Gần đây, trên các trang mạng xã hội chia sẻ rộng rãi tâm thư của Facebooker Nguyễn Cường gửi tới Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về thái độ coi thường, vô tâm với bệnh nhân của nhân viên y tế Bệnh viện Việt Đức.
Cụ thể, Facebooker Nguyễn Cường viết trên trang cá nhân:
“Kính gửi Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến!
Cháu muốn hỏi quy trình cấp cứu bệnh nhân khi nhập viện và thái độ coi thường bệnh nhân có phải là một trong những tiêu chí của Bệnh viện Việt Đức nói riêng và một số bệnh viện khác nói chung không ạ? Cháu xin thưa câu chuyện với bộ trưởng thế này ạ.
Hôm qua cháu có đưa người nhà đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức lúc gần 12h đêm. Anh cháu bị tai nạn ngã xe. Khi đưa đến bệnh viện, có người mặc áo trắng đến hỏi là bị làm sao, ngã như thế nào và nhìn nhìn một lúc rồi bảo cháu cung cấp thông tin và đi nộp tiền rồi đi chụp citi. Chờ gần tiếng đồng hồ mới đến lượt chụp vì cả khoa cấp cứu có mỗi cái máy chụp nên quá tải. Bên ngoài ngồi chờ thấy rất nhiều bệnh nhân bị nặng hơn rất nhiều mà vẫn phải ngồi chờ.
Chụp xong họ bảo là ra phòng ban đầu ngồi chờ có kết quả. Cháu hỏi là sau bao lâu có thì nhận được câu trả lời là “Bao giờ có thì nó sẽ có chân chạy đến phòng đó”. Cháu đưa anh về đó ngồi chờ, chờ 1 tiếng ra chỗ trực hỏi thì nhận được câu trả lời rất thản nhiên là “chưa có”. Cháu hỏi bao giờ có thì nhận được câu trả lời là “có sẽ báo”.
Trong 1 giờ đó ngồi chờ chẳng có ai đoái hoài gì đến anh cháu cả. Chờ thêm lúc nữa cháu ra hỏi thì nhận được câu trả lời là “Đang hội chẩn, chờ tý”. 30 phút sau vẫn không thấy ai ra khám cho anh cháu, cháu vào hỏi thì nhân viên bệnh viện lại thái độ là “chưa hội chẩn xong”.
Cháu mới to tiếng là khi nào thì hội chẩn xong, cứ để người ta nằm đó chờ chết à thì mới có bác sỹ ra khám. Bác sỹ lại hỏi lại câu hỏi ban đầu “làm sao, như thế nào” rồi nắn nắn và xem phim chụp citi. Bác sỹ hỏi thế phim chụp x-quang tay và người đâu. Cháu mới nói là làm gì có ai bảo chụp đâu. Thì bác sỹ lại kê phiếu đi chụp.
Hành trình lại quay lại từ lúc vào viện là ngồi đợi gần tiếng để chụp, rồi lại hơn tiếng có kết quả. Trong khi đó cũng không có bất kỳ ai quan tâm xem bệnh nhân như thế nào. Hơn tiếng sau có người đọc tên bệnh nhân là có phim rồi đang chờ hội chẩn. Lại ngồi chờ. Và chờ hơn tiếng nữa vẫn chưa thấy ai ra khám và đọc kết luận cho bệnh nhân.
Cháu vào hỏi thì có một cô bé rất lấc cấc nói chuyện là chưa có. Cháu hỏi sao lúc nãy bảo có thì cô ta trả lời rất thản nhiên là “nhầm” tên bệnh nhân khác. Cháu mới bảo sao lại “nhầm”, cô ta nói nhầm là chuyện thường. Cháu mới bực mình to tiếng lên “Thế bao người đi khám tên giống nhau đều nhầm à”. Cô ta mới nói “Xin lỗi, thế có sao không”. Thử hỏi bộ trưởng, thái độ vậy là sao?
Rồi cháu bắt đầu to tiếng hơn mới có người ra nói là để kiểm tra xem thế nào. Chờ lúc có người mang kết quả chụp phim và nói chờ kết quả citi rồi kết luận. Trong khi đó cháu đang cầm kết quả citi trong tay từ bác sỹ đưa lúc đầu.
Rồi một vị khác đi ra “không biết có phải là bác sỹ hay không” nhìn phim chụp và kiểm tra cơ thể, nắn nắn bóp bóp rồi lại hỏi thế bị tai nạn thế nào. Cháu mới nói anh là người thứ 3 hỏi câu này từ lúc bệnh nhân nhập viện. Và cháu hỏi thế quy trình làm việc ở đây là thế nào, mà ai cũng hỏi câu bị làm sao mỗi lần ra kiểm tra.
Cháu rất mong bộ trưởng trả lời giúp cháu và rất nhiều người hiểu quy trình đi cấp cứu bệnh nhân và thái độ nhân viên bệnh viên có phải coi thường những người dân thường không ạ? Trân trọng cảm ơn bộ trưởng!”.
Câu chuyện của Facebooker Nguyễn Cường sau khi đưa lên mạng xã hội đã nhận được sự quan tâm rất lớn của cư dân mạng, phần lớn mọi người đều tỏ ra bức xúc, bất bình và cho rằng ở Bệnh viện Việt Đức những chuyện như thế này không hiếm.