhiên, do gia đình không có điều kiện kinh tế để thực hiện can thiệp mạch vành cho bệnh nhân. Trong tình huống khẩn cấp, tình trạng bệnh nhân diễn tiến nặng và bắt đầu có dấu hiệu sốc tim.

Bác sĩ Võ Thị Thuý An và bác sĩ Quách Mỹ Trinh cùng êkip các y, bác sĩ khoa Hồi sức tích cực & Chống độc, BV quận 11 tiến hành sử dụng thuốc tiêu sợi huyết kịp thời để làm thông mạch máu nuôi tim, đảm bảo sự sống cho bệnh nhân. Thuốc tiêu sợi huyết là thuốc làm tan cục máu đông trong mạch máu.

Sau 3 giờ dùng thuốc, chức năng tim của bệnh nhân ổn định dần. Sau 1 ngày, bệnh nhân bắt đầu tự ăn uống và tự sinh hoạt tại giường được.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Mẫn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất