Bí kíp xây dựng cộng đồng triệu thành viên từ những Content Creators tại BEAT Network
Một trong những mạng lưới sáng tạo nội dung đa nền tảng phát triển nhanh nhất hiện nay là BEAT Network, với 70+ kênh cùng 70+ triệu người theo dõi và 3+ tỷ lượt tiếp cận hàng tháng giúp doanh nghiệp, thương hiệu, sản phẩm tiếp cận rộng rãi với người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đằng sau sự thành công của BEAT Network là những đóng góp của các Content Creators đến từ những Fanpage, Group triệu thành viên như Beatvn, Chuyện Của Hà Nội, Phòng Thú Tội, Phòng Trút Giận,...
Nhưng tất cả bắt đầu từ đâu và làm thế nào để xây dựng một cộng đồng có tính liên kết cao? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ từ anh Quân Đào - người đứng sau những group triệu thành viên:
Group là nơi mà khán giả có thể chia sẻ những câu chuyện hay. Trong thời đại mạng xã hội phát triển như hiện nay, việc gặp gỡ và tương tác trực tiếp ít đi, người ta đã tích cực sử dụng mạng xã hội và tương tác trên đó nhiều hơn.
Đây là nơi member có thể chia sẻ những chuyện nhỏ nhặt của cuộc sống từ trong nhà ra ngoài ngõ như chuyện mẹ chồng nàng dâu, hàng xóm, bác tổ trưởng khó tính, trà đá đầu ngõ,...
Thời điểm mà Group BEAT Network bắt đầu làm từ 2017, thì chưa có nhiều cộng đồng tâm sự trên mạng xã hội. Đội ngũ Admin nhìn được điều đấy, và xây dựng group để giúp cho khán giả có một nơi để trải lòng.
Tuy nhiên để xây dựng cộng đồng từ con số 0 lên hàng triệu thành viên là một quá trình không hề dễ dàng. Người dẫn dắt cộng đồng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trong việc tạo ra nội dung, kết nối với khán giả và duy trì sự phát triển của cộng đồng. Chia sẻ về những khó khăn và thách thức của Content Creator khi xây dựng cộng đồng, anh Đoàn Việt cho biết:
“Khi xây dựng cộng đồng, Content Creator có thể gặp thử thách trong việc hình thành cá tính riêng không chỉ cho các kênh thuộc hệ thống mà còn là cá tính của cộng đồng hay cụ thể hơn thì là các member. Việc của người dẫn dắt cộng đồng là hướng các thành viên đến với những giá trị tốt đẹp và sử dụng sức mạnh của mình để đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Không những thế, Content Creator luôn phải sẵn sàng trước xu hướng trẻ hóa của người dùng mạng xã hội và tốc độ phát triển thần tốc của Internet. Tuy nhiên, ở 1 góc nhìn khác, thay đổi theo xu hướng không đồng nghĩa với việc làm mất đi những giá trị vốn có. Nên trong quá trình phát triển, người xây dựng cộng đồng vẫn cần cân bằng giữa 2 yếu tố gìn giữ và sáng tạo.”
Bên cạnh đó, Chú Hew, gương mặt vô cùng quen thuộc của Chuyện Của Hà Nội đã đưa ra những lời khuyên vô cùng thiết thực trong việc xây dựng và phát triển cộng đồng trên mạng xã hội:
Xây dựng cộng đồng không phải là một công việc dễ dàng, nhưng cũng không quá khó nếu ta dành đủ thời gian, đam mê và nghiên cứu về cộng đồng. Để một cộng đồng ngày một lớn mạnh ngoài những kỹ năng sáng tạo nội dung và quản lý nhóm. Cộng đồng cần nhiều hơn một Content Creator tâm huyết, luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết. Hãy tìm những người có cùng ngọn lửa ấy với mình và cùng nhau đưa cộng đồng đi lên, tạo ra những giá trị đặc biệt, những đóng góp có ích cho xã hội và những người xung quanh.
Trên đây là những chia sẻ vô cùng thiết thực từ các Content Creator đến từ Beatvn, Kiến không ngủ và Chuyện của Hà Nội sau hành trình dài xây dựng cộng đồng. Phát triển cộng đồng trên mạng xã hội không chỉ là một nhiệm vụ khó khăn, mà còn là một cuộc hành trình đầy thách thức. Tuy nhiên, với đam mê và nỗ lực không ngừng, Content Creators có thể xây dựng những cộng đồng vững mạnh và ý nghĩa.
Với tinh thần đó, BEAT Network sẽ tiếp tục mang đến những chia sẻ thú vị trong các series mới như "Share lòng Sẻ lối" và podcast "A Beat Of Life". Qua những series này, BEAT Network sẽ đưa đến khán giả những góc nhìn đa chiều về nghề truyền thông sáng tạo và cuộc sống nói chung. Hãy đón xem cùng chúng tôi nhé!