Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Sắc màu cuộc sống

Cục Hàng không công bố nguyên nhân vụ máy bay VNA chở 203 hành khách đáp nhầm đường băng ở Cam Ranh

Định Nguyễn Theo dõi Saostar trên google news

Theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố máy bay Vietnam Airlines chở 203 hành khách đáp nhầm đường băng ở Cam Ranh là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường CHC, tàu bay đã đối chuẩn với đường CHC số 1 đang sử dụng, tuy nhiên đã nhầm đường băng.

Liên quan đến sự cố máy bay Vietnam Airlines chở 203 khách có hành trình từ TP. HCM - Nha Trang nhưng đã hạ cánh xuống đường CHC số 02 chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cam Ranh tối 2/5, Cục Hàng không Việt Nam đã có kết luận sơ bộ nguyên nhân vụ việc.

Theo đó, sau khi xảy ra sự việc ngày 29/4, Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập Tổ điều tra sự cố và thực hiện ngay các công việc điều tra. Tất cả hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe. Đối với tàu bay, động cơ số 1 bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn).

Tàu bay của VNA chở 203 hành khách hạ cánh nhầm xuống đường băng ở sân bay Cam Ranh.

Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbin đang được soi và tiếp tục đánh giá; các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ. Hãng hàng không Vietnam Airlines đang tiếp tục kiểm tra và đánh giá hỏng hóc của máy bay nếu có. Ngoài ra không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.

Theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường CHC, tàu bay đã đối chuẩn với đường CHC số 1 đang sử dụng, tuy nhiên tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác.

Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt). Tổ điều tra cũng đánh giá, việc tổ lái đã quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp và nhanh chóng điều khiển tàu bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường CHC.

Ngoài ra, Tổ điều tra cũng đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, đó là mặc dù đường CHC số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, tuy nhiên các dấu sơn, kẻ trên đường CHC đang xây dựng cơ bản hoàn thiện dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái. Các hoạt động quan sát từ Đài KSKL chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường CHC và tiếp đất.

Sau khi sự cố xảy ra và có kết luận sơ bộ, Cục HKVN đã ban hành Chỉ thị về việc đảm bảo an toàn hàng không.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Định Nguyễn

Được quan tâm

Tin mới nhất