Sắc màu Cuộc Sống

Cư dân mạng đang tranh cãi 'ỏm củ tỏi': Có cần phải biết El nino và canh cua hay không?

Bánh Mì
Chia sẻ

Câu chuyện về cô gái tham dự chương trình "Ai là triệu phú" phải dùng sự trợ giúp từ hai câu hỏi đơn giản đầu tiên về hiện tượng El nino và canh cua đã tạo nên một làn sóng tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội: Có cần phải biết canh cua và El nino không?

Clip ngắn ghi lại phần thi của cô kỹ sư Phạm Thị Quyên đến từ Hà Nội trong chương trình 'Ai là triệu phú' đã khiến cư dân mạng thích thú chia sẻ bởi sự “hồn nhiên” của cô kỹ sư này khi không trả lời được hai câu hỏi đầu tiên và cũng là câu hỏi dễ nhất.

Câu thứ nhất, khi được hỏi “El Nino là gì?”, chị Phạm Thị Quyên đã cảm thấy rất phân vân giữa 4 đáp án “A. Một loại dương xỉ”, “B. Một điệu nhảy”, “C. Một khu rừng ở châu Phi” và “D. Một hiện tượng thời tiết” và nói luôn rằng mình không biết El Nino là gì! Thậm chí khi MC Lại Văn Sâm chưa đọc đáp án, cô nàng còn tưởng rằng đây là tên của một… loại sữa. Vì không chắc chắn nên Quyên đành nhờ đến quyền trợ giúp hỏi ý kiến khán giả trường quay ngay từ câu đầu tiên.

2-1479840657870

Người chơi đã phải dùng trợ giúp ngay câu hỏi đầu tiên.

Ở câu hỏi số hai, cô kỹ sư này lại khiến khán giả thêm một phen bất ngờ vì không trả lời được câu hỏi “Người ta thường nấu canh cua với thứ gì”. Chính điều này đã khiến cộng đồng mạng được một phen bùng nổ với sự tranh cãi giữa hai “phe”. Khắp các diễn đàn và trang mạng xã hội, đâu đâu cũng thấy mọi người chia sẻ và tranh cãi với nhau về vấn đề này.

3-1479840667109-1

Một “phe” cho rằng đó là những kiến thức cơ bản ai cũng phải biết, “phe” còn lại phản biện rằng, không cần thiết phải biết El Nino là gì và canh cua nấu với rau gì! Sau đây là trích dẫn một số ý kiến của cư dân mạng.

“Em này là sản phẩm của kiểu học lồng kính rồi, cứ cắm đầu cắm cổ học học và học còn các kiến thức xã hội thì chẳng biết gì cả. Nhưng mọi người đừng vì chuyện này mà miệt thị em ấy, chê bai nhan sắc của em ấy, như thế thì thật là tội nghiệp cho em ấy vì hai cái này chẳng liên quan gì nhau” 

Một ý kiến khác cho rằng “Món canh cua mà không biết nấu, lại còn nói được ăn rồi nhưng không biết có rau gì trong đó. Sau này đi lấy chồng bảo mẹ chồng con không biết xúc cơm, có khi rang thịt nhưng không biết cho gì nữa. Có mấy phương án mà không biết loại trừ…”

15218387_918820184916168_1697524570_n

Chủ đề khiến cư dân mạng tranh cãi.

Trong bài viết được trên trang cá nhân của một hot facebooker đã đưa ra ý kiến về sự việc này: “Hôm nay tôi thấy rất nhiều bạn share cái chương trình “Ai là triệu phú” và mỉa mai, phê phán, miệt thị một cô gái về chuyện cô ta không biết El Nino và Canh Cua nấu với gì… Có thể trong phạm vi cuộc thi thì em nó kém vì không đủ 'hiểu biết rộng' để tham gia thi - nhưng trong phạm vi mạng xã hội, nhiều người hình như đã quá khắt khe và áp đặt khi miệt thị em gái đó!” (…)

“Và quan trọng nhất: Chúng ta luôn không bao giờ mở rộng cửa vị tha với chúng! Chính vì thế: Một đứa trẻ con mà giỏi nhạc - nhưng điểm phẩy Văn vị kém > có thể bị mắng mỏ hạ nhục đến không ngóc đầu và không được lên lớp! Một đứa trẻ giỏi văn nhưng toán dưới trung bình cũng có khi bị hành khiến chính nó cũng tưởng nó bất tài…

…Tôi đã từng dạy học, cũng đã từng tuyển chọn hàng ngàn cv xin việc… và tôi nghiệm rằng những đứa “biết tuốt” sau này chưa chắc đã thành công hơn (thậm chí ăn hại hơn) những đứa có những “năng lực đặc biệt” - nhưng chẳng may thiếu sót yếu điểm nào đó…”

hct

Bài viết sau khi đăng tải đã nhận được gần 30 nghìn lượt thích và hơn 5 nghìn lượt chia sẻ. Rất nhiều bình luận đồng ý với ý kiến trong bài viết này. Ngoài ra cũng có những bình luận phản biện, không đồng tình.

“Vấn đề là không biết El Nino hay canh cua nấu với gì cũng được, chỉ cần biết chuyên môn và 2 ngoại ngữ đủ rồi và cô gái kia đừng đi thi 1 cuộc thi về kiến thức tổng hợp. Còn đã tham gia thi thì phải biết những thứ phổ thông.” - bình luận của facebooker N.S nhận được hơn 600 lượt thích.

Bạn C.S cho rằng: “Những thứ trên là những thứ hết sức bình thường trong cuộc sống. Sinh viên ngày này học thì ít mà lướt web thì nhiều. Chẳng nhẽ chưa bao giờ nó đọc một bài báo nào viết về El Nino gì đó sao. Đồng bằng Bắc Bộ mà ko biết nấu canh cua với gì?(…)” 

“Ngụy biện, đúng là lưỡi không xương. Hiện tượng El Nino gì đó đài báo nói nhan nhản, không biết là hiện tượng gì chính xác như thế nào thì cũng phải biết nó là 1 trong 4 đáp án. Cô này đảm bảo ế, kiến thức kém cỏi. Sống ở Việt Nam mà không biết canh cua rau đay thì đúng là chắc trên giời rơi xuống…” - bạn K.N nói

Cuộc tranh cãi vẫn đang diễn ra hết sức sôi nổi và chưa có dấu hiệu đi đến hồi kết. Còn bạn thì sao? Theo bạn có cần phải biết canh cua và El nino không?

Chia sẻ

Bài viết

Bánh Mì

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất