Suất ăn miễn phí trên máy bay từ lâu đã là một câu chuyện gây tranh cãi. Chủ đề này không chỉ tồn tại ở Việt Nam mà còn “nóng hổi” ở quốc tế. Thậm chí đã có hàng loạt trang web cũng như bài báo đăng tải hình ảnh những bữa ăn bị phàn nàn trên máy bay cho cư dân mạng bình luận và đóng góp hình ảnh.
Cách đây không lâu, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã đăng tải một tấm hình quảng cáo về suất ăn trên máy bay của mình lên mạng xã hội. Kèm theo đó là dòng chú thích như sau: “Nếu đã bay với Vietnam Airlines, bạn hẳn sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt từ cách trình bày trên menu đến suất ăn, đồ uống”. Hình ảnh này cũng được dùng cho mục suất ăn, đồ uống hạng phổ thông trên website chính thức của hãng.
Sau đó, tài khoản đăng tải tấm hình trên cũng đã dùng nó để chạy quảng cáo trên mạng xã hội. Nhưng đáng buồn thay, cư dân mạng có vẻ không hứng thú với hình ảnh bữa ăn tươm tất này. Họ lên tiếng phàn nàn rằng thực tế hoàn toàn khác xa với những gì Vietnam Airlines đang trưng ra cho khách hàng.
Theo họ, thức ăn của hãng không hề được như quảng cáo, chất lượng thức ăn còn khá tệ, thậm chí có mùi ngai ngái, người khác thì than phiền về việc hay hết món. Thậm chí có người còn hài hước bình luận rằng “hồi lớp 2 đi ăn như thế nào, bây giờ lớp 12 rồi ăn vẫn như thế”. Điều này chứng tỏ rằng thực đơn của hãng hiếm khi thay đổi trong một thời gian dài.
Vietnam Airlines là hãng hàng không đại diện cho Việt Nam, chưa kể, giá vé và phí dịch vụ của hãng không hề rẻ. Vì vậy khi sử dụng dịch vụ của hãng, tâm lý chung của khách hàng đều mong mình sẽ nhận được những gì tương xứng với giá tiền bỏ ra cũng như không quá khác biệt với quảng cáo của hãng. Mặc dù mang tiếng là suất ăn miễn phí, nhưng thực chất ai cũng hiểu rằng nó đã được tính vào giá vé của chuyến bay.
Chỉ cần tìm kiếm thông tin về suất ăn miễn phí của hãng này, người đọc dễ dàng tìm thấy khá nhiều lời phàn nàn về thức ăn cũng như cách phục vụ của hãng. Trên những chặng bay ngắn, với ghế hạng phổ thông, thứ mà thực khách được phục vụ thường chỉ là bánh mì kẹp một lát thịt nguội, chè, bánh hoặc hoa quả tráng miệng, kèm theo một ly nước nhỏ. Món bánh mì kẹp thịt này nổi tiếng bị chê là dở tệ vì bánh thường xuyên khô khốc và thịt nguội thì vừa ít vừa mỏng. Người viết bài cũng đã từng được thưởng thức món ăn nhẹ “thần thánh” nêu trên và đồng tình với nhận xét của mọi người.
Anh L., một người di chuyển bằng máy bay thường xuyên, cũng cho biết rằng: “Thức ăn miễn phí trên máy bay của Vietnam Airlines thậm chí còn tụt lùi so với hồi xưa. Lúc trước còn có bia, sữa tươi, nước hoa quả các kiểu… Bây giờ thì chỉ có nước suối và nước ngọt là hết. Muốn uống những thứ khác đành phải chấp nhận móc hầu bao ra thêm”.
Còn với các chuyến bay quốc tế, khách hàng được ưu đãi hơn với phần ăn nhìn khá đầy đủ.
Đồng ý rằng khi đang ở trên không, việc đòi hỏi thức ăn phải ngon và rẻ như ở mặt đất là một điều khá phi lý. Nhưng với những gì được quảng cáo quá hoàn hảo, thì việc thực khách cảm thấy thất vọng và hụt hẫng là chuyện đương nhiên. Chưa kể thức ăn còn là một điểm quan trọng cho người dùng khi muốn đánh giá hoặc lựa chọn dịch vụ của một hãng bay nào đó. Hy vọng rằng trong tương lai, bộ mặt hàng không của Việt Nam sẽ có một sự thay đổi mạnh như những gì hãng đã quảng bá. Có thể bắt đầu từ việc thêm một số món mới vào menu hoặc đổi món bánh mì kẹp thịt “thần thánh” kia thành thứ gì dễ ăn hơn chăng.